Thiên Sang - tài năng âm nhạc nhí

HỒNG VĨNH 06:19, 27/11/2023

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về âm nhạc, cả bố và mẹ không hề biết chơi nhạc cụ và không đi theo sự nghiệp âm nhạc hay nghệ thuật, nhưng cậu bé Thiên Sang đã bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình khi tiếp xúc với đàn piano.

Thiên Sang đã diễn Mozart Concerto cung La trưởng K.414 với dàn nhạc Saigon Philharmonic Orchestra
Thiên Sang đã diễn Mozart Concerto cung La trưởng K.414 với dàn nhạc Saigon Philharmonic Orchestra

Thiên Sang sinh năm 2015 tại TP Đà Lạt, gần 5 tuổi, cậu bé được học piano tại Trường Mầm non Trinh Vương (Đà Lạt), sau một tháng tiếp xúc với những nốt đồ, rê, mi..., bé đã vượt trội nhất lớp, có năng khiếu đặc biệt. Thấy con có năng khiếu và có niềm đam mê với piano nên gia đình Thiên Sang đã định hướng cho bé gắn bó với môn nghệ thuật này. Niềm đam mê âm nhạc đã thúc đẩy cậu bé chăm chỉ luyện tập piano cũng như học hỏi về âm nhạc. Đặc biệt, Thiên Sang đã bộc lộ năng khiếu thiên bẩm với khả năng thẩm âm và trí nhớ tuyệt vời khi học piano, giúp cậu bé có khả năng nghe hòa thanh năm nốt bất kỳ bằng độ chính xác tuyệt vời.

Chỉ sau hơn một năm, tức là khi Thiên Sang 7 tuổi, cậu bé đã đạt được Grade 5 của Hội đồng Hoàng Gia Anh (ABRSM) với điểm số xuất sắc (để có được thành tích này không dễ, bởi có những bé phải học đến 3 năm chưa hẳn đã đạt được). 8 tuổi, Thiên Sang đã diễn Mozart Concerto cung La trưởng K.414 với dàn nhạc Saigon Philharmonic Orchestra dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Thiên Sang có thể chơi tốt nhiều bản nhạc khó của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới soạn cho Piano. Như các bản: Nocturne - Chopin. Fur Elise - Beethoven, K 545 - Mozart, G minor - Bach, Allegro Burcesco - Kuhlau...

Chỉ một thời gian ngắn, Thiên Sang đã dành được những giải thưởng, thành tích xuất sắc tại các cuộc thi piano trong nước và quốc tế, như: giải Ba Cuộc thi Piano quốc tế Grand Opus; giải Nhì Cuộc thi quốc tế Mozart tại Vienna; giải Vàng trong Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Singapore; giải Nhất Cuộc thi Grand Prize Virtuoso tại Áo; giải Đặc biệt Cuộc thi Tài Năng Âm Nhạc Trẻ tại Atlanta Mỹ.

Anh Nguyễn Đăng Khoa, ba của Thiên Sang cho biết: Chơi đàn là hình thức giải trí lành mạnh và muốn con mình có được sự khéo léo, linh hoạt và khả năng tập trung cao, giúp cải thiện sự sáng tạo. Vì vậy, gia đình rất ủng hộ con học và chơi piano.

Dù con trai có năng khiếu vượt trội ở lĩnh vực âm nhạc nhưng ba Thiên Sang khẳng định việc học của con ở thời điểm này vẫn là ưu tiên hàng đầu. “Gia đình vẫn quan trọng việc học ở trường vì bé mới 8 tuổi, vẫn cần những nền tảng kiến thức cơ bản trước khi theo đuổi đam mê về bộ môn nghệ thuật này”.

Ngoài học ở trường (Thiên Sang hiện đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, TP Đà Lạt), cậu bé chăm chỉ luyện tập đàn. Thời gian rảnh rỗi, cũng như bao bạn cùng trang lứa, cậu bé cũng thích chơi game, chơi với những chú mèo được nuôi trong nhà; thích đàn cho ba mẹ nghe những bản nhạc mà cậu bé yêu thích.

Những ngày cuối tuần, ba mẹ thường cho cậu bé xuống TP Hồ Chí Minh học đàn cũng như tham gia các hoạt động âm nhạc tại Công ty giải trí Impressivo.

Khi được hỏi về niềm đam mê với piano, Thiên Sang chỉ tủm tỉm cười và nói: “Con vui khi được ở bên cây đàn và chơi những bản nhạc yêu thích. Con muốn trở thành nghệ sĩ piano”.

Ngoài tài năng piano, cậu bé Thiên Sang có tư duy rất thông minh và thích khám phá, đây cũng là một trong những yếu tố giúp bé xử lý khá tốt các nốt nhạc khi học cũng như biểu diễn piano. 

 “Cậu bé có khả năng thẩm âm tốt, luôn tập trung cao độ khi xem tôi hướng dẫn, có thể đọc được các nốt nhạc trong một lần nghe và sau đó lặp lại một cách hoàn hảo”, cô Hazel Nguyễn, cô giáo dạy nhạc của Thiên Sang nhận xét khi được hỏi về cậu học trò cưng của mình.

Chia sẻ về tương lai sau này của Thiên Sang, ba của cậu bé cho biết: “Vợ chồng tôi sẵn sàng tạo môi trường và điều kiện để con theo đuổi đam mê, dù đó là âm nhạc hay bất cứ lĩnh vực nào. Và dù con trai có đi theo con đường trở thành một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp hay không thì anh vẫn mong âm nhạc luôn hiện diện trong cuộc sống cậu bé”.

Tin và mong rằng, trong tương lai, Thiên Sang sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường theo đuổi đam mê của mình và trở thành nghệ sĩ piano nổi tiếng trong nước và thế giới.