Tường rào trường học chờ đổ sập, uy hiếp hàng trăm học sinh

06:11, 13/11/2020

(LĐ online) - Gần 150 mét tường rào xây bằng bê tông bao quanh khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng...

(LĐ online) - Gần 150 mét tường rào xây bằng bê tông bao quanh khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian gần đây, nhiều đoạn tường rào đã đổ sập và đang nứt nẻ, sụt lún uy hiếp đến sự an toàn của hàng trăm học sinh cũng như người dân qua lại khu vực này.
 
Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tạo thành những vết nứt xé toác khiến tường rào Trường Tiểu học
Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tạo thành những vết nứt xé toác khiến tường rào Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
 
Theo ông Võ Nghĩa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, dãy tường rào bao quanh khuôn viên nhà trường được xây dựng vào năm 2003, với chiều dài hơn 150 m và chiều cao 2 m, có tổng diện tích hơn 355 m 2. Hiện, toàn bộ dãy tường rào bao quanh khuôn viên nhà trường đã xuống cấp, chi chít những vết nứt khiến các mãng tường bị xiêu vẹo có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Đặc biệt, vào ngày 26/6/2020, sau một trận mưa lớn đã khiến 24 m tường rào bị đổ sập. Rất may, phần tường rào bị đổ sập nằm ở phía sau trường và đúng vào dịp nghỉ hè nên không gây nguy hiểm cho ai.
 
Sau khi xảy ra sự trên, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã kiểm tra, khảo sát toàn bộ hệ thống tường rào bao quanh khôn viên nhà trường. Nhà trường đã gửi tờ trình tới UBND phường Lộc Phát, Phòng Giáo dục và Đào tạo và UBND TP Bảo Lộc đề nghị kiểm tra và có phương án sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trong khu vực.
 
Tường rào xuống cấp gây nguy hiểm cho học sinh và người dân
Tường rào xuống cấp gây nguy hiểm cho học sinh và người dân
 
Qua ghi nhận thực tế cho thấy, trong 150 m tường rào bao quanh khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã xuống cấp nghiêm trọng, có khoảng 50 m nằm ngay đường dân sinh. Dãy tường rào này chi chít các vết nứt xé từ chân đến đỉnh tường rào; trong đó, có những vết nứt toác. Cùng với đó, những mối nối giữa các mãng tường bị xé hở cả hàng chục cm. Nguy hiểm hơn, dãy tường rào này đã bị xiêu vẹo và đang chờ đổ sập, uy hiếp đến sự an toàn của học sinh và người dân đi lại trên đường dân sinh. Trước tình hình trên, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã gắn biển cảnh báo nguy hiểm ở 2 đầu dãy tường rào để học sinh và người dân địa phương nâng cao cảnh giác trong quá trình đi lại.
 
Chị Trần Thị Hằng, một người dân địa phương thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, phản ánh: “Mặc dù nhà trường đã gắn biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng nguy cơ tường rào bị đổ sập rất lớn nên người dân chúng tôi rất lo lắng. Đường dân sinh chỉ rộng khoảng 4 m, trong quá trình lưu thông qua lại người dân chúng tôi còn né tránh nhau nữa. Trong khi đó, tường rào lại cao hơn 2 m nên khi đổ sập thì hậu quả sẽ nguy hiểm vô cùng, không nói trước được chuyện gì”.
 
Việc cảnh báo nguy hiểm chỉ là biện pháp tạm thời
Việc cảnh báo nguy hiểm chỉ là biện pháp tạm thời
 
Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, tình trạng xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ đổ sập của hệ thống tường rào bao quanh khuôn viên nhà trường là rất đáng báo động. Thời gian qua, trời liên tục mưa khiến nguy cơ tường rào đổ sập càng cao hơn. Vì vậy, việc cảnh báo nguy hiểm để học sinh và người dân đề phòng, chỉ là biện pháp tình thế trước mắt. “Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em học sinh tránh xa các khu vực nguy hiểm; đồng thời, thông báo đến các bậc phụ huynh chủ động giữ khoảng cách an toàn trong quá trình đưa đón con em và đi lại. Toàn trường hiện có hơn 660 học sinh học 2 buổi/ngày, nên tình trạng hệ thống tường rào xuống cấp là cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng và UBND TP Bảo Lộc sớm xem xét và có biện pháp nâng cấp, xây dựng lại hệ thống tường rào của trường càng sớm càng tốt” - ông Võ Nghĩa - Hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ kiến nghị. 
 
Theo bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, căn cứ tờ trình của Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ và thực tế xuống cấp của hệ thống tường rào tại ngôi trường này, Phòng cũng đã có tờ trình gửi UBND TP Bảo Lộc để xem xét và bố trí nguồn vốn sửa chữa, nâng cấp trong thời gian sớm nhất. 
 
Trước tình hình trên, ngày 4/11, UBND TP Bảo Lộc đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài chính  - Kế hoạch chủ trì phối hợp với các ngành chức năng cùng UBND phường Lộc Phát và Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ tiến hành kiểm tra, ghi nhận thực trạng nói trên. Qua đó, có hướng đề xuất để UBND TP Bảo Lộc có chủ trương và kịp thời bố trí vốn cải tạo, nâng cấp lại hệ thống tường rào và cổng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ trong thời gian sớm nhất.
 
KHÁNH PHÚC