Người dân 'vô tư' bao chiếm đất công

05:08, 03/08/2020

Vụ việc xảy ra tại khu vực đường Nguyễn Công Trứ (Phường 2, TP Đà Lạt), làm nhiều hộ dân bức xúc, gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị ngăn chặn, nhằm tránh tình trạng gây sạt lở đất trong mùa mưa…  

Vụ việc xảy ra tại khu vực đường Nguyễn Công Trứ (Phường 2, TP Đà Lạt), làm nhiều hộ dân bức xúc, gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị ngăn chặn, nhằm tránh tình trạng gây sạt lở đất trong mùa mưa…  
 
Hiện trường khu vực đất công bị phát quang, bao chiếm
Hiện trường khu vực đất công bị phát quang, bao chiếm
 
Theo các hộ dân ngụ tại khu Đồi Trinh sát thuộc Tỉnh Đội cũ, nay là Tổ dân phố 18 đường Cổ Loa (Phường 2, TP Đà Lạt), thời gian qua, giá đất tại khu vực này đã tăng “phi mã” nên một số hộ bên dưới chân đồi (phía taluy âm, thuộc đường Nguyễn Công Trứ) ngang nhiên đào bới, đục khoét, lấn chiếm đất công ở chân đồi. Hậu quả, trong mùa mưa năm 2019, đã gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực này. 
 
Cũng theo người dân, việc lấn chiếm, đục khoét đất ở phía dưới chân đồi đã gây ra tình trạng sạt lở, uy hiếp an toàn về người, công trình kiến trúc và tài sản của các hộ dân bên trên (phía taluy dương, thuộc đường Cổ Loa, cao khoảng 20 m so với mặt đường Nguyễn Công Trứ), nhưng một số người vẫn tiếp tục lấn chiếm đất công, đào bới chưa chịu dừng lại. Không chỉ vậy, một số người còn mang cọc sắt, lưới B40 bao chiếm lên sát vách nhà của các hộ trên đường Cổ Loa, người dân cũng đã gọi báo cho cán bộ UBND Phường 2 đề nghị ngăn chặn, xử lý. Tuy nhiên, đã hơn một tháng qua (kể từ ngày người dân gọi báo), vẫn không thấy phường có động thái gì.
 
Trong khi, ghi nhận hiện trường của chúng tôi vào sáng 27/7, tại khu vực trên có hai hộ dân đã và đang tác động trái phép vào phần đất công của Nhà nước thuộc taluy đường Nguyễn Công Trứ và đường Cổ Loa. Trong số này, một hộ đã cho xây kè bê tông cốt thép phía sau nhà và cho múc đất sâu vào chân taluy. Hộ còn lại vừa cho thi công xây dựng công trình nhà ở, vừa cho bao chiếm luôn phần đất công từ sau nhà lên đến sát các công trình phía đường Cổ Loa. 
 
Ngoài việc bao chiếm đất công, các hộ đã cho phát quang cây bụi, tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, dựng nhà kính, bên trong nhà kính có dấu hiệu đào bới, tác động làm thay đổi hiện trạng.
 
Kè chắn đất không phép phía sau nhà 10C Nguyễn Công Trứ
Kè chắn đất không phép phía sau nhà 10C Nguyễn Công Trứ
 
Lãnh đạo UBND Phường 2 (TP Đà Lạt), cho biết đã nắm vụ việc và đang chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo Phường 2 cũng xác nhận, kết quả kiểm tra hiện trường tại số 10C Nguyễn Công Trứ, cho thấy ông Phan Văn Phúc tự ý xây kè chắn đất và tác động trái phép vào phần đất công. Riêng trường hợp bà Phạm Thị Lợi (Sinh năm 1948, ngụ tại 10A Nguyễn Công Trứ), gia đình chỉ xin gia cố kè đất có sẵn, đồng thời khai nhận có phủ bạt ni lông bờ taluy sau nhà để tránh nước mưa từ các hộ dân bên trên đổ xuống, gây sạt lở đất, cuốn trôi vào nhà chứ không chiếm dụng đất công (?).
 
Liên quan vụ việc, UBND Phường 2 cũng cung cấp thêm một số văn bản liên quan đến trường hợp hộ bà Phạm Thị Lợi. Nổi cộm là biên bản vi phạm hành chính về việc cải tạo, xây dựng nhà ở sai phép. Theo đó, trong quá trình xây dựng công trình nhà ở cấp III theo Giấy phép xây dựng số 180/GPXD do UBND TP Đà Lạt cấp tại địa chỉ số 10A Nguyễn Công Trứ (Thửa đất số 258, Tờ bản đồ số 1, Phường 2, TP Đà Lạt), bà Lợi đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được duyệt tại thửa đất trên. Công trình được cấp phép xây dựng 2 tầng (gồm 1 trệt và 1 lầu), nhưng bà Lợi đã cho xây dựng một hầm, một trệt và một lầu… 
 
UBND Phường 2 cũng trình UBND TP Đà Lạt đề nghị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng với số tiền 15 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Lợi. Đồng thời, buộc bà Lợi đổ đất lấp toàn bộ mặt bằng tầng hầm; và yêu cầu bà Lợi tháo dỡ phần khung sắt và ni lông trên bờ taluy phía sau nhà nằm ngoài giấy chứng nhận được cấp. Tuy nhiên, không thấy UBND Phường 2 lập biên bản vi phạm hành chính cũng như đề xuất xử phạt về hành vi bao chiếm đất công và cũng không yêu cầu những người bao chiếm phải tháo dỡ hàng rào lưới B40 bao chiếm đất của Nhà nước. 
 
Theo các hộ dân ở đường Cổ Loa, việc đề xuất xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trên không có gì để nói, nhưng hành vi bao chiếm đất công, tự ý cho phát quang, dựng nhà kính, đào bới làm thay đổi hiện trạng của một số hộ ở đường Nguyễn Công Trứ lại không bị lập biên bản vi phạm hành chính, không bị xử lý hoặc đề xuất xử lý vi phạm sẽ dẫn tới tình trạng lờn luật. 
 
Đã vậy, tại kết luận của biên bản kiểm tra việc thi công bờ taluy tại số 10C Nguyễn Công Trứ, đề ngày 25/7, của UBND Phường 2, có ghi: UBND Phường 2 đề nghị hộ ông Phúc chỉ đổ bê tông cốt thép phần taluy như trước đây (kè chắn đất có sẵn), ngoài ra không được tác động, xây dựng thêm. Riêng trường hợp hộ bà Phạm Thị Lợi, phủ bạt ni lông taluy phải có biện pháp thu gom lượng nước vào hố ga, đảm bảo nước chảy thông suốt, không gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh trong khu vực. 
 
THỤY TRANG