Toàn tỉnh không để xảy ra cháy rừng dịp tết

11:02, 03/02/2020

(LĐ online) - Đây là thông tin chính thức công bố từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù là mùa khô đang cao điểm, dịp nghỉ tết Nguyên đán kéo dài, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng không để xảy ra vụ cháy thiệt hại đến rừng vào trước, trong và sau tết...

(LĐ online) - Đây là thông tin chính thức công bố từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù là mùa khô đang cao điểm, dịp nghỉ tết Nguyên đán kéo dài, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng không để xảy ra vụ cháy thiệt hại đến rừng vào trước, trong và sau tết. Ngoài kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2019-2020 được các chủ rừng, ngành kiểm lâm xây dựng, triển khai sớm, những ngày đầu năm 2020, đặc biệt dịp tết, ngành kiểm lâm tổ chức nghiệm công tác trực cháy. Các tổ, nhóm phản ứng nhanh là người dân được các Hạt Kiểm lâm ký hợp đồng, phân công các chốt trực, cung cấp phương tiện và các can đựng nước chữa cháy; các chủ rừng, kiểm lâm địa bàn, Ban Lâm nghiệp xã tuần tra, lập chốt trực tại các điểm dễ phát cháy; cập nhật tình hình PCCCR báo cáo về Chi cục Kiểm lâm vào lúc 16 giờ để tổng hợp.
 
Lực lượng kiểm lâm Đà Lạt dập cháy thảm cỏ tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm vào dịp Tết năm 2020
Lực lượng kiểm lâm Đà Lạt dập cháy thảm cỏ tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm vào dịp Tết năm 2020
 
Tuy nhiên, việc xảy ra các điểm cháy thảm cỏ, cành cây mục dưới tán rừng ở một số địa bàn như Lạc Dương, Di Linh, Đà Lạt… đang tiếp tục cảnh báo tiềm ẩn tính chất phức tạp và nhiệm vụ tối quan trọng của công tác PCCCR mùa khô trên toàn tỉnh. Nguyên nhân phát sinh các điểm cháy này chủ yếu do đốt dọn nương rẫy; cũng có thể có trường hợp do bất cẩn của khách du lịch. Đây là thời điểm vai trò và trách nhiệm của các chủ rừng hết sức quan trọng. Chỉ có phát hiện sớm và tổ chức lực lượng chữa cháy kịp thời thì đám cháy mới không xảy ra lan trên diện rộng và hạn chế được thiệt hại đến tài nguyên rừng. 
 
MINH ĐẠO