Ngành xây dựng đã thực hiện tốt công tác phối hợp

03:01, 14/01/2020

(LĐ online) - Sáng 14/1/2020, tại TP Đà Lạt, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ngành xây dựng Lâm Đồng. 

(LĐ online) - Sáng 14/1/2020, tại TP Đà Lạt, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ngành xây dựng Lâm Đồng. 
 
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì hội nghị
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì hội nghị
 
Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và gần 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019, hoạt động xây dựng diễn ra khá sôi động, Sở Xây dựng đã tiếp nhận, giải quyết gần 1.200 hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các doanh nghiệp, tổ chức. Tổng vốn đầu tư công của ngành đã bố trí cho các dự án, công trình đạt trên 3.218 tỷ đồng; trong đó, bố trí trực tiếp cho các dự án, công trình là gần 3.000 tỷ đồng. 
 
Nguồn vốn được tập trung phát triển cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông; chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước; tái định cư; công trình y tế; quy hoạch đô thị…, đã góp phần tích cực thúc đẩy các hoạt động đầu tư xây dựng phát triển; góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại buổi gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ngành xây dựng
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại buổi gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp ngành xây dựng
 
Cũng trong năm, trên địa bàn có khoảng 1.130 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, gần 500 doanh nghiệp có đăng ký hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, cho thấy môi trường hoạt động xây dựng của tỉnh có chiều hướng tăng trưởng và có nhiều cơ hội hoạt động cho các tổ chức, doanh nghiệp phát triển. Ngành xây dựng cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thúc đẩy thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn; công tác quy hoạch, thu hút đầu tư được quan tâm chỉ đạo bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Kết quả này là sự nỗ lực của toàn ngành, từ công tác quản lý của cơ quan nhà nước đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh. Với tư duy đổi mới cách nghĩ, cách làm, sự nhạy bén trong cách tiếp cận các xu thế xây dựng quy mô, hiện đại...
 
Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp ghi nhận những bước tiến đáng kể của cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết các thủ tục hành chính của ngành và cơ thế thông thoáng để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển, đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Quang cảnh hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng
Quang cảnh hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng
 
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng hiện nay một số ngành thuộc lĩnh vực xây dựng cũng còn những vướng mắc khó khăn như: Đối với việc quy hoạch cấp nước trên địa bàn tỉnh còn thiếu cơ sở pháp lý, gây lúng túng cho các doanh nghiệp. Đối với việc quy định giá nhà ở các cơ quan quản lý nhà nước cần có điều chỉnh 2 năm một lần cho phù hợp với quy luật thị trường. Ngoài ra, trong thực tế nhân lực ngành ở một số đơn vị còn tồn tại tình trạng làm việc hiệu quả cao chưa tương xứng với vị trí đảm nhiệm. Các doanh nghiệp bất động sản đôi khi còn lúng túng trong việc tìm hiểu, tiến hành các thủ tục pháp lý cho các dự án...
 
Lãnh đạo Sở Xây dựng đã ghi nhận và hồi đáp các thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp; đồng thời, ghi nhận các ý kiến để trình UBND tỉnh nhằm có hướng tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
THỤY TRANG