Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân

09:09, 20/09/2017

Liên quan đến sự cố sập sàn phòng học tại Trường THCS&THPT Ðống Ða (TP Ðà Lạt), làm 10 học sinh phải nhập viện như Báo Lâm Ðồng đã thông tin, ngày 18/9, lãnh đạo Sở GD&ÐT Lâm Ðồng cho biết, Công an tỉnh đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc… 

Liên quan đến sự cố sập sàn phòng học tại Trường THCS&THPT Ðống Ða (TP Ðà Lạt), làm 10 học sinh phải nhập viện như Báo Lâm Ðồng đã thông tin, ngày 18/9, lãnh đạo Sở GD&ÐT Lâm Ðồng cho biết, Công an tỉnh đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc… 
 
Hiện trường vụ sập sàn lớp học cho thấy sàn công trình không có lưới mắt cáo. Ảnh: T.Trang
Hiện trường vụ sập sàn lớp học cho thấy sàn công trình không có lưới mắt cáo. Ảnh: T.Trang

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho rằng, vụ tai nạn sập phòng học là sự cố bất ngờ và đáng tiếc, nhưng rất may tính mạng các học sinh vẫn được bảo đảm. Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng, từ tháng 10/2016, Sở đã có văn bản chỉ đạo Trường THCS&THPT Đống Đa (gọi tắt là Trường Đống Đa) thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn các hạng mục xuống cấp, nguy hiểm. Theo đó, nhà trường đã niêm phong 4 phòng học thuộc dãy B, còn các phòng học ở dãy A không thuộc diện cảnh báo nguy hiểm lại xảy ra sự cố. Đây là điều bất thường nên Công an tỉnh đã vào cuộc làm rõ nguyên nhân. 
 
Nhập nhèm trong hồ sơ sửa chữa?!
 
Trường Đống Đa được xây dựng từ năm 1966 bằng bê tông cốt thép, chỉ có sàn 3 phòng học giữa của dãy A (sảnh chính lầu 1) làm bằng gỗ. Bước đầu, các cơ quan chức năng cho biết, năm 2013, ông Đoàn Khải được điều từ huyện Lạc Dương về làm Hiệu trưởng Trường Đống Đa. Tháng 7/2014, ông Đoàn Khải (đại diện bên A), đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Cơ khí và xây lắp Lâm Đồng (bên B) thi công, sửa chữa một số hạng mục, trong đó có phòng học đã bị sập sàn, khiến 10 học sinh phải nhập viện cấp cứu vào chiều ngày 26/8. 
 
Theo bảng dự toán và quyết toán sửa chữa 2 phòng học có hạng mục lắp đặt lưới mắt cáo trước khi đổ bê tông nền và lát gạch (đổ chồng trên mặt sàn gỗ của phòng học - PV). Thế nhưng, khi sàn phòng học bị sập mới lộ ra toàn gỗ, bê tông và gạch chứ không có mét lưới mắt cáo nào! Điều đáng nói, ngay khi sự cố xảy ra, trả lời báo chí công luận, những người có trách nhiệm đều khẳng định nguyên nhân sập là do công trình phòng học đã quá cũ. Trong khi, theo một số nhà thầu xây dựng ở Đà Lạt: Sàn gỗ trên nếu không có sự tác động thêm, dù cũ mấy cũng rất khó bị sập…
 
Trả lời câu hỏi của PV vì sao sàn phòng học bị sập không có lưới mắt cáo, ông Đoàn Khải cho rằng, việc thiết kế kỹ thuật, thi công và giám sát đều do bên B chịu trách nhiệm nên không biết họ có lắp hay không! Trong khi đó, đại diện của bên nhận sửa chữa công trình lại khẳng định khi thi công, đơn vị này làm theo yêu cầu của Trường Đống Đa, chỉ lắp đặt lưới mắt cáo cho sàn sân khấu hội trường, còn phòng học không lắp và chỉ quyết toán theo khối lượng thực hiện. Vậy nhưng, trong biên bản thanh lý hợp đồng, bên A vẫn trả đủ số tiền theo hợp đồng cho bên B, trong đó ghi rõ có hạng mục lưới mắt cáo.
 
Biết sàn sụt lún vẫn để học sinh học
 
Ban Giám hiệu Trường Đống Đa cho biết, phòng học bị sập sàn vừa qua, buổi sáng bố trí lớp 10A4 học, buổi chiều lớp 6A4. Trao đổi với PV, học sinh của 2 lớp học này cho biết, trước khi xảy ra sự cố, ngày 22/8, các em phát hiện sàn phòng học bắt đầu có dấu hiệu bị nứt, lún ở gần cửa ra vào lớp, vài ngày sau càng lún sâu và diện tích rộng hơn, cửa lớp khó khép lại… Đến sáng thứ bảy ngày 26/8, các em báo cho các thầy, cô là phòng học bị nứt và lún sâu ngay dãy bàn đầu của phòng học. 
 
Về việc này, ông Đoàn Khải - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận: Vào trưa ngày thứ bảy (ngày xảy ra sự cố sập sàn phòng học), tiết sinh hoạt lớp, ông có đi kiểm tra và nhìn vào lớp thì phát hiện có viên gạch nứt ra nên đã gọi cho đơn vị thi công đề nghị tới kiểm tra giúp vì bản thân tay ngang đâu biết thế nào. Cũng theo ông Khải: “Khi nghe tin lớp học bị sập sàn tôi rất bất ngờ vì buổi sáng các em lớp 10 học bình thường, nghĩ buổi chiều các em lớp 6 nhỏ hơn cũng chẳng có chuyện gì xảy ra. Có lẽ do các em nhỏ hiếu động, chạy nhảy nên mới sập”. 
 
Liên quan đến vụ việc, trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân sập sàn phòng học, khu vực xảy ra sự cố tại Trường Đống Đa vẫn được phong tỏa để đảm bảo an toàn cho học sinh và phục vụ công tác điều tra. Mọi công tác sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình của trường để phục vụ cho năm học mới đã được Sở GD&ĐT Lâm Đồng chỉ đạo dừng toàn bộ để tránh lãng phí, vì UBND tỉnh đã có quyết định đầu tư xây dựng trường mới.                  
 
THỤY TRANG