Những chuyến xe thiện nguyện

08:10, 12/10/2016

Trong lúc hình ảnh người dân nghèo Sơn La chở "Xác thân nhân" bằng xe máy về nhà khiến dư luận thời gian qua hết sức đau lòng, thì tại thành phố hoa Đà Lạt có những chuyến xe thiện nguyện sẵn sàng làm công việc này. 

Trong lúc hình ảnh người dân nghèo Sơn La chở “Xác thân nhân” bằng xe máy về nhà khiến dư luận thời gian qua hết sức đau lòng, thì tại thành phố hoa Đà Lạt có những chuyến xe thiện nguyện của Phòng khám Đông y thuộc Tổ đình Linh Quang sẵn sàng làm công việc này nên vô cùng trân quý. 
 
Một chuyến chuyển viện miễn phí của Phòng khám Đông y chùa Linh Quang. Ảnh: N.T
Một chuyến chuyển viện miễn phí của Phòng khám Đông y chùa Linh Quang. Ảnh: N.T

Xuất phát từ tấm lòng, Đại đức Thích Linh Toàn - Trưởng Ban Từ thiện Xã hội - Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã có ý tưởng thành lập Phòng khám Đông y miễn phí cho đông đảo người dân trên cơ sở nguồn dược liệu phong phú sẵn có ở Lâm Đồng. Đặc biệt hơn, đó chính là hoạt động thiện nguyện vô cùng ý nghĩa của chiếc xe cấp cứu. Các thành viên Ban Từ thiện chùa Linh Quang gồm đội ngũ tài xế và y bác sĩ, lương y, nhà giáo đã nghỉ hưu, các vị đại đức, phật tử đã tự nguyện phục vụ bệnh nhân, cùng chiếc xe cấp cứu chuyên dụng để chuyên chở bệnh nhân cấp cứu từ Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng đến các bệnh viện tuyến trên và các bệnh nhân tử vong sau khi điều trị tại bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết: “Theo đề xuất của các y bác sĩ trong bệnh viện đồng thời xuất phát vì thương người, thương bệnh nhân nghèo, khó khăn nên chúng tôi đã đề xuất với Đại đức Thích Linh Toàn chở giúp bệnh nhân không may tử vong về quê nhà an táng. Việc làm này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân cũng như thân nhân, người nhà bệnh nhân”. 
 
Hơn một năm qua, chiếc xe cấp cứu chuyên dụng đã chở trên 132 ca miễn phí từ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đến một số huyện trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành trong cả nước.
Đại đức Thích Linh Toàn chia sẻ về những chuyến đi đọng lại nhiều kỷ niệm khó quên: Càng đi, càng làm nhiều việc thiện, chúng tôi càng thấy những việc làm của mình vẫn còn nhỏ bé vô cùng. Ở đâu đó vẫn còn nhiều lắm những mảnh đời cần giúp đỡ, cần lắm những tấm lòng từ tâm thiện nguyện, tương thân tương ái của các mạnh thường quân, các phật tử cùng chung tay để giúp đỡ người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như trường hợp của bệnh nhân Đinh Thị Đào 42 tuổi, quê ở Sóc Trăng cùng chồng vào xã Phi Liêng, huyện Lâm Hà hái cà phê thuê, chẳng may bị té từ trên cây cà phê xuống, chấn thương cột sống cổ và thắt lưng được chuyển đến điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Sau 10 ngày điều trị, chi phí lên đến trên 10 triệu đồng (trong khi bệnh nhân chỉ có trong túi 300.000 đồng). Trước tình hình đó, bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo đã chủ động làm đơn xin cho bệnh nhân miễn tiền viện phí, đồng thời vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh của chị Đào. Tiên liệu chị Đào sẽ không qua khỏi, bệnh viện khuyên người nhà nên đem về, nhưng tiền thuê xe lên đến 8 triệu đồng, vượt quá khả năng của gia đình người bệnh và số tiền tài trợ của những nhà hảo tâm (gần 3 triệu đồng). Theo yêu cầu của bác sĩ Tạo, Ban Từ thiện đã chở miễn phí cho bệnh nhân về Sóc Trăng để, nhưng trên đường chuyển viện đến huyện Đức Trọng thì chị Đào đã tử vong. Khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, xác chị Đào đã được đưa về đến nhà, cả xóm nghèo miền quê Sóc Trăng rất cảm kích và không ngừng cảm tạ tài xế và các thành viên Ban Từ thiện. 
 
Hay như trường hợp bệnh nhân Từ Minh Luân, 28 tuổi, bị lao phổi, nằm điều trị tại Khoa Lao, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Bác sĩ Âu, Khoa Lao, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, anh Luân không có thân nhân, nên họ hàng đưa anh lên bệnh viện rồi cắt bỏ liên lạc. Đồng cảm với hoàn cảnh éo le của anh Luân, các bác sĩ Khoa Lao đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí để chăm sóc cho anh tốt hơn. Lúc này, bệnh tình ngày càng nặng, cần chuyển xuống bệnh viện lao tỉnh Trà Vinh để điều trị lâu dài. Biết được thông tin này, Ban Từ thiện - Phòng khám Đông y chùa Linh Quang đã chở miễn phí cho anh Luân về Trà Vinh theo đề nghị của bác sĩ. Về đến Trà Vinh, do khí hậu ấm áp, sau thời gian điều trị anh Luân đã khỏe mạnh. Về sau anh Luân luôn khắc sâu tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Ban Từ thiện và xin phép được qua lại thường xuyên để được tham gia phục vụ hoạt động thiện nguyện khi có thể. 
 
Những việc làm thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, lương y, các vị đại đức hòa thượng nhà Phật ở chùa Linh Quang rất đáng trân trọng và tôn vinh. Vừa qua, Đại đức Thích Linh Toàn vinh dự là đại diện cho Phật giáo Lâm Đồng được UBMTTQ tỉnh biểu dương, tôn vinh vì những đóng góp cho hoạt động bảo trợ xã hội nhiều năm qua. Được biết, hiện Ban Từ thiện còn trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 12 bệnh nhân nghèo bị bệnh thận đang điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt và Khoa Thận Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng…
 
NGUYỆT THU