Bảo Lâm: Kiến nghị tạm đình chỉ hoạt động của mỏ đá Thái Sơn

H.Đ 14:13, 04/04/2024

(LĐ online) - Sáng 4/4, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý vụ việc Mỏ đá nổ mìn làm sập chòi, cày nát vườn tược của người dân sau khi Báo Lâm Đồng phản ánh.

Ảnh 1: Sau tiếng nổ mìn, tảng đá nặng hàng chục tấn lăn từ mỏ đá Thái Sơn xuống vườn xé toạc chòi, làm sập cầu sắt, cày nát cây trồng của các hộ dân
Sau tiếng nổ mìn, tảng đá nặng hàng chục tấn lăn từ mỏ đá Thái Sơn xuống gây nhiều thiệt hại cho các hộ dân

Sau khi các cơ quan chức năng và UBND xã Lộc Thành kiểm tra, đánh giá hậu quả thiệt hại về cây trồng do vụ nổ mìn của mỏ đá Thái Sơn gây ra vào trưa 3/4, ông Nguyễn Trung Thành cho biết sẽ kiến nghị tạm đình chỉ hoạt động của mỏ đá này để xử lý các vấn đề liên quan.

Ảnh 2: Chòi chứa tài sản và cũng là nơi nghỉ ngơi của gia đình ông Trương Công Hoàng bị tảng đá hàng chục tấn lăn xé toạc
Căn chòi của gia đình ông Trương Công Hoàng bị tảng đá lăn gây hư hỏng

Tại buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã ghi nhận toàn bộ hiện trường do vụ nổ mìn khiến tảng đá nặng hàng chục tấn lăn xuống xuyên thủng chòi, làm sập cầu sắt và cày nát nhiều cây trồng của người dân; đồng thời, ghi nhận các hậu quả mà mỏ đá Thái Sơn gây ra cho hộ dân trong thời gian qua. Cơ quan chức năng cũng đã làm việc với các hộ dân để nắm bắt các thông tin liên quan đến vụ việc.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, UBND huyện Bảo Lâm sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành liên quan để có hướng xử lý theo quy định.

Ảnh 3: Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cùng đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận thực tế hiện trường vụ việc
Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cùng đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận thực tế hiện trường vụ việc

Đối với mỏ đá Thái Sơn, do người đại diện pháp lý không có mặt nên cơ quan chức năng chưa thể làm việc. Vì vậy, đoàn kiểm tra chưa có đánh giá cụ thể về việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác đá và các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan.

Ảnh 4: Một tảng đá nặng hàng chục tấn đang treo lở lửng trên miệng vực được mỏ đá Thái Sơn dùng dây curoa cột tạm có nguy cơ rơi xuống vườn người dân bất cứ lúc nào
Một tảng đá lớn đang treo lở lửng trên miệng vực được mỏ đá Thái Sơn dùng dây cột tạm có nguy cơ rơi xuống vườn người dân bất cứ lúc nào

Qua trao đổi, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Qua kiểm tra trực quan tại hiện trường, có việc mỏ đá Thái Sơn làm lăn đá từ trên cao xuống vườn của người dân. Việc này không đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân có vườn sản xuất phía dưới.

Sau khi kiểm tra, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng có kết luận chính thức, UBND huyện sẽ yêu cầu mỏ đá tạm đình chỉ hoạt động; đồng thời, thống kê thiệt hại để bồi thường cho người dân. Còn giải pháp lâu dài, huyện sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng phối hợp với UBND huyện kiểm tra, xử lý theo quy định.

Ảnh 6: Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ việc
Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tại hiện trường

Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin, vào trưa 3/4, sau tiếng nổ lớn tại mỏ đá Thái Sơn (Thôn 10, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), một tảng đáng nặng hàng chục tấn từ trên đỉnh đồi lăn xuống làm đổ sập chòi, sập cầu, cày nát vườn tược của người dân.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 7/2023 đến nay đã ít nhất 5 lần, mỏ đá này nổ mìn khiến đá văng làm gãy cây trồng, hư hỏng tài sản và đe dọa tính mạng của người dân. Ngay phía dưới mỏ đá Thái Sơn có 5 hộ dân đang canh tác nông nghiệp và 1 hộ dân có nhà ở thường xuyên.

Ảnh 7: Đá lăn cày nát vườn tược của người dân
Đá lăn cày nát vườn tược của người dân

Tuy nhiên, theo người dân, sau mỗi lần mỏ đá nổ mìn gây ra hậu, UBND xã Lộc Thành đã có mặt kiểm đếm thống kê thiệt hại; đồng thời, hòa giải để mỏ đá thương thảo đền bù cho các hộ dân. Trong khi đó, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến bà con luôn sống trong lo sợ, bức xúc.

Ảnh 9: Cơ quan công an có mặt ghi nhận hiện trường vụ việc
Cơ quan chức năng có mặt ghi nhận hiện trường vụ việc

Liên quan đến vụ việc này, các hộ dân mong muốn mỏ đá Thái Sơn thỏa thuận đền bù thỏa đáng cho các hộ dân có vườn sản xuất bên cạnh mỏ đá. Trường hợp giữa mỏ đá và người dân không thể có tiếng nói chung, cơ quan chức năng phải có biện pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản cho bà con.