Bước chạy phía cuối đường

05:05, 19/05/2022
Đối với Trinh - một người đam mê thể thao - chạy không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn để nâng cao bản lĩnh. Mỗi lần về đích là một lần vượt qua giới hạn của bản thân, chiến thắng chính mình. 
 
Trinh tận hưởng niềm vui khi về đích Dalat Ultra Trail
Trinh tận hưởng niềm vui khi về đích Dalat Ultra Trail
 
Còn hơn 25 cây số nữa… liên tục vượt qua nhiều con dốc cao giữa đồi thông, Trinh thở dốc, mồ hôi ướt đẫm nhưng vẫn cố gắng giữ nhịp độ. Bởi ngay gần phía sau, vài người đang cố sức bám đuổi, hướng tới đích đến của chặng đua Siêu Marathon Dalat Ultra Trail 2022 - một giải chạy địa hình lớn thuộc hệ thống Asia Trail Master được tổ chức tại miền Trung và miền Nam Việt Nam.
 
Giày hỏng, Đặng Thị Việt Trinh (27 tuổi), cô gái đến từ Bảo Lộc, quyết định bỏ đôi giày thể thao và vượt đường đồi núi bằng đôi dép quai của mình. “Chạy bằng dép là lựa chọn duy nhất khi đó, mình không có thời gian để lựa chọn nhiều, bằng mọi cách phải cố gắng chạy thật nhanh để hoàn thành đường chạy, về đích sớm nhất có thể” - Trinh nhớ lại. Gây chú ý với đôi dép chạy đường rừng, mặc những đoạn đường đầy sỏi đá phía trước, Trinh chỉ có mục tiêu duy nhất là đến đích. “Trong nguy có cơ, lựa chọn dép chạy khi này lại có phần hay, vì dép nhẹ, có quai bó chắc nên an toàn, linh hoạt và di chuyển nhanh hơn” - Trinh chia sẻ.
 
Vượt lên những trở ngại đó, Trinh đã vượt qua hơn 400 vận động viên xuất sắc về nhì ở cự ly 45 km với thành tích 8 giờ 4 phút - như chính mục tiêu ban đầu của Trinh là nằm trong top 3.
 
Về đích với đôi chân sưng rộp, nhưng Trinh không hề thấy đau mà chỉ có  một cảm giác vui sướng tột độ vì đã “chinh phục được thử thách”. Vượt qua một chặng đường dài rừng núi với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bắt đầu bằng sự quyết tâm, đến những giây phút bị lấn át bởi sự mệt mỏi, chán nản, nhưng nhờ ý chí không bỏ cuộc, cuối cùng Trinh đã về đích. “Giây phút về đích cũng chính là lúc mình vượt qua giới hạn của bản thân” - Trinh xúc động nhớ lại. 
 
Nhóm chạy BLRC do Trinh thành lập
Nhóm chạy BLRC do Trinh thành lập
 
Có thể hiểu được cảm xúc của Việt Trinh khi đó, để trải nghiệm được khoảnh khắc này Trinh đã bỏ ra nhiều năm rèn luyện chăm chỉ, không ngại khó khăn. Và đặc biệt hơn, khi đây là lần đầu tiên Trinh tham giải chạy đường rừng Siêu Marathon Dalat Ultra Trail “điểm nhấn đáng nhớ trong chặng đường đua của cuộc đời mình”, trong niềm vui ngày nhận giải, Trinh cười nói.
 
Đến với môn chạy bộ như một sự tình cờ, chỉ trong một lần chạy thể dục, một người anh đã khuyến khích Trinh theo bộ môn này khi nhìn thấy thể lực và khả năng của cô. Thời gian đầu có lẽ là thời gian khá khó khăn với Trinh để giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập luyện. Bắt đầu bằng 5 km, 10 km, rồi 30 km, mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng là một hành trình “mình nới rộng giới hạn của bản thân”. Mỗi lần nới rộng giới hạn, thì “bản thân lại có thêm một động lực mới để chinh phục” - Trinh chia sẻ. Chạy bộ yêu cầu sự kiên trì rèn luyện đều đặn; nhiệt huyết ban đầu lại vơi dần theo ngày tháng. Đối diện với tình trạng này, “mình tạm nghỉ một ngày để lấy lại cân bằng và giúp cơ thể phục hồi rồi mới quay lại luyện tập, tiếp tục chinh phục những thử thách mới”. Quan trọng nhất vẫn là tìm thấy niềm vui trong tập luyện. Bởi nếu không có một khát khao mãnh liệt, đứng trước khó khăn, bỏ cuộc là lựa chọn dễ dàng nhất. 
 
Đến với chạy bộ bằng niềm đam mê và rèn luyện bằng thái độ, tinh thần nghiêm túc, Trinh tự đặt ra cho mình lịch trình luyện tập khắt khe, chạy 20 km đường trường và 30 km đường núi đan xen các ngày trong tuần. Trái ngược với vóc dáng nhỏ bé của mình, Trinh luôn giữ trong bản thân một ý chí kiên cường, mạnh mẽ đối diện thử thách bằng những đường chạy địa hình băng rừng, lội suối. Thử thách càng lớn, ý chí chinh phục trong Trinh lại càng nhiều. “Cảm giác về đích” như một chất “gây nghiện” cho những ai sẵn sàng chinh phục nó. 
 
Đối với Trinh, chạy không chỉ để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng, cải thiện chức năng hệ tuần hoàn máu và hô hấp mà còn để tìm thấy những “cảm giác hạnh phúc ở cuối mỗi chặng đường”. Mặc dù chỉ mới đến với chạy bộ từ 2 năm nay, nhưng cô gái này đã đạt không ít huy chương tại các giải đấu lớn. Nổi bật hơn cả là giải Ba tại Giải HCMC Marathon được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và giải Nhì Giải Vô địch toàn quốc việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” tại Bình Phước… Nhưng với Trinh, giải thưởng lớn nhất là được tham gia vào các hoạt động thiết thực, giàu tính nhân văn cao như “Đường chạy vì nụ cười trẻ thơ” - Chương trình Gây quỹ phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị hở hàm ếch bẩm sinh.
 
Để lan tỏa niềm đam mê chạy bộ, luyện tập thể thao, Trinh đứng ra thành lập nên nhóm  BLRC (Bảo Lộc Running Club) với hơn 20 thành viên tham gia thường xuyên. Đây cũng là nơi để những “đôi chân chạy” cùng chung đam mê, mục tiêu được thỏa sức chinh phục những thử thách, giới hạn của bản thân.
 
Riêng đối với Trinh, điều nuôi dưỡng đam mê của bản thân chính là niềm vui từ những trải nghiệm. Như nhiều vận động viên chuyên nghiệp thường nói “đối với một chặng đua dài, nên yêu hành trình hơn đích đến, hãy tận hưởng nó!”.
 
LÂM TRANG