Copa America 2021 trong nỗi ám ảnh dịch bệnh

05:06, 24/06/2021

Trong khi nhiều quốc gia châu Âu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng dịch nên khá an tâm đưa khán giả đến sân thưởng thức Euro 2020 thì ở bên kia bờ đại dương, Copa America 2021 cũng đang diễn ra nhưng khán đài vẫn còn trống vắng, khán giả chưa được đến sân vì dịch bệnh đe dọa.

Trong khi nhiều quốc gia châu Âu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng dịch nên khá an tâm đưa khán giả đến sân thưởng thức Euro 2020 thì ở bên kia bờ đại dương, Copa America 2021 cũng đang diễn ra nhưng khán đài vẫn còn trống vắng, khán giả chưa được đến sân vì dịch bệnh đe dọa.
 
Messi cùng đội tuyển Argentina trong trận ra quân tại Copa America 2021. Ảnh: Internet
Messi cùng đội tuyển Argentina trong trận ra quân tại Copa America 2021. Ảnh: Internet
 
Thi đấu sau 1 năm hoãn lại
 
Diễn ra 4 năm 1 lần, đây đã là lần thứ 47 Giải Bóng đá nam Vô địch Nam Mỹ - Copa America lại diễn ra. Giải do Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (tiếng Anh là The South American Football Confederation) tổ chức. Tuy nhiên, Liên đoàn này thường được gọi tắt là CONMEBOL theo tiếng Tây Ban Nha với các từ lấy từ cụm từ “Confederación Sudamericana de Fútbol”. 
 
Cần biết rằng tiếng Tây Ban Nha rất phổ biến ở Nam Mỹ. Toàn bộ các quốc gia tại châu Mỹ này, chỉ riêng phía Bắc Mỹ có Mỹ nói tiếng Anh, Canada nói tiếng Anh và có một phần nhỏ nói tiếng Pháp thì hầu như toàn bộ các quốc gia còn lại tính từ Mexico trở xuống đều sử dụng tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính thức, chỉ trừ Brazil sử dụng tiếng Bồ Đào Nha.
 
Đáng lý ra Copa America 2020 đã diễn ra từ năm ngoái. Nhưng cũng giống như Euro, đại dịch Viêm phổi cấp COVID-19 đã đẩy lùi tất cả các giải đấu thể thao lớn lại nếu còn muốn tổ chức. Vòng chung kết Euro 2020 - một phiên bản đặc biệt của châu Âu để kỷ niệm 60 năm thành lập giải đấu đã phải lùi lại 1 năm. Copa America cũng vậy. Theo lịch dự kiến trước đó, Copa America tổ chức từ 12/6 - 12/7 trong năm 2020 tại 2 quốc gia Argentina và Colombia nhưng sau đó CONMEBOL đã quyết định lùi lại 1 năm. Tuy nhiên, khác với Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA khi vẫn quyết giữ tên Euro 2020 dù diễn ra từ ngày 13/6 đến 10/7 trong năm 2021 thì Nam Mỹ đã chuyển “Copa America 2020” sang thành “Copa America 2021”. 
 
Lùi lại nhưng giải đấu này năm nay không còn tổ chức tại 2 nước Argentina và Colombia nữa. Lý do, Colombia bất ổn chính trị gần đây; còn Argentina thì đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Trong thế buộc, CONMEBOL đã phải chuyển địa điểm tổ chức sang một quốc gia duy nhất là Brazil 
 
Tham dự Copa America 2021 có mặt toàn bộ 10 đội quốc gia vùng Nam Mỹ, chia làm 2 bảng theo vị trí địa lý, trong đó bảng A có 5 đội gồm Argentina, Bolivia, Uruguay, Chile, Paraguay; còn bảng B cũng có 5 đội gồm Brazil (đương kim vô địch), Colombia, Venezuela, Ecuador và Peru. 
 
Đáng lý ra giải còn có thêm 2 đội của châu Á là khách mời cùng tham gia vào 2 bảng đấu này, trong đó bảng A có đội tuyển Úc (Úc ở châu Đại dương nhưng đã xin gia nhập vào Liên đoàn Bóng đá châu Á), còn bảng B có đội tuyển Qatar, nhưng do 2 đội tuyển quốc gia này đang bận tranh tài tại vòng loại Cúp Bóng đá châu Á nên không có mặt. 
 
Tại Brazil giải sẽ diễn ra ở 4 thành phố gồm Rio de Janeiro (thành phố đông dân thứ nhì của nước này sau Sao Paulo), Brasilia - thủ đô của Brazil; Goiania và Cuiaba. Có 5 sân vận động được sử dụng tại 4 thành phố này gồm 2 sân tại Rio de Janeiro là sân Macarana (sức chứa 74,7 nghìn người) và sân Niton Santos (sức chứa gần 47 nghìn người); 1 sân tại Brasilia là sân Mane Garrincha (sức chứa 72,7 nghìn người), 1 sân ở thành phố Cuiaba là Patanal (sức chứa trên 41,3 nghìn người). Và sân cuối cùng là sân Olympic ở thành phố Goiania, cũng là sân nhỏ nhất với sức chứa chỉ trên 13,5 nghìn người. Nhưng sân lớn hay sân nhỏ giờ chỉ còn mang tính tham khảo cho vui vì toàn bộ các sân đấu này đều không cho phép khán giả vào sân do dịch bệnh COVID-19 còn hiện hữu. 
 
Theo điều lệ giải, sau khi hoàn tất vòng bảng các đội đá vòng tròn 1 lượt tính điểm, đội đứng thứ 5 thấp điểm nhất sẽ bị loại, 4 đội tuyển còn lại của mỗi bảng sẽ vào vòng tứ kết để đấu loại trực tiếp; đội nào thắng đi tiếp vào vòng bán kết. Trong vòng bán kết hai đội thua sẽ tranh huy chương đồng, 2 đội thắng bước vào trận chung kết tranh cúp vô địch.
 
Cho đến nay một số trận đấu trong vòng bảng của giải đã diễn ra trong ngày 13 và 14/6, trong đó bảng A đội tuyển Argentina hòa Chile 1-1; Paraguay thắng Bolivia 3-1; trong bảng B đội Brazil thắng Venezuela 3-0; Colombia thắng Ecuador 1-0. 
 
Cần lưu ý là toàn bộ 28 trận đấu của giải Copa America 2021 này đều được phát trực tiếp trên sóng của Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh - HTV và trên VTV Cab. Điều này có nghĩa khán giả Việt Nam trong cùng thời gian này có thể xem được Copa America trên sóng HTV cùng các trận đấu của Euro 2020 trên sóng VTV. So với Euro 2020 thì thời gian phát sóng của Copa America lệch nhau, trong khi các trận Euro vào ban đêm thì Copa America phát vào lúc 4 giờ sáng hay lúc 7 giờ sáng. Nếu đủ sức xem, thời gian này chính là một bữa tiệc bóng đá lớn cho khán giả nào yêu bóng đá!
 
Nỗi ám ảnh dịch bệnh
 
Ra đời vào năm 1916, trước cả giải bóng đá thế giới World Cup và Vòng chung kết Euro của châu Âu, có thể nói Copa America là giải đấu quốc tế lâu đời còn duy trì cho đến hôm nay. 
 
Mặc dù luật lệ và cách thức tổ chức của Copa America đến nay còn mang tính tùy hứng, chưa được chặt chẽ, khoa học như các giải đấu tại châu Âu nhưng đây vẫn luôn là một giải bóng đá rất đáng xem nếu không nói là không hề thua kém chất lượng của Vòng chung kết Euro tại châu Âu vì nhiều nguyên do.
 
Thứ nhất, đây là một giải đấu rất giàu chất nghệ thuật, các đội khi ra sân đều chơi một thứ bóng đá thuần chất, mang tính cống hiến cao, nhiều pha bóng ngoạn mục ngẫu hứng với những bàn thắng đẹp mắt. Hầu hết những danh thủ đang thi đấu ở các đội mạnh châu Âu như Messi, Neymar, Aguero, Di Maria, Casemiro, Fabinho, Gabriel Jesus… đều đang về chơi đội tuyển quốc gia mình, tăng cường thêm sự chặt chẽ bên cạnh tính cá nhân, nghệ sỹ cho các đội. 
 
Thứ nhì, không chỉ các danh thủ thành danh sẽ tiếp tục khẳng định vị trí của mình mà các cầu thủ chưa có tên tuổi cũng coi đây là một sân khấu lớn để họ có thể lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch nhằm tìm đường sang châu Âu đổi đời. Cho nên dù dịch bệnh nhưng toàn bộ các đội đều có mặt đầy đủ tại giải. 
 
Nhưng Copa America 2021 có thể nói thực sự là một giải đấu buồn cho người Brazil và cả cho người của nhiều quốc gia Nam Mỹ. Với họ, bóng đá là tôn giáo, là niềm vui, nhưng niềm vui thế nào được khi không được vào sân xem đội tuyển mình đá bóng, khi dịch bệnh vẫn đang hoành hoành và đe dọa tính mạng mỗi người hằng ngày.
 
Do không đủ tiềm lực về tài chính, khó khăn về kinh tế, nhiều quốc gia Nam Mỹ hiện nay rất vất vả chống đỡ lại đại dịch này khi tỷ lệ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 còn rất thấp, tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng cao. Dịch bệnh cho đến nay vẫn còn phủ bóng đen lên rất nhiều quốc gia Nam Mỹ, ngay cả Brazil là nước dẫn đầu về kinh tế khu vực nhưng đến nay vẫn chưa thể cho khán giả vào sân. Một thống kê cho thấy trước khi Copa America khai màn, chỉ có 29% người dân Brazil muốn đất nước mình tổ chức giải đấu, trong khi 64% còn lại phản đối vì lý do dành nguồn lực để chống dịch. Nhiều người, không chỉ Brazil mà còn nhiều nước khác tại Nam Mỹ bây giờ niềm mong chờ lớn nhất có lẽ là một chiến thắng với dịch bệnh để nước mình mau chóng trở lại một cuộc sống bình thường.
 
VIẾT TRỌNG