Cuộc khủng hoảng bị lãng quên

06:13, 26/03/2024

Cuộc xung đột ở Sudan cướp đi sinh mạng của hàng triệu người và có nguy cơ gây ra nạn đói lớn nhất thế giới.

Người tị nạn Sudan ở CH Chad
Người tị nạn Sudan ở CH Chad

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, cuộc khủng hoảng lan rộng tại Sudan đang lấn át các hoạt động ứng phó nhân đạo ở quốc gia láng giềng CH Chad, nơi hứng chịu làn sóng di dân lớn, đang trong tình trạng thiếu hụt và thường xuyên bị quá tải. Hiện WFP phải chạy đua với thời gian và cần gấp 242 triệu USD để duy trì các hoạt động viện trợ ở Sudan và Chad.

WFP thông báo, do những hạn chế về tài chính, cơ quan này phải đình chỉ viện trợ cho khoảng 1,2 triệu người tị nạn Sudan tại CH Chad từ tháng 4/2024, đồng thời kêu gọi quốc tế tiếp tục quyên góp viện trợ để tránh nguy cơ xảy ra một thảm họa toàn diện. Theo thống kê, kể từ khi xung đột bạo lực nổ ra ở Sudan, hơn 559.000 người tị nạn Sudan sơ tán sang CH Chad và 150.000 người CH Chad ở Sudan trở về quê nhà.

CH Chad cũng là nơi sinh sống và trú ngụ của những người di tản và tị nạn đến từ các quốc gia láng giềng gồm Sudan, CH Trung Phi, Niger, Nigeria, Libya và Cameroon. Dòng người tị nạn làm gia tăng khó khăn đối với CH Chad trong bối cảnh quốc gia Trung Phi này đang phải đối mặt khủng hoảng lương thực năm thứ 5 liên tiếp. Trước đó, vào giữa tháng 2/2024, Tổng thống chuyển tiếp của CH Chad Mahamat Idriss Déby Itno đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về lương thực và dinh dưỡng trên toàn quốc.

Sudan rơi vào tình trạng hỗn loạn từ tháng 4 năm 2023 khi những cuộc đụng độ nổ ra ở thủ đô Khartoum giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và lực lượng bán vũ trang (RSF) đối địch. Báo cáo của Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) cho rằng, cả quân đội Sudan và RSF đều đã sử dụng các loại vũ khí gây nổ có mức độ sát thương trên diện rộng, chẳng hạn như tên lửa phóng từ máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, vũ khí chống tăng và đạn pháo tại những khu vực dân cư đông đúc, gây thiệt hại nặng nề về người và hạ tầng.

Xung đột tại Sudan đến nay đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng. Vùng Darfur rộng lớn, giáp CH Chad, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Sudan kể từ khi chiến tranh nổ ra. Hiện RSF đã chiếm 4 trong số 5 khu vực thuộc vùng Darfur. Theo Tổ chức Di cư quốc tế, hàng trăm nghìn người Sudan đã chạy trốn qua biên giới tới CH Chad, nhưng nhiều người vẫn bị mắc kẹt ở Darfur và cần được hỗ trợ.

Giám đốc của WFP phụ trách Sudan - ông Eddie Rowe cho biết, WFP đang làm việc với chính quyền Sudan để bảo đảm tuyến huyết mạch quan trọng về cứu trợ từ CH Chad vẫn hoạt động. Trong khi đó, các nhân viên cứu trợ của Liên hợp quốc cũng cho rằng, nhiều trẻ em tại Darfur đã chết vì đói và suy dinh dưỡng. Cuộc khủng hoảng an ninh lương thực nghiêm trọng hiện nay có thể dẫn tới tỷ lệ tử vong trên quy mô lớn.

Bất ổn ở Sudan làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực. Người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ít nhất 25 triệu người trên khắp Sudan, Nam Sudan và CH Chad đang đối mặt tình trạng gia tăng nạn đói và suy dinh dưỡng do cuộc xung đột lan rộng ở Sudan. WFP cho biết, cơ quan này không có đủ lương thực để hỗ trợ khẩn cấp cho các cộng đồng đang trong tình trạng thiếu lương thực ở Sudan, những người đang bị mắc kẹt trong xung đột do bạo lực và sự can thiệp liên tục của các bên tham chiến.

Hiện 90% số người đang phải đối mặt với nạn đói ở mức độ khẩn cấp tại Sudan bị mắc kẹt ở những khu vực mà WFP không thể tiếp cận được. Việc thiếu hụt hàng trăm triệu USD kinh phí tài trợ đã buộc WFP phải cảnh báo về nguy cơ thảm họa nhân đạo hiển hiện đối với người dân Sudan. Với nguồn lực hạn chế, WFP chỉ có thể dành ưu tiên cho những người vừa lánh nạn sang các nước láng giềng.

Điều này đồng nghĩa với việc số người tị nạn trước đó phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt là không còn nhận được hỗ trợ nữa. Bên cạnh đó, khoảng 18 triệu người dân ở Sudan cũng đang đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, trong đó nhiều người còn mắc kẹt trong vùng chiến sự.

Trước tình hình nghiêm trọng nói trên, Liên hợp quốc kêu gọi các bên viện trợ tài chính và phương tiện cần thiết nhằm ngăn chặn thảm họa nạn đói ở Sudan. Theo ông Dujarric, lời kêu gọi không chỉ nhằm mục đích thúc giục hành động cứu trợ ngay lập tức, mà còn là lời nhắc nhở về mối liên hệ giữa sự ổn định khu vực và trách nhiệm toàn cầu, theo đó các cấp độ ngoại giao cao nhất cần được huy động để giải quyết tình trạng này ngay lập tức.

Theo Giám đốc điều hành WFP, bà Cindy McCain, 20 năm trước, nạn đói tại khu vực Darfur là cuộc khủng hoảng nạn đói lớn nhất thế giới và cả thế giới đã tập hợp lại để ứng phó, nhưng ngày nay, người dân Sudan đang bị lãng quên. Hàng triệu sinh mạng cũng như hòa bình và ổn định của cả khu vực đang bị đe dọa.

(Theo nhandan.com.vn)