Bao chiếm, tàn phá đất rừng phòng hộ Ninh Loan

05:05, 20/05/2022
Vụ việc xảy ra trong thời gian dài, thậm chí nhiều diện tích rừng tại Tiểu khu 365, xã Ninh Loan còn bị phá để bao chiếm đất trái phép. Dù hành vi này đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt hành chính nhiều lần nhưng nay vẫn tiếp diễn, gây bức xúc trong dư luận địa phương…
 
Rừng trước khi bị phá và hiện trường đất rừng bị lấn chiếm trồng mắc ca
Rừng trước khi bị phá và hiện trường đất rừng bị lấn chiếm trồng mắc ca
 
Sau hơn 2 năm được giao khoán bảo vệ rừng theo Nghị định 168/2016/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về khoán rừng tự nhiên, rừng trồng, đất rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các Ban Quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và Công ty TNHH một thành viên Nông, lâm nghiệp Nhà nước; hơn 30 ha đất rừng thuộc Tiểu khu 365 (nằm trên địa bàn xã Ninh Loan, H. Đức Trọng) hầu như đã vắng bóng cây rừng, hiện chỉ còn lưa thưa vài chỗ có thông trồng nhưng rất khó để thành rừng. 
 
Cụ thể, theo các hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp theo Nghị định 168/2016/NĐ-CP của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh (gọi tắt Ban QLRPH Đại Ninh), đây là khu vực đất rừng thuộc Khoảnh 4, Khoảnh 10 (Tiểu khu 365), được chủ rừng là Ban QLRPH Đại Ninh (H. Đức Trọng) giao khoán cho 4 hộ dân tại xã Ninh Loan quản lý, bảo vệ, chăm sóc, trồng rừng và hưởng lợi từ rừng theo Nghị định 168. Các hộ được nhận giao khoán đất rừng, gồm hộ ông Lâm Ngọc Khao (2,5 ha), Phạm Văn Tiên (10,2 ha), Đỗ Vũ Hùng Tâm (4 ha) và hộ Ngô Văn Chung (khoảng 14 ha, hiện đã ủy quyền cho ông Đỗ Đình Dũng, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng). 
 
Dù được giao khoán bảo vệ, chăm sóc kết hợp trồng cây lâm nghiệp xen cây nông nghiệp (trong thời gian chờ cây lâm nghiệp khép tán), nhưng một số hộ nhận khoán rừng lại lấn chiếm đất rừng ngoài ranh được giao khoán. Tại hai biên bản kiểm tra hiện trường việc lấn chiếm đất rừng tại khu vực Tiểu khu 365 của Ban QLRPH Đại Ninh đề ngày 10/5/2022, ghi nhận có tới 2 vị trí đất rừng bị lấn chiếm trái phép trên diện tích hơn 6.700 m 2. Trong đó, vị trí Lô a1, Khoảnh 10, Tiểu khu 365 diện đất rừng trồng đã bị bao chiếm trồng mắc ca và cây mít trên diện tích hơn 4.000 m 2, đây là diện tích rừng thông 3 lá trồng năm 2016, thuộc đối tượng rừng phòng hộ. Trong khi đó, vị trí còn lại (cũng tại Khoảnh 10, Tiểu khu 365) là diện tích rừng trồng sau giải tỏa năm 2020, có khoảng 2.700 m 2 cũng chung tình trạng... Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Lâm Ngọc Khao đã thừa nhận toàn bộ diện tích cây mắc ca và mít trồng tại hai vị trí đất rừng bị lấn chiếm trên là của hộ ông trồng, nhưng rừng bị phá ông không biết ai làm. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Nhẫn - Trưởng Ban QLRPH Đại Ninh thì phần diện tích nêu trên nằm ngoài ranh giao khoán cho hộ ông Khao. Sau khi lập biên bản, đơn vị sẽ bàn giao cho UBND xã Ninh Loan tham mưu cho UBND huyện xử lý, xử phạt hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời, sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất rừng bị lấn chiếm để quản lý, bảo vệ, trồng lại rừng ngay trong mùa mưa này.
 
Tương tự, tại khu vực Khoảnh 4, Tiểu khu 365 được giao khoán cho hộ ông Ngô Văn Chung (hiện đã ủy quyền cho ông Đỗ Đình Dũng) cũng xảy ra tình trạng phá rừng. Tại biên bản ngày 11/6/2021, do Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng lập, nêu rõ tại vị trí 1 thuộc phạm vi nhận khoán của hộ ông Chung đã được rà, ủi đường, làm ranh (rà lại đường cũ), với chiều dài 500 m, rộng 4 m, diện tích 2.000 m 2. Vào thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định lại hiện trường trên diện tích san ủi ông Đỗ Đình Dũng đã cưa hạ 15 cây rừng và 2 cây gỗ tạp đã bị lấy đi 18 lóng khối lượng 1,6 m3 nằm rải rác trên diện tích 2.000 m 2. Bên cạnh đó, tại vị trí số 2, giáp ranh hiện trường nhận khoán của ông Chung có 952 m 2 rừng - thuộc đối tượng rừng phòng hộ, đã bị phá, 102 cây (dầu, gỗ tạp) bị cưa hạ thành lóng, gom với cành lá để đốt dọn. Tại thời điểm kiểm tra chưa xác định được đối tượng vi phạm. 
 
Từ những hành vi trên, ngày 23/8/2021, ông Đỗ Đình Dũng đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 45 triệu đồng về hành vi tự ý chuyển 2.000 m 2 đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên (thuộc Khoảnh 4, Tiểu khu 365, xã Ninh Loan) sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên, việc cưa hạ rừng đến nay vẫn chưa được xử lý dù trước đó Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đã có kiến nghị xử lý hành vi này.
 
Lãnh đạo Ban QLRPH Đại Ninh cho biết, khi ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng theo Nghị định 168, các hộ dân phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng trên đất trống, trồng bổ sung trên diện tích rừng nghèo kiệt. Người nhận khoán được trồng xen cây ngắn ngày, chăn nuôi dưới tán rừng để tăng thêm thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai giao khoán bảo vệ rừng tại Tiểu khu 365, đã phát sinh nhiều bất cập, còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, phá rừng trái phép.
 
Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND xã Ninh Loan Nguyễn Văn Tùng, cho biết việc giao khoán đất rừng theo Nghị định 168 là hợp đồng giữa chủ rừng với người nhận khoán nên địa phương không nắm được thông tin cụ thể về diện tích cũng như thỏa thuận công việc giữa các bên. Chỉ khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, địa phương mới phối hợp với các đơn vị liên quan để lập biên bản và xử lý. Cũng theo Chủ tịch xã Ninh Loan, khu vực này rất phức tạp và kéo dài nên địa phương đề nghị chủ rừng xử lý dứt điểm để trồng lại rừng. Trường hợp hộ nào không thực hiện tốt theo thỏa thuận hợp đồng giao khoán thì cho thu hồi để tạo dư luận tốt trong Nhân dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
 
THỤY TRANG