Nghị lực vượt qua ma túy

08:03, 07/03/2017

45 tuổi đời nhưng có đến hơn 30 năm nghiện ma túy, cuộc đời anh Mã Thế Vinh, trú tại tổ dân phố 2C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh tưởng đã bỏ đi. Vậy mà… với nghị lực của bản thân, sự giúp đỡ của người thân và sự gần gũi của lực lượng công an, các đoàn thể, anh Vinh đã cai nghiện thành công.

45 tuổi đời nhưng có đến hơn 30 năm nghiện ma túy, cuộc đời anh Mã Thế Vinh, trú tại tổ dân phố 2C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh tưởng đã bỏ đi. Vậy mà… với nghị lực của bản thân, sự giúp đỡ của người thân và sự gần gũi của lực lượng công an, các đoàn thể, anh Vinh đã cai nghiện thành công.
 
Đại diện Công an thị trấn Đạ Tẻh đến thăm, động viên vợ chồng anh Mã Thế Vinh. Ảnh: Đ. Huy
Đại diện Công an thị trấn Đạ Tẻh đến thăm, động viên vợ chồng anh Mã Thế Vinh. Ảnh: Đ. Huy
Đến xóm nhỏ nằm khuất sâu trong chợ Đạ Tẻh hỏi về vợ chồng anh Mã Thế Vinh thì ai cũng biết. Nhiều năm trước mọi người biết đến anh bởi anh là con nghiện lâu năm. Còn 3 năm trở lại đây mọi người lại biết đến anh là người giàu nghị lực, tự cai nghiện ma túy thành công tại nhà. Anh Vinh được ghi nhận là người đầu tiên cai nghiện ma túy thành công tại nhà trên tổng số 18 người nghiện trên địa bàn ở thị trấn Đạ Tẻh.
 
Triển khai mô hình cai nghiện tại cộng đồng, Công an thị trấn Đạ Tẻh đã tiến hành thăm gặp, nắm tình hình hoàn cảnh của từng người, từ đó phối hợp cùng gia đình, người thân và chính quyền địa phương tiến hành vận động và tổ chức cho người nghiện cai tại nhà. 
 
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hòa An, tỉnh Cao Bằng - cái nôi của cây thuốc phiện nên từ bé Mã Thế Vinh đã biết và nghiện thuốc phiện. Năm 1990, Vinh cùng gia đình rời quê hương Cao Bằng vào thị trấn Đạ Tẻh những mong xa rời ma túy nhưng không thể. Tưởng rằng cuộc đời anh sẽ mãi chìm trong làn khói trắng nếu như không có người phụ nữ ấy - chị Nông Thị Lê. Năm 2014, mặc dù biết anh Vinh là con nghiện lâu năm nhưng chị vẫn chấp nhận về làm vợ anh, mà theo chị là để giúp anh làm lại cuộc đời. 
 
Chị Lê chia sẻ: “Chị cũng không rõ là anh ấy nghiện bao nhiêu lâu, bao nhiêu thời gian, trước khi lấy anh Vinh chị đã có những lời khuyên đối với anh ấy rồi. Chị biết nhưng chị vẫn lấy bởi chị rất thương. Quê hương chị cũng trồng cây thuốc phiện nên chị hiểu lắm”. 
 
Bởi cũng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cao Bằng nên chị Lê không lạ gì cây thuốc phiện. Chị nói “Chị cũng thừa hiểu cây thuốc phiện nó như thế nào. Từ năm 3 - 4 tuổi chị biết rồi mà. Thế nên chị mới hiểu, thông cảm rồi khuyên anh ấy”. Tiếp lời vợ, anh Vinh chia sẻ: “Động cơ lớn nhất để anh cai là vợ, xong mới đến gia đình rồi tự mình quyết tâm nữa. Chính quyền địa phương lúc nào cũng quan tâm động viên đầy đủ hết”.
 
Biết được động cơ cũng như quyết tâm của anh Vinh, Công an thị trấn Đạ Tẻh cùng các đoàn thể, tổ dân phố thường xuyên đến thăm, động viện. Việc cai nghiện thật không đơn giản. Một ngày 2 rồi 3 cữ vật vã là bấy nhiêu lần chị Lê bỏ hết công việc để ở bên anh. Cái cách mà anh tự cai cũng không giống ai. Anh Vinh chia sẻ: “Nghiện thì khổ lắm, rất là khổ. Để cai được nghiện cũng chẳng đơn giản, do mình quyết tâm thôi. Mình quyết định cai là cai. Cách của anh cai là lên cơn là đi tắm, trong vòng 3 ngày liền. Lạnh, nóng cứ phải nước dội vào tắm. Đừng cai bằng rượu bằng bia. Cai bằng rượu bia là nát người về sau nghiện cả 2 luôn”.
 
Rời xa được ma túy, vợ chồng anh chí thú làm ăn. Quán bánh cuốn của anh chị khi nào cũng đông khách và ngày nào cũng vậy, đến khoảng 9 giờ sáng thì việc buôn bán đã xong. Họ lại chuẩn bị củi, xay bột, làm nhân cho buổi tráng bánh hôm sau. 
 
Bác Huỳnh Thanh Trà - Tổ trưởng tổ dân phố 2c, thị trấn Đạ Tẻh nói với chúng tôi: “Từ bỏ ma túy và trở về cuộc sống đời thường là việc làm không dễ, nhưng anh Vinh đã làm được. Mong rằng những ai đã lỡ nghiện hãy lấy tấm gương của anh Vinh mà học tập, hãy rời xa ma túy để trở về cuộc sống hạnh phúc gia đình”.
 
Hơn 30 năm nghiện ma túy, cứ trốn chạy nhưng không thoát, chỉ đến khi đối diện với chính mình, đối diện với sự thật nghiệt ngã anh Mã Thế Vinh mới nhận ra và quyết tâm cai nghiện. Câu chuyện về nghị lực, tự mình cai ma túy tại nhà của anh Mã Thế Vinh đang được nhiều người ở thị trấn Đạ Tẻh truyền tai nhau với sự thán phục. 
 
ĐỨC HUY