Bắt đối tượng bị truy nã vẫn lừa đảo hàng tỷ đồng

08:03, 20/03/2017

Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng (PC44) đang thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với đối tượng Trần Tấn Lâm (SN 1975, trú ấp 4, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Lâm là đối tượng bị truy nã của Công an tỉnh Bình Dương, y trôi dạt đến tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục gây ra nhiều vụ lừa đảo tại các huyện Đức Trọng, Lạc Dương, TP Đà Lạt.

Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng (PC44) đang thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với đối tượng Trần Tấn Lâm (SN 1975, trú ấp 4, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Lâm là đối tượng bị truy nã của Công an tỉnh Bình Dương, y trôi dạt đến tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục gây ra nhiều vụ lừa đảo tại các huyện Đức Trọng, Lạc Dương, TP Đà Lạt.
 
1 căn nhà lừa 3 hộ
 
Theo kết quả điều tra: Vào tháng 9/2016, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng nhận được đơn thư tố giác tội phạm của một số hộ dân, tố cáo đối tượng Nguyễn Trung Thành (trú thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương) lừa chiếm đoạt tài sản của họ, gồm: nhà, đất và số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Bị hại gồm các ông, bà: Lê Đạt - Phạm Thị Hưng (trú đường Đồng Tâm, TP Đà Lạt) và vợ chồng ông bà Vũ Đức Thắng - Lê Thị Thắng (trú đường Lâm Viên, phường 9, TP Đà Lạt). 
 
Tiến hành điều tra, xác minh, cơ quan công an làm rõ: Vợ chồng ông bà Lê Đạt - Phạm Thị Hưng sở hữu tài sản gồm 1 căn nhà và đất trên diện tích 121,69 m2, tại địa chỉ 60 Đồng Tâm, TP Đà Lạt. Vào năm 2012, vợ chồng bà Hưng nhờ Nguyễn Trung Thành đứng tên nhà, đất nêu trên giùm họ, làm lại thủ tục vay vốn ngân hàng, với điều kiện, sau 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng, vợ chồng Nguyễn Trung Thành phải làm thủ tục sang tên, trả lại mảnh đất chuyển nhượng nêu trên cho vợ chồng bà Hưng. Thành sau đó vay tổng cộng số tiền 1,7 tỷ đồng, giữ lại 850 triệu đồng sử dụng, số tiền còn lại, Thành đưa cho vợ chồng bà Hưng. 
 
Được biết, hầu hết những tài sản Thành lừa chiếm đoạt của người khác bằng thủ đoạn chuyển nhượng, đứng giùm tên tài sản, sau đó đều chuyển qua tên vợ Thành là Mai Thị Kiều Lan. Sau đó, Thành đứng tên vay ngân hàng với giá trị sát với tài sản hoặc tìm được người có nhu cầu mua nhà đất, trả giá cao, Thành lừa sang nhượng cho họ. Thủ đoạn của đối tượng Nguyễn Trung Thành là không yêu cầu các hộ dân này trả lãi suất ngân hàng mà Thành tự trả khiến nhiều người mất cảnh giác, Thành chờ cơ hội, “đẩy” mớ tài sản đó đi để kiếm được số tiền tối đa. Vai trò của Trần Thị Nụ và Mai Thị Kiều Lan đến đâu? Rất mong cơ quan điều tra làm rõ.

Hết hạn 3 năm, vợ chồng bà Hưng yêu cầu, Thành đồng ý sang tên trả lại nhà, đất cho vợ chồng bà Hưng theo đúng cam kết, nhưng vợ chồng bà Hưng phải đưa cho Thành 1,5 tỷ đồng để giải chấp tài sản mới lấy được “sổ đỏ” ra, bởi anh ta không có tiền. Đây là số tài sản lớn, vợ chồng bà Hưng không có bèn tìm cách xoay xở. Hai bên sau đó vay tiền của bà Đinh Thị Thu (trú phường 4, TP Đà Lạt) với thỏa thuận: Bà Thu cho vợ chồng bà Hưng vay 1,5 tỷ đồng, đổi lại, bà Thu sẽ đứng tên giùm mảnh đất 121,69 m2 của vợ chồng bà Hưng, chờ bà Hưng có tiền trả nợ sẽ sang tên lại. Số tiền này, bà Thu đưa trực tiếp cho Thành dưới hình thức tiền nhận chuyển nhượng tài sản nhà đất và Thành phải có trách nhiệm đem trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng, lấy sổ đỏ ra, làm thủ tục sang tên cho bà Thu trong thời gian không quá 15 ngày. 

 
Ngày 1/3/2016, giữa Thành và bà Thu ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, giấy đặt cọc để thực hiện việc sang tên 121,69 m2 đất. Tin lời Thành, bà Thu đưa trước 300 triệu đồng là tiền đặt cọc để Thành làm các thủ tục giải chấp với ngân hàng. Tuy nhiên sau đó, với bản chất lừa đảo, Thành không thực hiện theo đúng cam kết, mà dùng số tiền đặt cọc vào mục đích cá nhân rồi bí mật, tự ý bán tài sản nhà, đất trên của vợ chồng ông Đạt, bà Hưng cho vợ chồng ông bà Vũ Đức Thắng - Lê Thị Thắng với giá trên 2,5 tỷ đồng. 
 
Do tài sản này đang đứng tên Nguyễn Trung Thành, y dễ dàng làm các thủ tục sang nhượng. Vợ chồng ông Thắng sau đó yêu cầu Thành bàn giao căn nhà và thửa đất cho họ, nhưng Thành không thực hiện được. Bởi thực tế, từ trước đến nay vợ chồng ông Đạt, bà Hưng vẫn ở tại căn nhà này, mà không hề biết việc chuyển nhượng này. Khi bán nhà đất cho vợ chồng ông Thắng, Thành “nổ” rằng, tài sản là của y, vợ chồng bà Hưng chỉ là người thuê căn nhà này với giá 11 triệu đồng/tháng, còn khoảng hơn 2 tháng nữa là hết hạn hợp đồng. Tin tưởng Thành là chủ tài sản, vợ chồng ông Thắng tiếp tục trở thành nạn nhân của Thành.
 
Từ một căn nhà, Thành lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 3 gia đình. Toàn bộ số tiền lừa đảo của các bị hại, Thành đã sử dụng hết, đến nay không có để hoàn trả lại. 
 
Ngày 7/10/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình xác minh lý lịch bị can, cơ quan điều tra nhận thấy nhân thân đối tượng có nhiều điểm nghi vấn nên tập trung xác minh và đã thu về kết quả thật bất ngờ. Nguyễn Trung Thành (SN 1965), thực chất là Trần Tấn Lâm (SN 1975), HKTT: ấp 4, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Năm 2011, Lâm bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quyết định truy nã. Cũng năm 2011, Trần Tấn Lâm đến Lâm Đồng, lấy tên là Nguyễn Trung Thành và sử dụng từ đó đến nay. 
 
Và hàng loạt nạn nhân khác
 
Điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án cho biết: Thực chất ban đầu vợ chồng bà Hưng nợ ngân hàng 500 triệu đồng, đến hạn trả nợ nhưng chưa xoay xở được tiền. Đối tượng Thành tiếp cận, bỏ ra 500 triệu đồng trả nợ ngân hàng thay họ, đồng thời thỏa thuận đứng tên trên giấy tờ nhà đất để vay tiền giùm rồi vay ké. Sau đó “thôn tính” luôn tài sản của họ. Đối tượng rất ngoan cố, lì lợm, chỉ chịu khai những gì cơ quan điều tra có đủ chứng cứ buộc tội. 
 
Ngoài vụ lừa đảo trên đây, bằng thủ đoạn ma mãnh của mình, đối tượng Thành (tức Lâm) đã khiến nhiều người khác “sập bẫy” của mình. Đáng nói, đồng hành với y còn có Mai Thị Kiều Lan - đứng tên trên các tài sản sang nhượng và một người phụ nữ khác tên Trần Thị Nụ. Điển hình là trường hợp bà Quy, một giáo viên về hưu (trú thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng). Năm 2015, do cần vay số tiền 90 triệu đồng giúp con gái làm ăn, thông qua bà Trần Thị Nụ, em họ bên chồng bà Quy (trú đường Hà Giang, thị trấn Liên Nghĩa), đối tượng Nguyễn Trung Thành đến gặp bà Quy, đưa ra yêu cầu, bà Quy muốn vay tiền thì cùng Thành đến phòng công chứng làm hợp đồng ủy quyền cho Thành đứng tên toàn bộ tài sản, gồm: nhà, đất của bà Quy. Do không biết mưu đồ của Thành, bà Quy chấp thuận. Ngày hôm sau, Thành đến tận nhà giao cho bà Quy 90 triệu đồng. Theo yêu cầu của bà Quy, Thành viết một giấy cam kết, thời hạn ủy quyền tối đa 3 năm, nội dung ủy quyền “chỉ được vay vốn ngân hàng. Không được thế chấp sang nhượng cầm cố ngoài ngân hàng”. 
 
Vậy nhưng sau đó, Thành đến một ngân hàng ở huyện Đức Trọng, tự ý làm thủ tục thế chấp tài sản của bà Quy, vay 305 triệu đồng. Ngày 25/2/2015, Thành nộp tiền trả ngân hàng, lấy sổ rồi làm thủ tục chuyển nhượng diện tích đất và nhà ở của bà Quy cho… vợ của Thành là Mai Thị Kiều Lan (SN 1987, ở xã Lát, huyện Lạc Dương). Tháng 4/2015, bà Lan (mà trực tiếp là Thành) đã bán lại tài sản này cho ông Phan Văn Hà, với giá trên 600 triệu đồng. Các giao dịch này đều được thực hiện tại Phòng Công chứng Âu Lạc, huyện Đức Trọng. 
 
Sau khi phát hiện sự việc, bà Quy đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. “Tiếng là vay 90 triệu đồng, thực chất, chúng tôi chỉ cầm có 30 triệu đồng, 60 triệu đồng bà Nụ mượn hẹn sẽ sớm trả lại. Nghĩ là người nhà, bà Nụ sẽ trả nợ, chẳng ngờ bà ta lật lọng, đến nay không trả. Sau này, gia đình tôi đi vay mượn được 90 triệu đồng, nhiều lần tìm Thành để trả lại anh ta, yêu cầu anh ta trả lại tài sản, nhưng không gặp được. Từ khi có tên trên giấy tờ nhà, ông Hà nhiều lần đến, yêu cầu chúng tôi dọn đi nơi khác, trả lại nhà cho ông ta, nhưng chúng tôi không chấp nhận vì thực tế tôi bị Nguyễn Trung Thành lừa, tự ý đem bán tài sản của chúng tôi, chứ chúng tôi không bán nhà, đất cho ông Hà” - bà Quy bày tỏ bức xúc. 
 
Bằng thủ đoạn tương tự như với mẹ con bà Quy, Nguyễn Trung Thành còn lừa của bà B.T.Vương (trú đường Hà Giang, thị trấn Liên Nghĩa), lấy sổ đỏ của hộ bà Vương, sau đó tự ý sang nhượng toàn bộ tài sản của họ cho ông Phan Văn Hà khiến cả ông Hà và các hộ này lao đao. Bà Vương cho biết, cũng qua mai mối là bà Nụ, bà Vương không hiểu biết pháp luật, đồng ý để Thành đứng tên giùm sổ đỏ để vay 105 triệu đồng của ngân hàng, giúp con trai bà mua xe tải, nhưng Thành không vay ngân hàng mà tự ý sang nhượng tài sản của bà cho ông Phan Văn Hà. 
 
Một hộ khác là bà Dương Thị Thạch (trú đường Hoàng Văn Thụ, thị trấn Liên Nghĩa), vì “dính” vào việc vay mượn với đối tượng Thành khiến cảnh nhà lao đao. Theo đơn tố cáo của bà Thạch, năm 2013, thông qua bà Nụ, bà Thạch quen biết Nguyễn Trung Thành. Bà Thạch mượn “sổ đỏ” của mẹ già 85 tuổi là bà Vương Thị Dụ, nhờ Thành đứng tên vay giùm trên 300 triệu đồng để trả nợ. Thành sau đó nhiều lần đưa cho bà Thạch với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Sau đó, Thành tự ý dùng tài sản của gia đình bà Thạch đem thế chấp ngân hàng vay hơn 1 tỷ đồng. Sự việc vỡ lở, bà Thạch bị gia đình bên ngoại từ mặt, anh em mâu thuẫn. Mẹ bà Thạch làm đơn kiện con gái. “Do cả tin, ngu dại, tôi trở thành đứa con bất hiếu vì đã đem hết tài sản của mẹ và các anh chị em đưa cho Thành. Anh ta nói đất nông nghiệp, vay không được bao nhiêu, tôi cần phải gom hết sổ nhà mới vay được số tiền tôi cần. Tôi ngu dại nên đã đưa cho anh ta 5 cuốn “sổ đỏ”, tương ứng 5 thửa đất, trị giá hàng tỷ đồng. Giờ tất cả tài sản nhà chúng tôi bị Thành thế chấp vay ngân hàng, không biết sẽ ra sao…”. Trong đơn khởi kiện con gái của bà Vương Thị Dụ, viết: “Tôi bị lừa lăn tay vào giấy tờ mua bán nhà, đất mà tôi không biết. Con gái tôi (Dương Thị Thạch) nói vay vốn ngân hàng để làm ăn, chứ thực chất tôi không có bán nhà…”. 
 
Được biết, sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các bị hại trên, Thành vẫn hoạt động tại Lâm Đồng nhưng hành tung bí ẩn, che giấu tung tích. Y thường thuê 2 chiếc xe ô tô để tạo vỏ bọc, thực hiện nhiều “phi vụ” khác. Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng phải mất khá nhiều thời gian và công sức để bắt được y. Căn nhà của y ở thôn Đạ Nghịt khá hẻo lánh, phải lội qua một con sông, đường rất khó đi. Đối tượng chỉ đăng ký nhân khẩu ở đó và sống lang thang nhiều nơi cho đến ngày bị bắt.
 
Đại tá Phạm Văn Lộc - Trưởng phòng PC44 Công an Lâm Đồng cho biết: Hiện, cơ quan điều tra đang nhận rất nhiều đơn tố cáo đối với “Nguyễn Trung Thành” và đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Qua đây, cảnh báo người dân cần cảnh giác khi nhờ người khác đứng tên giùm tài sản.                     
 
 MINH TÚ