"Cát tặc" lộng hành trên sông Ða Dâng

08:10, 21/10/2016

Tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở đất, hư hại nhiều diện tích cây trồng tại khu vực thôn Ðà Rkốh (xã Ðạ Ðờn, Lâm Hà) diễn ra trong suốt nhiều tháng qua, nhưng chưa được địa phương xử lý rốt ráo, khiến người dân bất bình…

Tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở đất, hư hại nhiều diện tích cây trồng tại khu vực thôn Ðà Rkốh (xã Ðạ Ðờn, Lâm Hà) diễn ra trong suốt nhiều tháng qua, nhưng chưa được địa phương xử lý rốt ráo, khiến người dân bất bình…
 
Hiện trường khai thác cát trái phép trên sông Đa Dâng.  Ảnh: Thụy Trang
Hiện trường khai thác cát trái phép trên sông Đa Dâng. Ảnh: Thụy Trang
Ngày 18/10, có mặt tại khu vực bãi bồi trên sông Đa Dâng, đoạn thuộc địa bàn thôn Đà Rkốh (xã Đạ Đờn), chúng tôi chứng kiến các loại xe cơ giới, máy nổ sử dụng cho việc khai thác cát tại đây vẫn đang hoạt động hết công suất, thoạt nhìn trông như một “đại công trường” khai khoáng. Gần đó, một căn nhà được “dựng lên” cho nhóm người khai thác cát sử dụng làm nơi sinh hoạt ăn, nghỉ. Cách đó không xa về phía thượng nguồn, hiện trường sau khai thác cát vẫn còn để lại những mảng sụt lở nham nhở bên bờ con sông…
 
Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác cát tại khu vực này là hoàn toàn trái phép và diễn ra trong nhiều năm qua, mỗi khi người dân phản ánh, cơ quan chức năng lại vào cuộc xử lý, nhưng chỉ trong thời gian ngắn “đâu lại vào đấy”. Cũng theo người dân, đội quân “cát tặc” này là của ông Đỗ Văn Cường (hay gọi là Hùng cát) ngang nhiên hút cát làm hàng ngàn mét vuông đất canh tác cà phê, cà ri, hoa màu của bà con bị cuốn trôi. Không chỉ khai thác cát trái phép, ông Cường còn dùng xe cơ giới lấn chiếm đất của hộ ông Trần Ngọc Bê để mở đường chở cát. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định ông Cường lấn chiếm, khai thác cát trái phép từ bờ sông vào các rẫy cà phê của người dân có chiều dài hơn 60 m, có những thời điểm máy hút cát hoạt động suốt ngày đêm, xe chở cát hoạt động rầm rộ.
 
Chỉ tính từ tháng 6/2016 đến nay, ông Cường dùng máy hút công suất lớn sục vào lòng đất để khai thác cát, đá tạo ra những hàm ếch khiến vườn cà phê của nhiều hộ dân sạt lở xuống sông. Theo biên bản ghi nhận hiện trường của UBND xã Đạ Đờn, hộ ông K’Viêng, bị ông Cường xâm lấn 1.728 m2 đất, trong đó có 165 cây cà phê 6 năm tuổi đang cho thu hoạch. Hộ ông K’Liêm bị lấn 1.033 m2; hộ K’Liêng bị lấn 583 m2, hộ K’Jieng bị lấn 570 m2 đang canh tác cây công nghiệp ổn định. “Khi một số hộ dân bị mất đất, thiệt hại về cây trồng do hoạt động hút cát trái phép của ông Cường tại khu vực trên bức xúc đứng ra ngăn cản thì bị ông Bảo (con ông Cường) mang dao ra hăm dọa, rượt đánh” - người dân phản ánh. 
 
Liên quan vụ việc, trong chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn - Hoàng Sỹ Lĩnh thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đạ Dâng diễn ra nhiều năm nay, chúng tôi đã hai lần lập biên bản xử lý tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực trên, buộc ông Cường dừng việc khai thác cát trái phép, nhưng sau đó, ông Cường vẫn tiếp tục khai thác. Còn về thiệt hại cây trồng, hoa màu của bà con, trước mắt sẽ để hai bên tự thỏa thuận đền bù, nếu như một trong hai bên không chấp thuận thì có thể gửi đơn kiến nghị lên chính quyền đứng ra giải quyết. 
 
Theo xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Ðồng, khu vực thôn Ðà Rkốh (xã Ðạ Ðờn), UBND tỉnh chưa cấp phép khai thác cát xây dựng cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào. 
 
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà kiểm tra, giải tỏa triệt để và xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành của pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai..., báo cáo Sở trước ngày 14/10/2016. 
 
Vậy nhưng, không hiểu sao, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực trên đến nay vẫn ngang nhiên diễn ra ngày càng quy mô hơn.
 
THỤY TRANG