Mua bán số lượng lớn chất ma túy, 2 đối tượng cùng bị kết án chung thân

KHÁNH PHÚC 14:16, 11/07/2023

(LĐ online) - Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 2 bị cáo Hoàng Thanh Nghị và Phan Văn Long cùng mức án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cả Nghị và Long đều là những đối tượng có nhiều tiền án về các tội trộm cắp tài sản, hiếp dâm trẻ em và mua bán trái phép chất ma túy.

Hai bị cáo Hoàng Thanh Nghị và Phan Văn Long tại phiên toàn sơ thẩm vào sáng 11/7
Hai bị cáo Hoàng Thanh Nghị và Phan Văn Long tại phiên toàn sơ thẩm vào sáng 11/7

Sáng 11/7, tại TP Bảo Lộc, Toàn án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Hoàng Thanh Nghị (42 tuổi, ngụ tại xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh) và Phan Văn Long (35 tuổi, ngụ tại xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; tạm trú TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố tại phiên tòa: Để có tiền xài, Hoàng Thanh Nghị đã nảy sinh ý định mua ma tuý về bán lại cho các con nghiện khác để kiếm lời. Ngày 28/9/2022, Nghị đã liên hệ với Phan Văn Long để nhờ mua một bánh ma túy loại heroine và Long đồng ý. Sau đó, Long đã liên lạc với một người tên Quậy (không rõ nhân thân lai lịch) hỏi mua một bánh heroine theo yêu cầu của Nghị, Quậy đồng ý bán cho Long với giá 180 triệu đồng. Hỏi được giá, Long đã báo lại cho Nghị một bánh ma túy loại heroine có giá 190 triệu động (Long hưởng chênh lệnh 10 triệu đồng). Nghị đồng ý và đã chuyển tiền trước qua tài khoản cho Long 112 triệu đồng và nợ lại 78 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy, Long đã thuê xe đến giao ma túy cho Nghị tại nhà riêng ở Thôn 3, xã Quảng Trị (huyện Đạ Tẻh) thì bị cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang cùng tang vật. Qua khám xét, cơ quan điều tra đã phát hiện thu giữ 1 bánh ma túy loại heroine có trọng lượng 349,7 gram khi Long vừa giao cho Nghị.

Phan Văn Long là đối tượng đã có 3 tiền tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và ra tù vào tháng 9/2019. Còn Hoàng Thanh Nghị có 2 tiền án về các tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Mua bán trái phép chất ma túy” ra tù từ tháng 11/2019.

Tại phiên tòa, xét thấy hành vi của các bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng về chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. Chính vì vậy, hành vi của các bị cáo đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội. Không những vậy, cả Nghị và Long còn là những đối tượng có nhiều tiền án nhưng không ăn năn, hối cải mà tiếp tục phạm tội gây hoang mang, bức xúc trong dư luận cần phải xử lý nghiêm.

Từ những lẽ trên, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt các bị cáo Hoàng Thanh Nghị và Phan Văn Long cùng mức án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cùng với đó, mỗi bị cáo còn chịu thêm mức hình phạt bổ sung 50 triệu đồng/bị cáo.