Vườn đào rộn rã vào Tết

THÂN THU HIỀN - HƯƠNG LY 11:04, 03/02/2024

(LĐ online) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến rất gần, những vườn đào ở xã Tân Hà, huyện Lâm Hà vừa bung nở rực rỡ khoe sắc, sẵn sàng phục vụ người dân.

Đến thăm vườn ông Nguyễn Văn Nhường – hộ trồng nhiều đào nhất thôn Tân Đức. Trong hình: Ông Nhường đang tỉa bớt lá cho cây đào. Đây là một trong những bí quyết riêng về kỹ thuật của người trồng đào nếu muốn đào nở đúng dịp Tết

Tại vườn đào của anh Nguyễn Quang Tuấn (thôn Thạch Thất 1), vợ chồng anh đang tất bật cắt tỉa để kịp đưa đào vào chậu, phục vụ thị trường Tết. Anh Tuấn cho biết: "Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, nhà tôi tỉa lá theo đợt không tỉa đại trà như mọi năm để dự phòng thời tiết thay đổi, đào nở sớm hoặc muộn hơn so với dịp Tết. Hiện vườn anh có khoảng 350 gốc đào Nhật Tân, Cao Bằng của gia đình và 150 gốc đào được khách hàng gửi chăm sóc từ đầu năm. Hiện gia đình cũng dự tính trồng thêm 2 sào đào để mở rộng diện tích".

Theo anh Tuấn, để có được một cây đào dáng đẹp, đào ở đây phải có thời gian trồng trên 3 năm chăm sóc. Cách trồng chủ yếu sử dụng phân hữu cơ và luôn tưới đủ ẩm cho đến khi cây ra lá non. Trước ngày đưa đào ra thị trường, người trồng cắt cành nhiều lần và kết hợp tạo hình, tạo dáng cho cây.

Còn với ông Nguyễn Văn Nhường với hơn 8 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc đào Nhật Tân và Cao Bằng trên đất Lâm Đồng, nên ông nắm rất chắc kỹ thuật tạo thế, ghép mắt, cắt tỉa cành, nhất là kỹ thuật “điều chỉnh” thời tiết để đào ra nhiều nụ, nở hoa đúng dịp Tết.

“Với thời tiết và thổ nhưỡng của Đà Lạt, cứ trước Tết cổ truyền tầm 35 - 60 ngày là bắt tay vào công việc “thay áo” cho đào, ngắt bỏ lá, cắt tỉa cành khô, cành xấu để cây dồn toàn bộ chất dinh dưỡng, tập trung nuôi nụ hoa” – ông Nhường cho hay.

Ông Nhường thông tin thêm: Tết Nguyên đán 2023, vườn ông Nhường xuất đi hơn 400 chậu đào Nhật Tân và Cao Bằng. Dự kiến năm 2024, để phục vụ kịp thời cho người dân chơi Tết, vườn của ông sẽ cho xuất đi 800 chậu" .

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Dinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: Những năm gần đây, người dân không chỉ có nhu cầu mua, thuê đào chơi Tết mà đã có một số hộ ở các thôn trên địa bàn đã đưa các giống đào Nhật Tân, Cao Bằng về vùng đất Tân Hà để trồng, chăm sóc và trở thành thu nhập chính cho các hộ vào dịp cuối năm. Hiện, trên địa bàn xã có khoảng 5 ha các hộ dân dùng để trồng đào nhằm phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Dưới đây là một số hình ảnh của một số hộ dân tại xã Tân Hà đang tất bật vào mùa đào Tết

Cây đào 37 năm tuổi được ông Nhường chăm sóc kỹ lưỡng
Theo anh Nguyễn Quang Tuấn thời tiết năm nay khá thuận lợi để cây đào khoe sắc, đơm bông đúng dịp Xuân về, hứa hẹn một mùa đào bội thu
Người dân phấn khởi, cắt tỉa lá để kịp Tết
Ông Nhường đang sở hữu hơn 5.000 gốc đào Nhật Tân và đào Cao Bằng
Những cành đào chuẩn bị lên phố
Những gốc đào được các hộ nông tiến hành ghép để bước vào vụ mới
Vườn đào rực rỡ sắc hồng đón Xuân về
Dự kiến năm 2024, vườn đào của gia đình ông Nhường xuất đi hơn 800 chậu để phục vụ Tết cho người dân
Những cành hồng khoe sắc thắm báo hiệu một mùa Xuân đang về
Loại đào trắng quý, giống đào được coi là vương giả và khó tính được hộ nông dân Nguyễn Quang Tuấn khoe sắc dưới ánh nắng của những ngày cuối năm