Tăng tốc thu ngân sách ở giai đoạn nước rút

DIỄM THƯƠNG 06:22, 22/12/2023

Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra chỉ tiêu cụ thể ít nhất phải đạt 1.946 tỷ đồng trong nửa tháng còn lại của năm 2023, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023. Đến thời điểm này, hàng loạt giải pháp đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ để thu, nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước, bù đắp các khoản hụt thu.

Ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng đang gấp rút các giải pháp thu
Ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng đang gấp rút các giải pháp thu

MỤC TIÊU GẦN 2.000 TỶ ĐỒNG

Theo UBND tỉnh, tính đến thời điểm 11/12/2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đạt 11.655,5 tỷ đồng, bằng 80,4% dự toán và bằng 91% so với cùng kỳ; trong đó, thu từ thuế, phí và lệ phí đạt 7.269 tỷ đồng, bằng 84,5% dự toán và bằng 89,4% so với cùng kỳ; thu từ đất, nhà đạt 1.693 tỷ đồng, bằng 49,5% dự toán và bằng 61,3% so với cùng kỳ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc/Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 được giao với số thu ngân sách trong những ngày còn lại của năm 2023 ít nhất là 1.946 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp thu trong những ngày còn lại của năm 2023 với mục tiêu quyết tâm thu, nộp kịp thời 1.745 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2023. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương có liên quan theo dõi, đôn đốc, thu, nộp 111 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2023. 

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong nhiệm vụ thu ngân sách những ngày còn lại của năm 2023, đặc biệt là các khoản thu từ cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đấu giá nhà, đất; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… đảm bảo hoàn thành với khả năng cao nhất dự toán năm 2023 được giao.

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Lâm Đồng thu, nộp 50 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2023. Đồng thời, đề nghị Chi cục Hải quan Đà Lạt rà soát các khoản phải thu, thực hiện thu, nộp 40 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2023.

• NUÔI DƯỠNG NGUỒN THU

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thuế, khai thác nguồn thu còn tiềm năng, các biện pháp chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành để kịp thời đôn đốc thu, nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước, bù đắp các khoản hụt thu, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách từ thuế, phí và lệ phí được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao.

Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát và khẩn trương ban hành quyết định điều chỉnh đơn giá thuê đất đối với các trường hợp đã hết thời gian ổn định đơn giá thuê đất, thuê mặt nước thuộc thẩm quyền theo quy định; nghiên cứu xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vướng mắc về đơn giá thuê đất trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; rà soát, xử lý dứt điểm các hồ sơ đã hết thời gian ưu đãi tiền thuê đất, thuê mặt nước để đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Tăng cường công tác quản lý thuế, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định để đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách nhà nước theo các Đề án chống thất thu đã được UBND tỉnh ban hành, như: kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, khoáng sản, bất động sản, vận tải, xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử,...

Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động và kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế của người nộp thuế đảm bảo sát với tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kê khai sản lượng khai thác, giá bán đối với các loại tài nguyên, khoáng sản, vật liệu xây dựng,... để đôn đốc tổ chức thu, nộp kịp thời các khoản thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước theo quy định, tuyệt đối không để thất thu ngân sách từ các lĩnh vực này.

Theo dõi sát các khoản thuế, tiền thuê đất năm 2023 được gia hạn theo các nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức đôn đốc người nộp thuế nộp đầy đủ, kịp thời các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn vào ngân sách nhà nước. Tổ chức rà soát và chủ động làm việc với các doanh nghiệp, người nộp thuế có trụ sở chính ngoài địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mở chi nhánh trên địa bàn tỉnh tích cực ủng hộ việc kê khai, phân bổ và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác tại địa phương.

Ngành Thuế cũng phối hợp Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ biện pháp, giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng thuế, nhất là trong các lĩnh vực hóa đơn, xăng dầu, khai thác khoáng sản, kinh doanh vận tải bằng ô tô,... Chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực rút ngắn tối đa thời gian xác định, thông báo nghĩa vụ tài chính để các tổ chức, cá nhân kịp thời nộp ngân sách nhà nước, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính về đất đai, như: tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất,... Tuyệt đối không được gây khó khăn, phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp. 

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đang rà soát, cung cấp kịp thời thông tin cho cơ quan Thuế về các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng, dự án đang triển khai thực hiện hoặc đã hoàn thành trên địa bàn; cung cấp thông tin khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc các dự án đầu tư, nhất là dự án xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để cơ quan Thuế kịp thời quản lý thu ngân sách.

Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố, phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế danh sách các dự án, công trình đang được kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư tại cơ quan Kho bạc Nhà nước để kịp thời rà soát, đôn đốc thu, nộp các khoản thuế phải thu cho ngân sách nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thu, nộp và kiểm soát chi ngân sách nhà nước; tập trung rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư sớm giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023 theo quy định.

Tại các địa phương, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách hàng ngày, hàng tuần; tổ chức kiểm tra, rà soát, đôn đốc thu, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác phát sinh phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Khẩn trương tổ chức đấu giá các cơ sở nhà, đất đã được UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; đôn đốc các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước trong tháng 12/2023.