Tổng kết 5 năm ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

06:01, 14/01/2021

(LĐ online) - Ngày 14/1, Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (2016 - 2020)...

(LĐ online) - Ngày 14/1, Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (2016 - 2020) trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, các thành viên trong Ban Chỉ huy. TS.Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị. 
 
Các thành viên đóng góp ý kiến cho hoạt động ứng phó sự cố giai đoạn tiếp theo
Các thành viên đóng góp ý kiến cho hoạt động ứng phó sự cố giai đoạn tiếp theo
 
Nhận thức được sự nguy hại của sự cố bức xã, hạt nhân, 5 năm qua, Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đạo tạo tập huấn, kiểm kê nguồn phóng xạ, tổ chức diễn tập, mua sắm trang thiết bị, thanh tra, kiểm tra về năng lượng nguyên tử. 
 
Cụ thể, đã tổ chức 7 lớp tập huấn đào tạo những kiến thức, kỹ năng cơ bản, phương pháp ứng phó sự cố, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị trong ứng phó cho hơn 400 học viên là nhân viên bức xạ ở các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong chẩn đoán y tế, sử dụng nguồn phóng xạ công nghiệp và các cơ sở thu mua phế liệu.
 
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.108 nguồn phóng xạ (chiếm 30% nguồn phóng xạ của toàn quốc); trong đó, có 225 nguồn đang sử dụng và 883 nguồn đang lưu giữ; 132 thiết bị bức xạ. Các nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ hiện đang được lưu giữ và sử dụng ở 68 cơ sở, gồm: 2 cơ sở nghiên cứu, đào tạo (Viện Nghiên cứu hạt nhân và Trường Đại học Đà Lạt), 1 cơ sở soi chiến an ninh hải quan (Sân bay Liên Khương), 3 cơ sở ứng dụng thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ trong công nghiệp, 3 cơ sở sử dụng thiết bị phân tích huỳnh quang tia X để xác định tuổi vàng, 59 cơ sở chẩn đoán và điều trị y tế. 
 
Khen thưởng 5 tập thể xuất sắc
Khen thưởng 5 tập thể xuất sắc
 
Các cơ sở đều tuân thủ theo các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ, chưa có hiện tượng mất an toàn, an ninh trên địa bàn tỉnh. 
 
Đặc biệt, nguồn phóng xạ đang lưu giữ được quản lý chặt chẽ, 883 nguồn phóng xạ đang được lưu giữ tại 3 đơn vị, trong đó, Viện Nghiên cứu hạt nhân 878 nguồn, Trung tâm Ứng dụng hạt nhân trong công nghiệp 4 nguồn, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng 1 nguồn. 3 đơn vị đều đảm bảo yêu cầu an toàn, an ninh theo quy định, được bảo vệ nghiêm ngặt, xung quanh có bố trí camera quan sát, việc kiểm đếm nguồn phóng xạ lưu giữ được thực hiện định kỳ, việc tiếp nhận, di chuyển các nguồn phóng xạ ra vào kho được ghi chép cẩn thận. 
 
Trong 5 năm, Ban Chỉ huy đã tổ chức 3 cuộc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh với các nội dung: Ứng phó sự cố đối với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ kín; ứng phó sự cố khi phát hiện, thu gom nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát; ứng phó sự cố bức xạ khi cháy nổ có liên quan đến nguồn phóng xạ tại Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng. Hoạt động diễn tập với quy mô khác nhau không ngừng tăng qua các năm đã nâng cao nhận thức về an toàn bức xạ và ứng phó sự cố của các tổ chức, cá nhân, nâng cao khả năng chỉ huy, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương khi có sự số xảy ra. 
 
Khen thưởng 5 cá nhân xuất sắc
Khen thưởng 5 cá nhân xuất sắc
 
Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó sự cố được quan tâm, trong 5 năm (2016 - 2020) đã mua sắm 63 thiết bị chuyên dụng phục vụ hoạt động ứng phó sự cố với kinh phí 2,54 tỷ đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục; Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ đã tiến hành 4 đoàn thành tra, 10 đoàn kiểm tra (2 đợt/năm) với tổng số 63 cơ sở, phối hợp với Cục An toàn Bức xạ hạt nhân thực hiện 3 đoàn thanh tra. 
 
Các cuộc thanh tra, kiểm tra hàng năm tập trung vào các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế, các cơ sở sử dụng lưu giữ nguồn phóng xạ. Đã phát hiện, xử lý 5 cơ sở vi phạm, phạt 16 triệu đồng. Từ đó, chấn chỉnh nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về năng lượng nguyên tử, kịp thời ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ gây mất an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. 
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng bằng khen cho 5 đơn vị, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2020.
 
QUỲNH UYỂN