Bảo Lộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

08:07, 26/07/2016

Với vị trí là một thành phố giữ vai trò trung tâm khu vực phía Nam tỉnh, trong những năm gần đây, Bảo Lộc đã có sự "đột phá" trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); triển khai hệ thống một cửa điện tử hiện đại; sử dụng phần mềm văn phòng một cửa liên thông, một cửa điện tử trên địa bàn thành phố, nhằm thực hiện việc cải cách hành chính.

Ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc, cho biết: Với vị trí là một thành phố giữ vai trò trung tâm khu vực phía Nam tỉnh, trong những năm gần đây, Bảo Lộc đã có sự “đột phá” trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); triển khai hệ thống một cửa điện tử hiện đại; sử dụng phần mềm văn phòng một cửa liên thông, một cửa điện tử trên địa bàn thành phố, nhằm thực hiện việc cải cách hành chính.
 
Bộ phận một cửa của UBND thành phố Bảo Lộc
Bộ phận một cửa của UBND thành phố Bảo Lộc
Phát triển hạ tầng kỹ thuật CNTT
 
Để nâng cấp chất lượng và trang thiết bị mạng LAN, năm 2012, UBND thành phố Bảo Lộc đã triển khai “Dự án ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước tại UBND thành phố”. Dự án được triển khai trong 2 năm (2012 - 2013) với kinh phí đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng. Sau khi triển khai và đưa vào sử dụng, Dự án đã từng bước đáp ứng yêu cầu lộ trình cải cách hành chính của thành phố.
 
Đến năm 2013, thành phố tiếp nhận từ Dự án BMGF - VN (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh) 15 máy vi tính nối mạng internet cho Thư viện thành phố (10 máy) và Thư viện xã điểm nông thôn mới Đam Bri (5 máy). Kinh phí từ nguồn hỗ trợ này là 400 triệu đồng; qua đó, góp phần khuyến khích và tạo điều kiện người dân tiếp cận thông tin qua mạng. Tháng 11/2013, UBND thành phố hình thành trang Thông tin điện tử Bảo Lộc để cập nhật các thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật và chuyển tải thông tin liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. 
 
Thực hiện Chỉ thị 15/CT - TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước”, Quyết định số 61/2012/QĐ - UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành “Quy chế quản lý và sử dụng thư điện tử công vụ tỉnh Lâm Đồng” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức sử dụng eOffice cho cán bộ công chức (CBCC). Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc UBND thành phố Bảo Lộc và 11 phường, xã đã được nối mạng internet, trang bị phần mềm văn phòng điện tử EOffice; đồng thời, trang bị cho 11 UBND phường, xã máy quét (scanner) để chuyển văn bản.
 
Việc ứng dụng phần mềm eOffice trong các cơ quan, đơn vị và 11 phường, xã đã góp phần nâng cao tốc độ xử lý công việc, giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy trong các hoạt động. Các trang thiết bị, đường truyền Phòng họp trực tuyến tại điểm cầu Bảo Lộc đã được thiết lập trong năm 2011 - 2012 tại Hội trường Thành ủy. Trong quá trình vận hành, Phòng họp trực tuyến đã đảm bảo ổn định chất lượng, góp phần nâng chất lượng các cuộc họp trực tuyến do Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành của tỉnh tổ chức. Năm 2015, với nhu cầu họp trực tuyến, UBND thành phố đã lắp đặt thêm đường truyền và các thiết bị cần thiết để tổ chức các cuộc họp trực tuyến tại Hội trường A của UBND thành phố.
 
Năm 2015, thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống Văn phòng một cửa điện tử tại UBND thành phố; qua đó, góp phần giảm thiểu thời gian giao dịch các thủ tục hành chính của công dân trong việc giao dịch với các cơ quan Nhà nước, tạo nền tảng bước đầu cho lộ trình hình thành chính quyền điện tử vào những năm tiếp theo. 
 
Trong năm 2016 này, UBND thành phố tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật CNTT, trang bị máy tính làm việc cho CBCC đảm bảo đạt tỉ lệ 1 CBCC/ 1 máy; nâng cấp các thiết bị mạng, trang bị mới trong hệ thống mạng nội bộ UBND thành phố; đảm bảo duy trì đường truyền dữ liệu mạng hoạt động ổn định và an ninh an toàn mạng; quản lý, duy trì và vận hành tốt hệ thống điện tử một cửa và Văn phòng điện tử eOffice phục vụ tốt cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khảo sát xây dựng hệ thống mạng LAN cho khối Mặt trận và các đoàn thể và khảo sát hệ thống điện tử một cửa cho UBND phường I, phường II. 
 
Hiệu quả từ việc ứng dụng CNTT
 
Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và điều hành, hệ thống Văn phòng điện tử EOffice được áp dụng tại 13 đơn vị hành chính, 6 đơn vị sự nghiệp và 11 phường, xã. Hiện tại, thành phố đã cấp 271 tài khoản eOffice (trong đó, khối xã phường có 22 tài khoản) nhằm đảm bảo cho việc trao đổi văn bản điện tử phục vụ cho hoạt động cơ quan Nhà nước, góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, các văn bản điện tử chiếm tỷ lệ trên 95% số lượng văn bản của các cơ quan, đơn vị. 
 
Việc gửi (nhận) văn bản của các đơn vị hành chính, sự nghiệp được thực hiện theo Quy trình quản lý công văn đi (đến) của UBND thành phố, việc gửi (nhận) và ký số trên văn bản điện tử. Quy trình này đã tạo điều kiện để các văn bản gửi (nhận) đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật trong công tác quản lý, điều hành công việc, trao đổi văn bản điện tử qua mạng.
 
Việc thực hiện chữ ký số, vào đầu năm nay, UBND thành phố Bảo Lộc đã triển khai áp dụng chữ ký số trong các văn bản điện tử; đồng thời, đã triển khai cài đặt chữ ký số cho 15 đơn vị (khối Mặt trận và đoàn thể: 4 đơn vị, khối hành chính: 6 đơn vị, khối sự nghiệp: 3 đơn vị và khối Đảng: 2 đơn vị). Hệ thống mail công vụ, việc sử dụng mail công vụ đã cấp cho các đơn vị thuộc khối UBND được sử dụng với tần suất thường xuyên. 
 
Hệ thống một cửa điện tử (motcua.lamdong.gov.vn), trong 6 tháng đầu năm 2016, bộ phận một cửa đã tiếp nhận 9.364 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận và xử lý qua motcua.lamdong.gov.vn 1.200 hồ sơ và đã giải quyết 1.015 hồ sơ. Hiệu suất giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử gần đạt 100%. Người dân có thể tra cứu thông tin trên internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục. Hiện nay, Văn phòng một cửa điện tử phường Lộc Tiến hoạt động tốt và được kết nối liên thông với hệ thống một cửa của UBND thành phố.
 
Hiện tại, một số hồ sơ (thuộc lĩnh vực nhà đất) chưa thể xử lý trên motcua.lamdong.gov.vn, chưa xây dựng được quy trình ISO phân rõ trách nhiệm, thời gian xử lý... giữa UBND thành phố Bảo Lộc và Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng, nên chưa đưa vào được motcua.lamdong.gov.vn.
 
Để đưa hệ thống một cửa điện tử vào hoạt động phục vụ cho người dân, ngày 13/5/2016, UBND thành phố Bảo Lộc đã ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống một cửa điện tử hiện đại và Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.
 
Hoạt động của mạng LAN, UBND thành phố đã trang bị 1 Sever phục vụ hệ thống mạng LAN và eOffice, hiện đang hoạt động ổn định. Tất cả 11 phường, xã trên địa bàn thành phố đã có mạng LAN; trong đó, hoạt động mạng LAN của phường Lộc Sơn đạt hiệu quả hơn trong việc chia sẻ dữ liệu, do hệ thống mạng được Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông thiết kế. Các hệ thống mạng tại các phường, xã còn lại, do tự đầu tư, nên việc chia sẻ dữ liệu hoặc máy in dùng chung không hiệu quả hoặc máy tính trong mạng hoạt động chậm.
 
Đối với việc ứng dụng CNTT chuyên ngành, từ năm 2013, thành phố Bảo Lộc đã đầu tư các camera an ninh lắp đặt tại phường II, phường B’Lao. Hiện nay, thành phố đã có kế hoạch lắp thêm các camera tại các phường trung tâm và giao cho các đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch để triển khai. Năm 2015, thành phố đã đầu tư phần mềm hộ tịch cho 11 phường, xã và Phòng Tư pháp. Qua hoạt động của 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, việc sử dụng phần mềm với thống nhất dữ liệu từ cấp phường, xã đến Phòng Tư pháp thành phố và Sở Tư pháp Lâm Đồng đã tạo sự tiện lợi, nhanh chóng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài ra, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố đang triển khai phần mềm trực tuyến Hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội Mis Posasoft và chuẩn bị các bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu để sớm đưa vào sử dụng...
 
Theo UBND thành phố Bảo Lộc, nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT của các cơ quan Nhà nước từ cấp thành phố đến phường, xã giai đoạn 2016 - 2020 gắn với quá trình cải cách hành chính, trước mắt, từ nay đến cuối năm 2016, thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát hạ tầng, trang thiết bị CNTT để xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư thay thế, bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT. Đồng thời, thành phố Bảo Lộc sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng triển khai xây dựng Hệ thống một cửa điện tử tại phường I, phường II để tiến hành liên thông các thủ tục hành chính từ cấp phường, xã đến thành phố; xây dựng hệ thống mạng LAN cho khối Mặt trận, đoàn thể; đẩy mạnh việc triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
 
XUÂN LONG