Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc

08:07, 01/07/2020

Đồng chí Nguyễn Văn Linh để lại trong ký ức của mỗi chúng ta những ấn tượng vô cùng sâu sắc, tốt đẹp, lòng kính trọng và sự ngưỡng mộ đối với một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Đồng chí Nguyễn Văn Linh để lại trong ký ức của mỗi chúng ta những ấn tượng vô cùng sâu sắc, tốt đẹp, lòng kính trọng và sự ngưỡng mộ đối với một nhân cách lớn, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, được rất nhiều bạn bè quốc tế và các Đảng anh em kính trọng, nể phục.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Tư liệu
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Tư liệu
 
Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc (Mười Cúc), sinh ngày 1/7/1915 (19/5 Ất Mão) tại làng Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. Thời niên thiếu, ông Cúc phải chịu đựng biết bao điều bất hạnh: 5 tuổi đã mồ côi mẹ, 11 tuổi, thân phụ qua đời. Từ đó Nguyễn Văn Cúc sống nhờ vào sự đùm bọc của người chú ruột là Nguyễn Văn Hùng - một người có học thức, làm ở Sở dây thép Hải Phòng. Ông Hùng tuy đông con vẫn dành sự ưu ái chăm sóc với người cháu mồ côi cha mẹ nhưng giàu nghị lực của mình. Sống trong cảnh nước mất, nhà tan, ông Cúc đã sớm có tinh thần yêu nước và tham gia vào các tổ chức cách mạng của Đảng.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Linh sống và hoạt động trọn trong thế kỷ XX, thuộc thế hệ đầu tiên trong lịch sử oanh liệt của Đảng ta. Đồng chí đã dâng hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc với biết bao thử thách cam go trong cuộc đấu tranh chống đế quốc thực dân vì độc lập dân tộc, lại trải nghiệm qua thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội sau khi miền Nam được giải phóng, Tổ quốc được thống nhất, với những khó khăn, phức tạp của thời khủng hoảng và đưa đất nước vượt qua những thử thách hiểm nghèo trong những năm đầu đổi mới, khi hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới tan rã, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.
 
Giữa những khúc quanh nghiệt ngã đó của lịch sử, trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đầu tiên của thời kỳ đổi mới đã đứng mũi chịu sào, cùng với tập thể lãnh đạo Trung ương sáng suốt và bình tĩnh, mưu lược và dũng cảm, dày dạn kinh nghiệm và nêu cao bản lĩnh chính trị, đưa đất nước từng bước thoát ra khỏi khủng hoảng, thực hiện Nghị quyết lịch sử của Đại hội VI, đưa sự nghiệp đổi mới tiến lên.
 
Có thể nói, trên tư cách một nhà lãnh đạo, nhà hoạt động chính trị - xã hội nổi tiếng, ở cương vị Bí thư Trung ương Cục, Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam thời chống Mỹ đầy oanh liệt, gian khổ, hy sinh…, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã làm hết sức mình cùng tập thể Bộ tham mưu đưa phong trào cách mạng vượt qua nhiều bước ngoặt, giữ vững phương hướng, từng bước đạt tới thành công.
 
Thực tiễn xác nhận, Nhân dân tin tưởng, đất nước ổn định và phát triển - đó là những minh chứng đầy tin cậy về năng lực và bản lĩnh lãnh đạo của Đảng ta mà đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có những cống hiến xuất sắc, góp phần làm nên thành tựu đáng tự hào của toàn dân và toàn Đảng. Điểm nổi bật trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh mà chúng ta hết sức trân trọng và ra sức học tập, noi theo, làm theo vào lúc này là quan điểm và phương pháp dân vận, xuất phát từ tấm lòng thương dân, từ niềm tin vào sức mạnh sáng tạo to lớn của dân để luôn gần dân, trọng dân, để mục đích cao cả vì dân dẫn dắt hành động và lối sống hằng ngày, trong mỗi việc làm lớn, nhỏ, trở thành một nhu cầu văn hóa.
 
Đồng chí không chỉ nêu gương thực hành dân vận, thực hành dân chủ và đoàn kết, thực hành đạo đức cách mạng mà còn hết sức coi trọng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên theo những thực hành đó. Đó là những việc làm thiết thực nhất để giữ vững và củng cố bền chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng, Đảng vì dân nên dân tin Đảng, theo Đảng. Cội nguồn sức mạnh làm nên thắng lợi là ở đó. Đảm bảo tốt nhất cho khả năng “cách mạng có sức mạnh tự bảo vệ từ lòng dân, sức dân” cũng là ở đó. Đây cũng là một tư tưởng lớn của Hồ Chí Minh “dựa vào dân mà xây dựng Đảng”, “dân vận đúng và khéo việc gì cũng xong, khó mấy cũng làm được vì có dân giúp sức, dân vận kém và dở, việc có dễ mấy cũng không thành vì không được dân ủng hộ”.
 
Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Linh nêu một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, làm theo bởi trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình đã “dĩ công vi thượng”, “thân dân và chính tâm”, “làm điều lợi cho dân, tránh điều hại tới dân”, nhờ đó được dân tin, dân phục, dân yêu. Cũng nhờ đó, quy tụ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, phát huy trí tuệ tập thể, nhất là hạt nhân lãnh đạo, biết lắng nghe, biết chờ đợi, biết thuyết phục, lãnh đạo bằng sự gương mẫu là cách lãnh đạo tốt nhất, nói ít làm nhiều, chủ yếu là hành động, lời nói đi đôi với việc làm, đã nói là làm, có làm được thì mới nói, một tấm gương sống còn quý hơn hàng trăm bài diễn văn.
 
Những chỉ dẫn thiết thực và sâu sắc đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đồng chí Nguyễn Văn Linh thấm nhuần và thực hiện bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Phong cách lãnh đạo đó của đồng chí Nguyễn Văn Linh, nhất là trong nhiệm kỳ mở đầu công cuộc đổi mới khi đồng chí đảm nhận trọng trách Tổng Bí thư, có thể nói, đã góp phần hình thành văn hóa chính trị của Đảng lãnh đạo và cầm quyền. Ở đó có sự kết hợp giữa khoa học (lý luận) với Đạo đức, Dân chủ, Đoàn kết và Đồng thuận để Ý Đảng - Lòng Dân - Phép Nước tạo thành sức mạnh hành động.
 
Đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là to lớn, mãi mãi còn có giá trị và ý nghĩa lâu dài. Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 105 của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chúng ta với tất cả lòng thành kính và biết ơn công lao của đồng chí đã trọn đời vì Nước, vì Dân, vì Đảng, vì lý tưởng cao quý độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nguyện học tập và làm theo tấm gương của đồng chí để đưa sự nghiệp đổi mới tiến lên phía trước, để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với niềm tin cậy của Nhân dân.
 
Đó là tấm gương tự học, tự rèn luyện suốt đời, bất luận trong hoàn cảnh nào, với những thử thách cam go nào cũng vượt lên, giữ trọn niềm tin và lòng trung thành với lý tưởng, với dân tộc và Nhân dân. Đó là tấm gương kiên định lập trường quan điểm, quyết tâm đổi mới, hành động sáng tạo, nói đi đôi với làm, làm tất cả những gì có thể làm được vì hạnh phúc của Nhân dân. Đó còn là tấm gương về sự hài hòa lý trí và tình cảm, trung thành với những nguyên tắc và giá trị đã lựa chọn, lại linh hoạt, mềm dẻo, sáng tạo trong phương pháp, ứng xử tinh tế và chân thành, thẳng thắn, nghiêm khắc và bao dung độ lượng. Đó thực sự là một nhà lãnh đạo dạn dày kinh nghiệm, có vốn tri thức và vốn sống phong phú, có tầm tư tưởng chiến lược, dự cảm sáng suốt và một tấm lòng nhân hậu.
 
Đất nước đang tiếp tục chuyển mình với những bước ngoặt lớn để phát triển bền vững và hiện đại hóa, sau một phần ba thập kỷ đổi mới. Đổi mới càng đi vào chiều sâu, độ lùi thời gian càng xa, ta càng thấm thía bước khởi đầu đổi mới ở Đại hội VI, Đại hội gắn liền với tên tuổi, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Đó là niềm tự hào của chúng ta, là sự cổ vũ thúc đẩy chúng ta trên con đường đi tới thắng lợi.
 
Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM