Lần đầu tiên ra mắt "Báu vật triều Nguyễn tại Đà Lạt"

04:12, 21/12/2017

(LĐ online) - Hưởng ứng Festival Hoa 2017, lần đầu tiên những báu vật triều Nguyễn đã được Bảo tàng Lâm Đồng công khai trưng bày để du khách thập phương tìm hiểu và chiêm ngưỡng. 

(LĐ online) - Hưởng ứng Festival Hoa 2017, lần đầu tiên những báu vật triều Nguyễn đã được Bảo tàng Lâm Đồng công khai trưng bày để du khách thập phương tìm hiểu và chiêm ngưỡng. Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, công phu, Bảo tàng Lâm Đồng đã chọn 50/124 hiện vật quý của triều Nguyễn trưng bày tại Cung Nam Phương Hoàng Hậu (đường Hùng Vương, thành phố Đà Lạt) từ ngày 20/12 đến 10/01/2018. Theo bà Đoàn Bích Ngọ - Phó Giám đốc Bảo tàng, là một trong những người đã từng tham gia thẩm định các bảo vật, cho biết: Đây là bộ sưu tập hiện vật độc đáo, khá đầy đủ về số lượng cũng như chất lượng. Mục đích lần ra mắt đầu tiên này nhằm góp phần tạo sự phong phú của Chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII, và qua đây, cũng là dịp quảng bá những nét văn hóa - lịch sử đặc sắc của khu vực Đà Lạt - Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế. 
 
Những cổ vật này có niên đại các thế kỷ XVIII, XIX và đầu XX, được người quản gia của bà Từ Cung và Vua Bảo Đại tại Đà Lạt là ông Nguyễn Đức Hòa giao lại cho chính quyền Cách mạng sau năm 1975. Bộ sưu tập có giá trị cao về nhiều phương diện: lịch sử, văn hóa, thẩm mĩ; phần lớn được chế tác bằng chất liệu quý như đá ngọc và số khác bằng bạc, vàng, đá quý, ngà voi, mã não… Bà Đoàn Bích Ngọ cho biết, trong ngày khai trương, khoảng 600 lượt khách tham quan đã đến và hết sức thú vị trước những hiện vật độc đáo, độc bản, có giá trị đặc biệt như chậu ngọc bít vàng cẩn đá quý của Vua, thẻ bài bằng ngọc của Vua Khải Định và Vua Bảo Đại khi còn là “Đông cung hoàng thái tử”, bút ngọc, nghiên ngọc của Vua được chế tác thời Vua Tự Đức, bức trấn phong mừng thọ Vua Bảo Đại nhân ngày sinh lần thứ 40 có tên “Vạn thọ tứ tuần đại khánh” bằng bạc do một nhóm quan viên trong triều đặt Ngự xưởng làm tặng… Ngoài ra, tại các gian trưng bày còn có những hiện vật giá trị là vật chứng của một thời bang giao giữa triều Nguyễn với các quốc gia như Trung Hoa và châu Âu, cùng một số đỉnh ngọc, tượng Phật, tượng Tiên nữ, tượng ông Thọ, voi, lân, ngựa, các loại bình bằng ngọc… rất tinh xảo trong chế tác. 
 
Ngày 21/12, dẫn đầu đoàn du khách đến từ Quảng Ngãi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi - ông Lê Hồng Khánh nhận xét: Đây là một bộ sưu tập rất quý, đã phần nào tái hiện không gian lịch sử - văn hóa của dân tộc Việt Nam về một thời của các nhà Vua. Bảo tàng cũng đưa đến người xem một cuộc sống của bà Nam Phương Hoàng Hậu - người phụ nữ Việt Nam tài sắc vẹn toàn; thông minh, đức hạnh, sống rất giản dị và gần gũi với mọi người. 
 
Báo Lâm Đồng Online trân trọng giới thiệu hình ảnh một số cổ vật đang được trưng bày tại Bảo tàng. 

Khách tham quan hết sức thích thú trước những cổ vật quý
Khách tham quan hết sức thích thú trước những cổ vật quý

Muỗng làm từ bạc, ngà voi và đồng
Muỗng làm từ bạc, ngà voi và đồng

Bình đựng rượu làm bằng thủy tinh và sứ
Bình đựng rượu làm bằng thủy tinh và sứ

Đỉnh bằng ngọc – vật trang trí trong thư phòng
Đỉnh bằng ngọc - vật trang trí trong thư phòng

Thủy trì bằng ngọc (dùng đựng nước mài mực và rửa bút)
Thủy trì bằng ngọc (dùng đựng nước mài mực và rửa bút)

MINH ĐẠO