Du khách quốc tế vui Tết Đà Lạt

02:01, 28/01/2020

(LĐ online) - Những ngày Tết cổ truyền Việt Nam - Canh Tý 2020, thành phố Đà Lạt đón hàng chục ngàn lượt du khách. Tạo nên sắc khí hân hoan của thành phố không thể không kể đến một lượng lớn là du khách quốc tế. 

(LĐ online) - Những ngày Tết cổ truyền Việt Nam - Canh Tý 2020, thành phố Đà Lạt đón hàng chục ngàn lượt du khách. Tạo nên sắc khí hân hoan của thành phố không thể không kể đến một lượng lớn là du khách quốc tế. 
 
Gia đình ông Ron cùng Việt kiều Trang Trí Phương thưởng thức ẩm thực Tết Việt
Gia đình ông Ron cùng Việt kiều Trang Trí Phương thưởng thức ẩm thực Tết Việt
 
Có mặt tại một số điểm tham quan, chúng tôi ghi nhận rất nhiều du khách đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Điều cảm nhận chung nhất của du khách quốc tế là đất nước Việt Nam đẹp và thân thiện. Một gia đình gốc Canada, đồng thời có quốc tịch Hoa Kỳ, đó là hai nhà giáo - ông Ron Herms và bà Ketherine Herms vừa từ Hoa Kỳ đến Việt Nam thăm con trai (anh Jaeden Herms) đang giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội. Hai ông bà đã đến hầu hết các nước châu Âu và các nước Đông Nam Á nhưng lần đầu đến Việt Nam, còn anh Jaeden 24 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học đã đến Hà Nội dạy học từ năm 2018. Anh Jaeden lần thứ 2 có mặt ở thành phố Đà Lạt. Khi được hỏi cảm nhận thế nào về Tết cổ truyền của Việt Nam, gia đình người Canada này rất hồ hởi trả lời. ông Ron nói: “Ở đâu con người Việt Nam cũng thật thân thiện và họ yêu mến du khách. Còn món ăn của các bạn rất ngon và hấp dẫn”. Anh Jaeden hào hứng kể thêm bằng tiếng Việt: “Thích nhất là món phở. Phở bò, phở gà, phở xào…Rồi bánh xèo nữa”. Từ Hà Nội, gia đình đã đến Sapa, Hội An; đầu năm mới âm lịch ở Đà Lạt và sau đó sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những ấn tượng và khá quan ngại đối với ông bà Ron- Ketherine trong ngày Tết là đường phố rất nhiều xe cộ đi lại. Còn ở Đà Lạt, gia đình đã đến một số điểm tham quan như Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm, nhà Ga xe lửa…Họ cảm nhận Đà Lạt rất đẹp về phong cảnh thiên nhiên và trong lành về khí hậu. Đúng bữa ăn trưa, chúng tôi mời gia đình ông Ron thưởng thức văn hóa ẩm thực Tết Việt với các món ăn như bánh tét, củ cải dầm nước mắm, các loại mứt và nước chè xanh ủ chút gừng tươi. Cả gia đình thực sự rất thích thú, bởi đây là lần đầu tiên được thưởng thức bánh tét, củ cải dầm với những vị và hương đặc biệt của nền văn minh lúa nước. 
 
Nhóm bạn doanh nhân đến từ nước Nga giữa thiên nhiên Đà Lạt
Nhóm bạn doanh nhân đến từ nước Nga giữa thiên nhiên Đà Lạt
 
Chúng tôi cũng gặp một nhóm bạn trẻ là doanh nhân đến từ nước Nga: Ivanov Atrim, Stepanov Macxay và Vasilyev Julia. Các bạn đã đến Việt Nam ngày thứ 3 và sẽ ở Việt Nam trong 2 tuần lễ. Atrim nhận xét: “Đà Lạt rất đẹp, nhiều hoa và cây xanh. Những con đường dốc ở độ cao rất thú vị vì sự mềm mại của nó. Đặc biệt là Đà Lạt sạch sẽ, môi trường thân thiện với con người. Người ở đây ăn Tết rất vui. Chúng tôi thấy ai cũng vui và họ đều cảm tình với khách nơi xa đến như chúng tôi. Được chứng kiến Tết Việt Nam thật sự là dịp cảm nhận thú vị và đáng yêu”. 
 
Trong dòng du khách Việt Nam và quốc tế ngược xuôi ở thành phố Đà Lạt chúng tôi còn gặp đoàn du khách đến từ nước Lào hơn 20 người, các đoàn khách lẻ người Nhật Bản, người Hàn Quốc và có cả những cặp uyên ương vợ là người gốc Việt, chồng là người gốc Hoa Kỳ cùng họ hàng bên vợ đang ở Việt Nam đi du lịch. Đến điểm tham quan nào, cũng như du khách Việt Nam, những người bạn quốc tế đều thỏa thích với thiên nhiên của Đà Lạt. Rất nhiều tấm hình, đoạn video clip được họ ghi lại những khoảnh khắc đầu năm mới với muôn sắc màu của phong phú các loài hoa. 
 
Đoàn du khách nước Lào tham quan Thiền viện Trúc Lâm, Đà Lạt
Đoàn du khách nước Lào tham quan Thiền viện Trúc Lâm, Đà Lạt
 
Tại Thiền viện Trúc Lâm Phụng Hoàng, thành phố Đà Lạt, chúng tôi còn gặp kỹ sư xây dựng Trang Trí Phương, 54 tuổi, định cư cùng gia đình ở Canada hơn 40 năm nay. Với pháp danh Tâm Chánh Đạt, anh chọn tông phái thiền môn của Phật giáo Việt Nam làm nơi tu tập và hành trì những ngày Tết cổ truyền nước Việt. Thiền viện Trúc Lâm là một trong những điểm tham quan đặc biệt thu hút đông du khách nhất ở thành phố Đà Lạt, và nhiều duyên lành với người an trú hành thiền. Anh Trang Trí Phương cho biết: So với cách đây gần 20 năm trước anh về Tết Việt, bây giờ đã đổi thay rất nhiều. Giao thông, phố sá phát triển, cuộc sống của con người đầy đủ hơn, Tết sung túc hơn nhiều lần. “Gia đình tôi trước đây ở quận Nhất của thành phố Hồ Chí Minh, sau đó cả 10 người đều qua Canada định cư, lúc đó tôi mới 14 tuổi. Có dịp là tôi hồi hương, và lần nào cũng có cảm xúc bình yên, yêu nơi sinh ra lắm. Tết năm nay cả ở Sài Gòn và Đà Lạt đều mát mẻ, ở Canada rất là lạnh!”, anh Trang Trí Phương nói.          
 
MINH ĐẠO