Chùa Linh Nguyên: Một không gian tâm linh bên vịnh Cam Ranh

08:05, 03/05/2018

Trong không gian của biển, của trời còn có một không gian để ngưỡng vọng tâm linh, cầu cho non nước thanh bình. 

Trong không gian của biển, của trời còn có một không gian để ngưỡng vọng tâm linh, cầu cho non nước thanh bình. 
 
Vịnh Cam Ranh nhìn từ chùa Linh Nguyên. Ảnh: Q.U
Vịnh Cam Ranh nhìn từ chùa Linh Nguyên. Ảnh: Q.U
Vịnh Cam Ranh dường như quanh năm lặng sóng, mặc cho những gió bão ngoài khơi xa có giật lên cấp 5 - 6 thì mặt vịnh vẫn như một chiếc hồ khổng lồ được che chắn bởi ba mặt đồi núi. Nằm trên đỉnh đồi cao nhìn ra phía biển, chùa Linh Nguyên là một không gian tâm linh thanh tịnh, từ đây có thể ngắm khung cảnh bờ vịnh lượn theo hình vòng cung, ôm lấy mặt nước phẳng lặng chở che những con tàu neo đậu, đẹp như một bức tranh. Ngôi chùa nhỏ mang vẻ đẹp mộc mạc của một ngôi chùa cổ ở bao làng quê Việt Nam. Sân chùa rộng thênh được lát gạch nung Bát Tràng ánh lên sắc đỏ, được phủ lên màu xanh bởi hàng trăm cây bồ đề, thi thoảng đón gió biển nhè nhẹ thổi vào mát rượi. Tiếng kinh kệ ngân nga, tiếng mõ đều đều đưa bước chân vào không gian thanh tịnh. Giữa sân, tượng Phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát được chạm khắc bằng đá đứng trên đài sen, hiền hậu mà uy nghiêm. Ngôi chùa ba gian mang đậm kiến trúc truyền thống kết hợp với dấu ấn của biển: ngói vảy cá gắn phù điêu rồng mây uốn lượn; ở đỉnh mái cao nhất là một vòng tròn mô tả chiếc bánh lái của những con tàu, hai bên vòng tròn được đắp nổi đối xứng những bông, nụ, lá sen; hai bên nóc mái là hai chú nghê - linh vật trong tín ngưỡng dân gian của người Việt mang tinh thần lạc quan, sự hiền hòa, trí tuệ và linh thiêng. Tất cả hiện lên hài hòa trên nền trời xanh thẳm. Phía trước chùa, bức tường gỗ mộc gần gũi được che chắn bằng những chiếc mành trúc như ngôi nhà đơn sơ mà ấm áp. Hai bên bức tường xây có đắp nổi 2 phù điêu, một bên là hình tượng chúa sơn lâm dũng mãnh và một bên là con cá uyển chuyển bơi lượn làm chủ mặt nước, nét phù điêu truyền thống hòa quyện trong hoa sen như bức tranh mộc về làng quê Việt. 
 
Bước lên những bậc thềm đá, đi vào đại điện, không gian thờ phụng với ba gian thờ được sắp đặt tượng Phật, các vị la hán hộ quốc, cùng hoành phi, câu đối sơn son thiếp vành, hệ thống cột, vì kèo vững chãi được chạm khắc công phu, tinh xảo với những hoa văn dân tộc thân thuộc. Trong khói hương, ở không gian này, từ sâu tâm thức của mỗi người, vượt qua khỏi cái tôi, cái cho riêng mình, bất giác ùa về những điều nguyện cầu lớn lao hơn. Nguyện cầu cho non nước thanh bình, cầu cho Tổ quốc hòa bình, độc lập, thống nhất trường tồn; cầu cho những con sóng ngoài khơi xa không cuộn lên để không ai phải đổ máu; cầu cho trời yên biển lặng để đồng bào ngư dân bám biển vươn khơi, tận hưởng những sản vật từ biển, từ đại dương, có cơm no áo ấm trong chính không gian biển, không gian sinh tồn từ ngàn đời của dân tộc mình... Đến với chùa Linh Nguyên, trong mỗi trái tim sẽ không còn đập nhịp đập của tình yêu nhỏ, lòng yêu nước, tình yêu đồng bào như trỗi dậy, trào dâng niềm tự hào về biển - nơi có máu, nước mắt và cả hơi ấm của tiền nhân hòa vào niềm tin tín ngưỡng. Bên cạnh chùa, có không gian thờ riêng biệt, ở chính điện là tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bán thân bằng đồng cùng dòng chữ phía trên “Đời đời nhớ ơn các liệt sĩ”. Dâng nén hương thơm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ - những người con đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, hy sinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. 
 
Từ trên chùa có thể nhìn bao quát toàn cảnh vịnh Cam Ranh trong không gian thoáng đãng. Cổng tam quan hướng xuống bờ vịnh, bên lan can đủ loài hoa giấy, hoa đại (hoa sứ) đua nhau khoe sắc như chốn tiên cảnh. Là ngôi chùa cổ đã có từ hàng trăm năm tuổi, được người dân làng chài lập lên từ những bước chân đầu tiên đặt lên bờ vịnh, khai phá vùng biển. Đến khi Cam Ranh trở thành Quân cảng quan trọng, cư dân làng chài nhỏ được chuyển đến định cư ở nơi ở mới, ngôi chùa nhỏ nằm lặng lẽ bên bờ vịnh tiếp tục được các chiến sĩ hải quân trông coi, đèn hương tín ngưỡng. Khi Quân cảng được quy hoạch giao thông, cầu cảng, chùa được rời lên đỉnh đồi ở một vị trí cao hơn, đắc địa hơn phù hợp với việc ngưỡng vọng tâm linh. Là những người con của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, các chiến sĩ hải quân ở Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân - Cam Ranh nhiều người sống xa gia đình, xa vợ con hàng ngàn cây số, họ đến chùa nguyện cầu cho mình khỏe chân mạnh tay để bảo vệ toàn vẹn vùng trời vùng biển của Tổ quốc, cầu cho gia đình yên vui để yên tâm làm nhiệm vụ; cầu cho đất trời không nổi giông gió để đất nước mãi thanh bình, không ngừng phát triển, mọi người dân được sống yên vui, no ấm dưới bóng từ bi của Đức Phật.
 
QUỲNH UYỂN