Mong chờ một mùa hoa

09:02, 03/02/2017

Ai cũng từng có giấc mơ lạc vào giữa rừng hoa, đi giữa trập trùng hoa. Ở Đà Lạt điều đó không còn là mơ mỗi mùa xuân về khi cả một khoảng trời xanh bừng lên sắc hồng, những con đường, những hẻm nhỏ, vườn nhà, xen giữa rừng thông Mai anh đào bừng nở làm lòng người xuyến xao. 

Ai cũng từng có giấc mơ lạc vào giữa rừng hoa, đi giữa trập trùng hoa. Ở Đà Lạt điều đó không còn là mơ mỗi mùa xuân về khi cả một khoảng trời xanh bừng lên sắc hồng, những con đường, những hẻm nhỏ, vườn nhà, xen giữa rừng thông Mai anh đào bừng nở làm lòng người xuyến xao. Mỗi mùa hoa tôi thường có thói quen lang thang trên các con đường đồi dốc, nếm trải cảm giác lạc trôi vào trốn bồng lai tiên cảnh trong sắc hồng, lòng nhẹ tênh, phơi phới, để rồi tăng lên tình yêu với thành phố này. 
 
Đà Lạt vào xuân. Ảnh: Thanh Toàn
Đà Lạt vào xuân. Ảnh: Thanh Toàn

Mỗi năm Mai anh đào Đà Lạt chỉ có gần 2 tháng khoe sắc… Vào đông, khi cơn gió lạnh lùa qua kẽ lá, Mai anh đào run rẩy trút đi từng lớp lá vàng, để lại thân cây trơ trụi khẳng khiu như củi khô. Không ai biết trong những cành “khô” ấy đang ấp ủ một mạch sống, để khi những sợi nắng ấm đầu tiên xua đi cái lạnh mùa đông, từ những cành cây khẳng khiu bật lên những chùm hoa mỏng mảnh phớt hồng, cành trên cành dưới chi chít, tầng tầng lớp lớp in vào nền trời xanh thẳm, có sức hút đến mê say. Cả thành phố bừng lên sắc hoa, quyến rũ vẫy gọi du khách khắp nơi. Không hẹn mà gặp, mà nên hội. Dòng người tấp nập, từng nhóm túm tụm dưới những tán hoa, thay phiên nhau tạo dáng cạnh những cây Anh đào ken dày những cánh hồng, bấm bấm, chụp chụp, mong lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của mình với một trời hoa. Ngắm hoa đào nở, trào dâng những xúc cảm, lòng người xốn xang, rạo rực trước mùa xuân, trước sự tươi mới, bừng nở, hồi sinh. 
 
Ảnh: Thanh Đạm
Ảnh: Thanh Đạm

Mỗi mùa hoa tôi vẫn thường có thói quen lang thang trên các con đường đồi dốc, nếm trải cảm giác lạc trôi vào chốn bồng lai tiên cảnh trong sắc hồng, lòng nhẹ tênh, phơi phới. Cứ đi như thế dọc những con đường, những góc phố ngắm hoa, ngắm những người bạn mùa xuân về thay cho mình bộ váy áo đẹp chụp hình bên hoa, để rồi ngày càng nhân lên tình yêu thành phố này. Chỉ cần một cây hoa đào sum suê, xao xuyến sắc hồng bên bờ taluy Dinh II trên đường Trần Hưng Đạo cũng đủ làm nao lòng du khách. Những con đường ngập tràn hoa như Trần Hưng Đạo (đoạn qua Cadasa Resort, đường Phó Đức Chính, Hùng Vương, dốc Lê Đại Hành, quanh hồ Xuân Hương… là nơi đông như trẩy hội. Mai anh đào mãn khai khiến lòng người nhẹ bẫng, thì khi những cánh hoa chuyển sang sắc đậm, những lộc non màu tía nhú ra đan xen cùng hoa, hoa rơi phủ mặt đất nhường cành cho những chiếc lá xanh dần vươn lên… cũng làm nên một vẻ đẹp nao lòng, khiến con người thức dậy những ý niệm về thời gian, tiếc nuối mà không thể níu kéo.
 
Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Ảnh: Nguyễn Nghĩa

Hoa đào luôn là một mùa hoa được mong chờ. Mùa hoa năm nay đến muộn, sự đợi chờ như dài hơn. Thời tiết thay đổi, tháng 12 vẫn mưa bão, khí lạnh làm cho những mầm hoa co lại ủ kín làm cho Ngày hội hoa Anh đào Đà Lạt - Tuyền Lâm lần đầu tiên được tổ chức phải “khất lần” liên tục. Nhưng sự chờ đợi bao giờ cũng có cái hay, chỉ như kéo dài thêm niềm háo hức. Hoa cứ nở là có hội. Tết đã đến, ánh nắng ấm áp sưởi cho những cây Mai anh đào đầu tiên bắt đầu hé nụ, báo hiệu một mùa hoa rực rỡ. Sau đôi lần hoãn, Ban tổ chức ngày hội đã ấn định hội hoa sẽ diễn ra trong 3 ngày 11 - 13/2/2017 khi hoa nở rộ nhất, kéo dài đến dịp Valentine (14/2) - ngày lễ tình nhân để những người có tình với nhau được nắm tay nhau đi giữa rừng hoa đào. Ngày hội cũng diễn ra vào đúng dịp rằm tháng Giêng, khi mà trăng đầu xuân treo trên nền trời trong nhất. 
 
Có thể nói, Ngày hội Mai anh đào Tuyền Lâm - Đà Lạt đã được chuẩn bị từ rất lâu rồi khi hàng trăm ha hoa Mai anh đào được Ban Quản lý Khu du lịch và các nhà đầu tư trồng từ cách đây 5 - 6 năm đã bắt đầu đơm hoa. Sẽ là một không gian hồng sắc hoa khi Ban tổ chức ngày hội tưởng tượng: Du khách sẽ ngắm trăng trên trời, trăng dưới nước, trăng như treo trên cây, trăng lồng vào hoa.
 
Sẽ không nặng về phần lễ, mà chỉ chú trọng đến phần hội với các hoạt động để du khách vừa có thể ngắm hoa, vừa thưởng lãm ẩm thực, xem trình diễn, thưởng lãm nghệ thuật trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Cùng với hoạt động chính là du xuân ngắm hoa anh đào, có rất nhiều hoạt động hấp dẫn, nghệ thuật,  ý nghĩa khác như: Triển lãm ảnh hoa Anh đào Đà Lạt với hàng trăm tác phẩm ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK, du thuyền, cắm trại thưởng ngoạn hồ Tuyền Lâm, triển lãm tranh nghệ thuật “Người đẹp và hoa”, chụp hình xe cổ với hoa, chương trình biểu diễn nhạc nước nghệ thuật “Giấc mơ Việt Nam vươn cao”, ngày hội phượt những cung đường hoa - trồng hoa Mai anh đào lưu niệm, hội thi câu cá, giải Golf Sacom, lễ hội hóa trang, nghệ thuật đường phố, giới thiệu sản phẩm rượu vang Thanh long đỏ… Từ Ngày hội hoa Anh đào Đà Lạt - Tuyền Lâm, những người làm công tác tổ chức đã nghĩ đến việc thành lập Hội những người yêu hoa Anh đào Đà Lạt. Mỗi mùa hoa về, sẽ là một cuộc hội ngộ lớn ở thành phố hoa đào, để khi hoa bừng nở là mùa hội cũng về.
 
Ngày hội không chỉ là cách để những người yêu Đà Lạt quảng bá vẻ đẹp của đất trời Đà Lạt vào mùa xuân, mà còn là cách để mỗi người dân Đà Lạt thể hiện tình yêu với thành phố mình đang sống, chung tay tôn tạo cảnh quan, trồng  thêm những cây Mai anh đào vào những khoảng đất trống, để mùa xuân về bừng lên sắc hồng, gọi mời du khách, để lời hát “Ai lên xứ hoa đào” luôn mãi ngân nga. 
 
QUỲNH UYỂN