Người bị bệnh tim mạch, huyết áp không được tham gia du lịch mạo hiểm

09:08, 18/08/2016

Đó là một trong những nội dung vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng công bố tại quy định tạm thời về Quản lý hoạt động tổ chức và khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Đó là một trong những nội dung vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng công bố tại quy định tạm thời về Quản lý hoạt động tổ chức và khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, quy định tạm thời trong lĩnh vực này gồm có 6 chương và 15 điều. Các loại hình du lịch mạo hiểm được xác định, gồm: leo vách đá (rock crimbing), leo núi (moutain climbing), đi bộ băng rừng (trekking), đu dây vượt thác (canyoning), đu cáp trượt (zipline), chèo thuyền vượt ghềnh thác (white water rafting), chèo thuyền ca-dắc (kayak), dù lượn (paragliding), đi dây mạo hiểm “hành trình trên cao” (high rope course) và các trò chơi mang tính chất mạo hiểm khác liên quan đến khách du lịch. 
 
Chèo thuyền kayak trên hồ Tuyền Lâm
Chèo thuyền kayak trên hồ Tuyền Lâm
Quy định tạm thời này cũng quy định về điều kiện đối với doanh nghiệp tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm. Như điều kiện về thủ tục pháp lý; về cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch mạo hiểm; về sử dụng lao động là người nước ngoài; điều kiện về thông tin liên lạc và cứu hộ cứu nạn. 
 
Đặc biệt, theo quy định này, những người có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp và một số bệnh khác được khuyến cáo của bác sĩ tuyệt đối không được tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm. Người tham gia các trò chơi mạo hiểm phải được tập huấn về kỹ năng, thao tác cần thiết trước khi tham gia, được trang bị đầy đủ thiết bị chuyên dụng cần thiết, tuân thủ hướng dẫn và được sự theo dõi, giám sát của hướng dẫn viên khi tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm. 
 
Bên cạnh đó, người chơi phải ký cam kết đảm bảo về sức khỏe, độ tuổi phù hợp với chương trình du lịch mạo hiểm đăng ký, đồng thời tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố nào liên quan đến việc cung cấp thông tin sai về độ tuổi, điều kiện sức khỏe cá nhân hoặc do không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên.
 
Văn Báu