Hấp dẫn chợ nổi Cái Răng

02:10, 29/10/2015

(LĐ online) - Đến Tây Đô, du khách có dịp ngắm mỹ nữ thướt tha, đằm thắm, chiêm ngưỡng dòng sông trữ tình qua bao làn điệu vọng cổ, ca khúc rồi thế nhưng sẽ chưa hiểu hết đất phương Nam nếu không lần tinh mơ rẽ sóng lênh đênh trên chợ nổi Cái Răng! 

(LĐ online) - Mới đây, về Cần Thơ - Thủ phủ Tây Đô, nhà báo Vũ Thống Nhất thường trú Văn phòng Báo SGGP tự hào khoe: "Cần Thơ có bến Ninh Kiều/ Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân". Ông giải thích: Vào năm 1785, trên đường thua chạy nhà Tây Sơn, chúa Gia Long đã đành bỏ lại, cho hàng trăm cung tần mỹ nữ lên tá túc ở các làng bên bờ sông Tiền, do vậy vùng đồng bằng sông Cửu Long mới có nhiều “sắc nước hương trời”… Đến Tây Đô, du khách có dịp ngắm mỹ nữ thướt tha, đằm thắm, chiêm ngưỡng dòng sông trữ tình qua bao làn điệu vọng cổ, ca khúc rồi thế nhưng sẽ chưa hiểu hết đất phương Nam nếu không lần tinh mơ rẽ sóng lênh đênh trên chợ nổi Cái Răng! 
 
Bình minh trên cầu Cái Răng
Bình minh trên cầu Cái Răng

Sinh hoạt chợ nổi Cái Răng là nét văn hóa rất đặc sắc và trước đây chợ chủ yếu buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay, do nhu cầu đời sống, trên chợ phát sinh nhiều loại hình dịch vụ khác. Những ghe bầu lớn chuyên thu mua trái cây để chở đi bán ở các nơi, kể cả sang Campuchia, Trung Quốc. Cũng có ghe bầu bán xăng dầu, muối mắm, thuốc tây, bánh kẹo, cà phê, hủ tiếu… và thậm chí trở thành quán nhậu trên sông. Chợ hoạt động từ khi bình minh chưa ló dạng đến trên 9 giờ sáng với ghe thuyền tấp nập trải dài gần cây số, có nơi dàn gần kín mặt sông. Các ghe thuyền len lỏi xuôi ngược phục vụ tận tình nhu cầu của người đi chợ, khách du lịch. Các ghe thuyền thường không có bảng hiệu, tiểu thương bán sản vật gì thì treo hàng hóa đó lên cây sào (cây bẹo) hoặc trên mũi thuyền. Đa phần gia đình tiểu thương đều sống trên sông - ghe thuyền là mái nhà của họ. 
 
Với đặc điểm độc đáo trong giao thương nên chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách khi đến miền Tây Nam bộ. 
 
Tấp nập giao thương trên sông
Tấp nập giao thương trên sông

Đặc sản xoài vùng đất phương Nam
Đặc sản xoài vùng đất phương Nam

Du khách có thể thưởng thức ly cà phê thơm ngon
Du khách có thể thưởng thức ly cà phê thơm ngon

ĐAN THANH