Kỳ vĩ "Hoàng cung trong lòng đất"

09:06, 09/06/2015

(LĐ online) - Đó là Động Thiên Đường, thuộc hệ thống Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Năm 2005, từ thông tin phát hiện của người dân Quảng Bình (ông Hồ Khanh), Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh quốc, dưới sự chủ trì của tiến sỹ Howawd Limbert đã khám phá hang động và công bố đây là hang động khô dài nhất Châu Á, có hệ thống măng đá, nhũ đá đẹp lung linh, huyền ảo, ngoài sức tưởng tượng của con người…

(LĐ online) - Đó là Động Thiên Đường, thuộc hệ thống Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Năm 2005, từ thông tin phát hiện của người dân Quảng Bình (ông Hồ Khanh), Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh quốc, dưới sự chủ trì của tiến sỹ Howawd Limbert đã khám phá hang động và công bố đây là hang động khô dài nhất Châu Á, có hệ thống măng đá, nhũ đá đẹp lung linh, huyền ảo, ngoài sức tưởng tượng của con người… Ngày 8/6, PV Báo Lâm Đồng Online có dịp tham quan và xin trân trọng gửi đến quý bạn đọc cùng chiêm ngưỡng một số bức ảnh vừa chụp. 
 
 
Năm 2011, Động Thiên Đường đưa vào khai thác du lịch và được mệnh danh là "Hoàng cung trong lòng đất". Hang động hình thành cách đây khoảng 350 đến 400 triệu năm. Chiều dài của động hơn 31,4 km; chiều rộng từ 30 - 100m, nơi rộng nhất 150m; chiều cao từ đáy đến trần động 60-80m. Hiện, tuyến tham quan mới đầu tư hạ tầng dài 1,1 km, du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của động qua đèn chiếu sáng và theo cầu thang gỗ đặt giữa lòng động. Cũng có thể tiếp tục khám phá thêm 7 km động không qua cầu thang vào sâu bên trong. 
 
Với kiến tạo của vô vàn hình thù thạch nhũ kỳ ảo, người thưởng lãm tha hồ tưởng tượng về cuộc sống phong phú và đa dạng, vừa thực vừa hư. Đó là những hình ảnh biểu tượng về văn hóa các vùng miền như: ruộng bậc thang của nền văn minh lúa nước ở miền núi phía Bắc; nhà rông ở Tây Nguyên; những tháp Champa ở miền Trung; và đó là muôn loài động vật với nhiều trạng huống thể hiện...Vì vậy, nhà tổ chức đã đặt nhiều tên cho du khách dừng chân chiêm ngưỡng: Chân dung Các Mác, Lê Nin, Hồ Chí Minh, Cổ Tháp, Đại Thánh Đường, Cung Quần Tiên Hội Tụ, Tháp Liên Hoa, Tháp Chỉ Thiên, Kỳ Hươu, Voi Ma Mút; Thỏ Ngọc; Đại Bàng…
 
Cung Quảng Hàn là nơi khối thạch nhũ rũ xuống như bức rèm the của tiên nữ; Cung Quần Tiên Hội Tụ với cả quần thể tượng Phật A Di Đà; Tháp Liên Hoa phô bày muôn hình thù đặc sắc theo góc nhìn khác nhau. Các cột thạch nhũ mồ côi, riêng lẻ mà liên hoàn, tạo một không gian cấu trúc phong phú, mãn nhãn. 
 
So với động Phong Nha thì thạch nhũ ở Động Thiên Ðường có nhiều hình thù hơn. Một số triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước. Phần lớn nền động là đất dẻo, rộng và khá bằng phẳng, nhiệt độ trong động chỉ 20-21 độ C. 

 

 

 

 

 
MINH ĐẠO