Và mình cùng giữ sạch quê hương...

05:06, 03/06/2021

Những người phụ nữ giản dị, lặng thầm đang ngày ngày giữ gìn thành phố Đà Lạt sạch đẹp. Đó là những chị em, người lao động nữ thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt...

Những người phụ nữ giản dị, lặng thầm đang ngày ngày giữ gìn thành phố Đà Lạt sạch đẹp. Đó là những chị em, người lao động nữ thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Và, họ cũng có một tổ ấm chung, nơi quan tâm, săn sóc từ việc làm, thu nhập tới tâm tư, tình cảm người nữ lao động. Đó chính là Ban nữ công, Công đoàn cơ sở Công ty.
 
Liên đoàn Lao động cấp trên thăm chị em trong Tháng Công nhân năm 2021
Liên đoàn Lao động cấp trên thăm chị em trong Tháng Công nhân năm 2021
 
Chị Trần Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt tâm tình, là một đơn vị khá đặc thù, công ty có 418 người lao động, trong đó có tới hơn một nửa người lao động là phụ nữ với 224 chị em. Các chị làm việc chủ yếu tại các bộ phận trực tiếp giữ gìn vệ sinh, làm đẹp đường phố như công nhân đội môi trường đô thị, đội công viên cây xanh, đội công trình giao thông chuyên duy tu bảo dưỡng đường nội thị... Chỉ cần nhìn qua, ai cũng thấy, công việc của chị em thực sự rất vất vả. Làm việc chủ yếu ngoài trời, ngày mưa ngày nắng cũng không quản ngại. Nhiều chị em làm việc ở bộ phận môi trường có đặc thù là làm việc vào buổi tối để thuận tiện cho công tác thu gom, đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ. Ngoài yếu tố vất vả đó, chị em còn gặp nhiều áp lực từ thái độ của cộng đồng, không phải ai cũng thông cảm và thấu hiểu cho công việc của những người phụ nữ đang ngày ngày giữ gìn đường phố.
 
Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt có đặc thù nhiều đơn vị, việc nhiều. Vì vậy, các hoạt động của nữ công, công đoàn cũng gắn chặt chẽ với công tác chuyên môn của các đơn vị. Công ty có 20 tổ công đoàn trực thuộc 4 công đoàn bộ phận, các nội dung sinh hoạt công đoàn được lồng ghép, gắn với sinh hoạt của tổ sản xuất. Chị Cẩm Nhung cho biết: “Hoạt động quan trọng nhất của người đoàn viên là thực hiện tốt công việc chuyên môn được đơn vị giao, chúng tôi luôn động viên chị em nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”. Kết quả năm 2020, có 99% chị em đạt danh hiệu “2 giỏi”, trừ những chị em chưa đủ thời gian bình xét. Công đoàn cơ sở Công ty đã khen thưởng, biểu dương 50 chị xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 
 
Ban lãnh đạo đơn vị cùng công đoàn xây dựng thỏa ước lao động tập thể để mang lại quyền lợi cho người lao động song hành với quyền lợi của công ty. Ví dụ anh chị em kết hôn, công ty tăng thêm ngày nghỉ. Gia đình có thân nhân cha mẹ, chồng con đau ốm, công ty đều thăm hỏi, động viên. Người lao động có thân nhân mất, công ty cho anh chị em nghỉ thêm một ngày so với luật quy định; đồng thời, tới chia buồn với gia đình. Ngay trong thỏa ước lao động tập thể, có dành ra một chương dành cho lao động nữ với những ưu tiên như khám các bệnh phụ nữ, có chế độ thai sản rộng rãi... Công ty cũng đầu tư các phương tiện làm việc hiện đại, giảm sức lao động của chị em phụ nữ. 
 
Thấu hiểu tâm tư của chị em, Ban nữ công thực sự cố gắng trong mọi hoạt động, xác định phải trở thành một tập thể đoàn kết, yêu thương, hiểu biết để chăm lo cho chị em. Tất cả các ngày kỉ niệm liên quan tới chị em, Công đoàn đều tổ chức các cuộc vui chơi tập thể, các hoạt động phong trào nhằm tăng tình đoàn kết, tạo tinh thần thoải mái. Trong ngày lễ gia đình, ngày quốc tế thiếu nhi, trung thu..., Ban nữ công đều đề xuất Công đoàn, đề xuất công ty tổ chức cho các cháu bé là con em của người lao động vui chơi. Những ngày vui ấy đã giúp chị em có thêm động lực để làm việc. Thăm hỏi kịp thời khi chị em bệnh tật đau ốm, an ủi khi chị em gặp sự cố trong gia đình hay trong công việc..., những chị em trong Ban nữ công thực sự là người bạn, người chị em gái với mỗi người lao động nữ. Hoạt động của Ban nữ công đã đóng góp không nhỏ vào thành tích của Công ty và của CĐCS Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt. CĐCS và Ban nữ công được đánh giá cao, đạt nhiều danh hiệu, thành tích. Nhưng quan trọng nhất, đó là các chị đã xây dựng được một mái ấm chung nơi làm việc, là động lực để chị em ngày ngày tham gia làm đẹp thành phố quê hương.
 
DIỆP QUỲNH