Giá trị kép từ mô hình ''Ngôi nhà ước mơ''

06:04, 05/04/2021

Vừa bảo vệ được môi trường, vừa tạo ra nguồn kinh phí gây quỹ học bổng giúp đỡ học sinh nghèo ở xã vùng sâu, vùng xa, đó là mô hình nổi bật được Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, xã Đạ R'Sal, huyện Đam Rông thực hiện hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Vừa bảo vệ được môi trường, vừa tạo ra nguồn kinh phí gây quỹ học bổng giúp đỡ học sinh nghèo ở xã vùng sâu, vùng xa, đó là mô hình nổi bật được Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, xã Đạ R’Sal, huyện Đam Rông thực hiện hiệu quả trong suốt thời gian qua.
 
Mô hình “Ngôi nhà ước mơ” được Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh triển khai và thực hiện hiệu quả trong môi trường học đường
Mô hình “Ngôi nhà ước mơ” được Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh triển khai và thực hiện hiệu quả trong môi trường học đường
 
Trường Tiểu học Lương Thế Vinh hiện có 811 học sinh đang theo học và sinh hoạt tại trường. Hằng năm, có trên 30 học sinh khó khăn cần được nhận giúp đỡ trong khi các nguồn lực để trường huy động học bổng giúp đỡ học sinh chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Với lượng học sinh đến trường mỗi ngày đông, nhu cầu sinh hoạt, cũng như ăn uống tạo ra một lượng rác thải trong trường khá lớn, trong đó có nhiều loại rác có thể tái chế được như: chai nhựa, giấy các loại đã bị bỏ đi, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. 
 
Xuất phát từ thực tế đó, tháng 10/2020, mô hình “Ngôi nhà ước mơ” được Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh đề xuất với lãnh đạo nhà trường triển khai chương trình thu gom chai nhựa, giấy vụn để gây quỹ, trao học bổng cho học sinh nghèo của trường. Với ý nghĩa thiết thực, ngay khi phát động, mô hình được toàn thể học sinh trong trường tham gia hưởng ứng. 
 
Cô Ngô Thị Hữu Mỹ - Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết: “Đối với học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, ngoài việc tạo ra sân chơi và các hoạt động học tập cho các em học sinh, thì việc phát động học sinh tham gia các mô hình của trường sẽ là điều kiện tốt nhất để các em có thể rèn luyện được nhiều kĩ năng hơn. Mô hình “Ngôi nhà ước mơ”, ngoài triển khai thu gom chai nhựa, giấy vụn không chỉ giúp trường có thêm nguồn quỹ học bổng mà còn giáo dục được ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường của các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh lớp 1 và lớp 2”. 
 
Với mô hình này, hằng ngày, trước khi vào học, học sinh sẽ thu gom chai nhựa, giấy vụn... trong lớp hoặc trên sân trường cho vào sọt rác của lớp mình. Vào giờ ra chơi hoặc cuối buổi học, đại diện lớp sẽ mang sản phẩm thu gom được của lớp lên nhà chứa rác tái chế để bỏ vào đó. Theo đó, lượng rác thải khi được thu về sẽ tổng hợp theo từng quý, mỗi quý là 3 tháng. Còn nhiệm vụ của Chi đoàn là tổng hợp, thống kê và công khai làm cơ sở tính điểm thi đua, khen thưởng cho từng lớp, tạo động lực để các em thực hiện hiệu quả.
 
Với cách làm như trên, trong quý 1/2020, Chi đoàn của trường đã thu về được 885.000 đồng góp vào nguồn quỹ để cuối năm sẽ trao học bổng cho học sinh nghèo. Cô Mỹ cho biết thêm: Qua quan sát, mô hình “Ngôi nhà ước mơ” của Chi đoàn trường đã thấy được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các em. Các em đã bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, đã biết phân loại rác thải nào là rác thải vô cơ và rác thải nào là loại có thể tái chế được. Thấy rõ hiệu quả của mô hình này, nhiều em khi về nhà còn tuyên truyền cho gia đình và người thân, đồng thời mang rác thải tái chế được mà các em nhặt ở xung quanh nhà mình mang lên nộp. Việc làm của các em rất đáng khích lệ”.
 
Cũng theo đánh giá của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lương Thế Vinh: Từ khi ra mắt mô hình “Ngôi nhà ước mơ”, việc bỏ rác đúng chỗ đã trở thành thói quen đối với các em học sinh, khuôn viên trường cũng vì vậy ngày càng đẹp hơn do có nơi tập kết rác mà không lo mưa nắng. Tuy mô hình nói trên vừa mới được triển khai ở trường chưa lâu nhưng nhận lại kết quả thiết thực, thu hút được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và nhà trường. Đặc biệt, đã góp phần làm thay đổi được nhận thức của các em trong việc tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các em có thêm tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt. Từ khi triển khai mô hình đến nay khuôn viên trường luôn được giữ gìn sạch đẹp.
 
Để khuyến khích phong trào thi đua thu gom rác thải chai nhựa, giấy vụn trong học sinh, thời gian tới, Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình, nhằm tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho học sinh nghèo vào cuối mỗi học kỳ của các năm học. Cùng đó, sẽ triển khai thêm nhiều thùng rác thân thiện được trang trí hình ảnh vui tươi ở các dãy lớp học và khuôn viên sân trường để nhận vỏ chai nhựa, giấy vụn từ các em học sinh.
 
Anh Trần Ngọc Quân - Bí thư Đoàn xã Đạ R’Sal cho biết: “Qua báo cáo, mô hình “Ngôi nhà ước mơ” của Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Thế Vinh được Huyện đoàn Đam Rông đánh giá cao về tính thiết thực. Mô hình này vừa có ý nghĩa giáo dục cho các em học sinh trong việc phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa giúp các em học sinh có ý thức tiết kiệm nhằm gây quỹ thực hiện các hoạt động bổ ích trong học đường. Năm tới, Đoàn xã sẽ có kế hoạch để nhân rộng và triển khai mô hình này đến các trường học trong xã”.
 
T.HIỀN