Xã anh hùng học Bác để vươn lên

05:05, 26/05/2020

Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) được biết đến là căn cứ địa cách mạng, một phần cửa ngõ phía Nam của Chiến khu D, gắn với những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ...

Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) được biết đến là căn cứ địa cách mạng, một phần cửa ngõ phía Nam của Chiến khu D, gắn với những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Với hơn 98% dân số là bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Mạ và S’Tiêng, nhưng bằng ý chí, tinh thần tự lực, tự cường khai thác tốt tiềm năng, lợi thế đã giúp Đồng Nai Thượng “trở mình” vươn lên mạnh mẽ.
 
Sầu riêng đã kết trái trên đất Đồng Nai Thượng
Sầu riêng đã kết trái trên đất Đồng Nai Thượng
 
Nếu như năm 2016 trở về trước, hầu hết cây trồng của người dân Đồng Nai Thượng là cây điều già cỗi, năng suất thấp thì giờ đây được thay thế bằng nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, bơ, sầu riêng và tiêu. Cùng với đó, hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã lầy lội trước đây đã được “bê tông hóa” kiên cố và điện đường sáng rực từ đầu xã đến cuối thôn. Đến nay, Đồng Nai Thượng chỉ còn lại 16 hộ nghèo (chiếm 3,84% dân số toàn xã), đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, Đồng Nai Thượng đã thoát nghèo ngoạn mục và trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Để đạt được những thành quả đáng tự hào đó, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Đồng Nai Thượng luôn khắc ghi lời dạy của Bác và cùng học tập, xây dựng quê hương.
 
Ông Điểu K’Giắc - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Nai Thượng, cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy đã phát động cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên tham gia học tập và làm theo Bác; tập trung lắng nghe và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của Nhân dân, gắn với xây dựng NTM. Để phong trào xây dựng NTM thực sự đi vào chiều sâu và hiệu quả, Đảng ủy tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu theo phương châm “đảng viên làm trước, Nhân dân làm theo”, nhằm khơi dậy và phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, tiên phong, tự lực, tự cường vốn có của người dân xã anh hùng”.
 
Từ đó, cán bộ, đảng viên, hội viên tự nguyện hiến đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác và được Nhân dân hưởng ứng rộng khắp. Giờ đây, đến với xã anh hùng ở khắp các thôn như Đạ Cọ, Bê Đê, Bù Sa, Bi Nao và Bù Gia Rá không chỉ có những con đường bê tông trải dài mà còn có cả những con đường được trồng đầy hoa sạch, đẹp. Không những vậy, từ năm 2016, Đảng ủy và Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đồng Nai Thượng còn vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân đóng góp xây dựng cột cờ Tổ quốc ngay tại hội trường các thôn. Cùng với cột cờ, các thôn trên địa bàn xã Đồng Nai Thượng còn được Hội CCB huyện Cát Tiên tặng tượng Bác Hồ. Già làng Điểu K’Lộc, ngụ thôn Bù Sa, phấn khởi: “Suốt gần 5 năm nay, cứ vào sáng thứ Hai hàng tuần, bà con lại tập trung về hội trường thôn nghiêm túc làm lễ chào cờ. Cứ thế, trong các buổi chào cờ, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền tới bà con. Đặc biệt, các mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác được kể thường xuyên để bà con học tập, làm theo. Ngoài ra, tại các buổi chào cờ, Chi bộ, ban thôn và các đoàn thể còn ghi nhận những khó khăn của bà con để cùng giải quyết thấu đáo”.
 
Những lời dạy của Bác được bà con áp dụng vào thực tế lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Những căn nhà tre nứa xưa kia dần được thay thế bằng những căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Anh K’Giá, ngụ thôn Bê Đê, vui mừng: “Học những cái mới, cái hay và chăm chỉ làm ăn sẽ mở ra nhiều cơ hội để bà con chúng tôi vươn lên làm giàu. Như gia đình tôi có 5 ha đất sản xuất, trước đây chủ yếu trồng điều nên thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống. Nhưng từ lúc chuyển 1 ha qua trồng sầu riêng và 2 ha cà phê, đã giúp cuộc sống của gia đình tôi nâng lên hẳn. Gia đình tôi đã xây được nhà mới khang trang gần 400 triệu đồng và sắm đầy đủ tiện nghi. Có điều kiện, việc đầu tư cho con cái học tập cũng tốt hơn nhiều so với trước”.
 
Sau 17 năm thành lập (năm 2003), giờ đây Đồng Nai Thượng đang vươn mình mạnh mẽ. Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, sầu riêng, bơ… cũng đã cắm rễ chắc bền mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Đến nay, toàn xã có gần 360 ha cà phê, với năng suất ước đạt 2,6 tấn/năm; 170 ha cây ăn trái, sầu riêng ghép và bơ ghép, trong đó nhiều mô hình sầu riêng cho thu hoạch hơn 10 tấn/ha; trên 25 ha tiêu và 23 ha cao su đã cho thu hoạch… Thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đã đạt 41 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp... Đó chính là cơ sở để Đồng Nai Thượng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019, góp phần đưa huyện Cát Tiên có 9/9 xã đạt chuẩn NTM.
 
“Học tập, làm theo Bác luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đồng Nai Thượng cụ thể hóa bằng những việc làm trên tất cả các lĩnh vực để xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ là phần thưởng cao quý để Đồng Nai Thượng đoàn kết noi gương Bác phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện”, ông Điểu K’Giắc tin tưởng.
 
KHÁNH PHÚC