Rau xanh "quanh bếp, quanh vườn"

08:07, 12/07/2016

Hai năm trở lại đây, những ngôi nhà nhỏ ở huyện Đam Rông được bao quanh bởi màu xanh tươi tốt của rau, củ thay vì cỏ dại và theo đó, bữa ăn của các gia đình cũng được cải thiện đáng kể nhờ nguồn thực phẩm tự túc. Đó chính là hiệu quả mà mô hình "Quanh bếp, quanh vườn" do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông khởi xướng mang lại.

Hai năm trở lại đây, những ngôi nhà nhỏ ở huyện Đam Rông được bao quanh bởi màu xanh tươi tốt của rau, củ thay vì cỏ dại và theo đó, bữa ăn của các gia đình cũng được cải thiện đáng kể nhờ nguồn thực phẩm tự túc. Đó chính là hiệu quả mà mô hình “Quanh bếp, quanh vườn” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông khởi xướng mang lại.
 
Các khoảng đất trống được tận dụng để trồng rau, nuôi gà.
Các khoảng đất trống được tận dụng để trồng rau, nuôi gà.
Tận dụng một khoảng đất nhỏ sau nhà, chị Thu An, thôn Bobla, xã Phi Liêng đã có thể trồng nhiều loại rau yêu thích của gia đình, từ rau lang, đậu đũa, bầu, bí,... đến cả cây ăn quả như xoài, đu đủ,... Bên cạnh vườn rau nhỏ, chị còn nuôi thêm gà, vịt. Bữa ăn trong gia đình chị vì thế mà phong phú và chất lượng hơn. Chị cho biết: “Trước đây, mình phải đi mua thức ăn ở xa mà lại đắt. Từ khi được tập huấn về mô hình, được chị em hướng dẫn tự trồng cây, nuôi gà, bữa ăn của nhà mình chủ động hơn mà vẫn đầy đủ chất. Từ khi áp dụng mô hình này, mình cũng tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể để làm việc khác”.
 
Cũng giống như chị Thu An, gia đình chị Nguyễn Thị Hoài ở thôn Liên Hương, xã Đạ Rsal từ 2 năm nay đã không còn nỗi lo lắng về thức ăn mỗi mùa mưa đến. Bởi giờ đây, cho dù mùa mưa hay nắng, khu vườn của gia đình chị vẫn luôn tươi tốt những rau cải, bầu bí. Bên cạnh đó, chị Hoài còn có một hồ cá nhỏ, giúp chủ động thức ăn bất cứ lúc nào. Không những đáp ứng được nhu cầu thực phẩm cho gia đình, thỉnh thoảng, chị Hoài còn có thể mang rau, củ trồng được đi bán, góp thêm phần nhỏ vào thu nhập của gia đình.
 
Được bắt đầu từ năm 2014, Phi Liêng và Đạ Rsal là 2 xã đầu tiên được Hội LHPN huyện Đam Rông chọn thực hiện thí điểm mô hình “Quanh bếp, quanh vườn”. Với đặc thù là vùng có đông người đồng bào dân tộc thiểu số, có thói quen chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông làm mất vệ sinh môi trường cũng như phá hoại mùa màng, Hội LHPN huyện đã khởi xướng mô hình này nhằm vận động chị em hội viên phụ nữ thay đổi tập quán cũ để chăn nuôi có chuồng trại, thu gom phân bón cho cây trồng, góp phần thực hiện xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Mô hình giúp chị em phụ nữ tại địa phương tận dụng thế mạnh sẵn có về đất đai, nguồn nước; khắc phục khó khăn về thời tiết, khí hậu; phòng chống dịch bệnh để duy trì có hiệu quả vườn tăng gia, trồng đa dạng các loại rau, củ, quả, nuôi gia súc, gia cầm,... Thông qua đó, các hội viên đã nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình, không những có nguồn sản phẩm sạch tự cung tự cấp, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong gia đình, mà còn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn.
 
Chị Phan Thị Cẩm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông cho biết, cho đến nay, toàn bộ 8/8 xã của huyện đã áp dụng mô hình “Quanh bếp, quanh vườn”, số lượng các hộ gia đình tham gia tiếp tục tăng lên và nhân rộng quy mô thực hiện. Nhiều hộ gia đình không chỉ tự cung tự cấp sản phẩm cho gia đình mà còn có sản phẩm để bán cho các quán, chợ. Cụ thể, ở xã điểm Đạ Rsal vẫn duy trì 350 hộ, trong đó có khoảng 20 hộ có dư để bán cho các thương lái ở chợ Đạ Rsal. Ở xã Phi Liêng có thêm 10 hộ đăng ký, đến nay có 96 hộ duy trì. Xã Đạ K’Nàng có 90 hộ, xã Liêng Srônh có 36 hộ tham gia, xã Rô Men 20 hộ, xã Đạ Long 20 hộ và xã Đạ M’Rông có 20 hộ. 
 
Với tiêu chí thực hiện phải đảm bảo các điều kiện như: có vườn rau sạch, có cây ăn trái tự trồng, không sử dụng các loại hóa chất độc hại trong chăm sóc rau, thực hiện trồng rau an toàn, có chuồng trại chăn nuôi, không thả rông gia súc...; mô hình “Quanh bếp, quanh vườn” của Hội LHPN huyện Đam Rông đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về công tác đảm bảo sức khỏe cho gia đình, cũng như bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó phát triển sản xuất, góp phần  xóa đói giảm nghèo, gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới.
 
VIỆT QUỲNH