Thực trạng và giải pháp phát triển Đảng ở Phú Sơn

12:09, 30/09/2022
Thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở xã Phú Sơn (Lâm Hà) bên cạnh những thuận lợi vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại. Từ thực trạng đó, Đảng ủy xã Phú Sơn đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng tại địa phương.
 
Nhiều quần chúng ưu tú tại Phú Sơn đã được phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.
Nhiều quần chúng ưu tú tại Phú Sơn đã được phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn và kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.
 
Đảng bộ xã Phú Sơn hiện 167 đảng viên đang sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc. Tuy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trên địa bàn, nhưng do đặc thù tại địa phương nên công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trên địa bàn xã Phú Sơn thời gian qua gặp không ít khó khăn. Trong đó, có những nguyên nhân như: Phú Sơn là địa phương thuần nông, đời sống người dân chủ yếu gắn bó với ruộng vườn, còn đa số thanh niên sau khi học xong phổ thông thường tha phương để học tập và lập thân, lập nghiêp. Một bộ phận thanh niên gắn bó với quê hương lại chủ yếu chuyên tâm sản xuất nông nghiệp, ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nên khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Ngoài ra, có những chi bộ trực thuộc tại địa phương chưa thật sự làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Một số tổ chức đoàn thể ở các thôn cũng chưa tạo nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của cấp ủy tại địa phương cho cán bộ đảng viên, hệ thống chính trị về công tác phát triển đảng viên chưa thường xuyên và đổi mới. Một số chi bộ chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng…
 
Từ tình hình thực tế tại địa phương, Đảng ủy xã Phú Sơn đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển Đảng trên địa bàn. Từ đó, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn, toàn diện về vai trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác phát triển đảng viên trên địa bàn. Đồng thời, phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng trong hệ thống chính trị, lãnh đạo, phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã Phú Sơn cũng đã chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy hơn nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ. Trong đó, Đảng ủy xã Phú Sơn cũng chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn giác ngộ về lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác. Kết nạp đảng viên phải luôn gắn với củng cố tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên; cảnh giác, đề phòng những phần tử cơ hội và tư tưởng lệch lạc lọt vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó là cần quan tâm công tác tạo nguồn để lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú, có đủ tiêu chuẩn trong đoàn viên, thanh niên, nông dân, công nhân, trí thức, lực lượng vũ trang… Đặc biệt là, cần chú ý phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những chi bộ còn ít và chưa phát triển được đảng viên trong nhiều năm liền.
 
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Phú Sơn, các chi bộ trực thuộc tại địa phương đã quan tâm đến công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên. Công tác phát triển đảng viên được cấp ủy các cấp thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục theo hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Đảng viên mới được kết nạp tại các chi bộ trên địa bàn đều có động cơ phấn đấu đúng đắn, có nhận thức tốt về mục đích lý tưởng của Đảng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh, quan tâm xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Khi được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, hàng năm, các đảng viên mới tại địa phương đều được cơ quan, đơn vị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trước quần chúng, Nhân dân, phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm, các chi bộ trực thuộc tại Phú Sơn đã lựa chọn và cử khoảng từ 10 đến 15 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng và mỗi năm bình quân có từ 6 đến 8 quần chúng ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Đồng chí Phạm Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho biết, Đảng ủy xã Phú Sơn luôn xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung. Đảng ủy xã đã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nhằm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng đạt nhiều kết quả. Từ đó, góp phần củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế và phát triển liên tục cho các tổ chức Đảng.
 
DUY DANH