Nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ được phân công

05:06, 16/06/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu. Ảnh minh hoạ
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu. Ảnh minh hoạ
 
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã có nhiều chuyển biến và nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; một số cơ quan, địa phương, đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như kịp thời giải quyết, tháo dỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; công tác cải cách hành chính ngày càng được quan tâm đẩy mạnh. Qua đó, đã nâng cao hiệu quả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Tuy nhiên, công tác tham mưu, thực hiện một số nhiệm vụ của nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Thiếu chủ động trong việc giải quyết, tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được phân công; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị khác; một số nội dung tham mưu chậm, chất lượng thấp, không đúng chủ trương của tỉnh; chất lượng văn bản tham mưu, báo cáo chưa đạt yêu cầu. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị thiếu chặt chẽ; có lúc, có nơi còn thiếu sự hợp tác với nhau.
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ được phân công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Văn bản số 3936/UBND-TH1 ngày 11/7/2016 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh trong công tác tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. 
 
Các thành viên UBND tỉnh và người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh phải nắm chắc tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao, bao gồm cả những công việc đã phân công cho cấp phó, đảm bảo thống nhất trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành; thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc xử lý các hồ sơ, văn bản, kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền; không chờ văn bản giao việc của cấp trên mới xử lý hoặc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị khác.
 
Nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý, thường xuyên cập nhật sự thay đổi của các quy định pháp luật để chủ động xử lý các công việc, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền; đồng thời, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, khắc phục những bất cập, chồng chéo tại các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là giữa quy định của tỉnh với quy định của Trung ương, đảm bảo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, đầy đủ, đúng quy định. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các bộ thủ tục hành chính đảm bảo thống nhất với các quy định của pháp luật.
 
Các cơ quan, địa phương, đơn vị khi tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phải xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và cơ sở pháp lý; kiểm soát chặt chẽ trình tự, thủ tục thực hiện, thành phần hồ sơ; phân tích làm rõ nội dung đề xuất. Đối với các văn bản, báo cáo, tờ trình gửi UBND tỉnh cần phải đảm bảo hình thức trình bày và sử dụng từ ngữ phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, trau chuốt, viện dẫn đầy đủ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn đối với từng nội dung nhận định, đánh giá, đề xuất. 
 
Đối với việc tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân thì nội dung tham mưu phải đảm bảo tính minh bạch, khách quan, đúng pháp luật, vì mục tiêu chung của sự phát triển. Tuyệt đối không được lồng ghép ý đồ cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích ngành, lợi ích địa phương trong việc đề xuất các chủ trương, chính sách của tỉnh; phải luôn đặt quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và Nhân dân lên hàng đầu.
 
Khi tổ chức thẩm định các nội dung, vấn đề trước khi trình UBND tỉnh, cơ quan chủ trì thẩm định chủ động lấy ý kiến các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan phải nêu rõ nội dung, vấn đề cần lấy ý kiến. Các cơ quan, địa phương, đơn vị khi tham gia ý kiến phải có quan điểm rõ ràng, các ý kiến tham gia phải viện dẫn đầy đủ lý do, căn cứ, cơ sở pháp lý. 
 
UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chỉ trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Xử lý đúng, đủ và kịp thời các văn bản do các cơ quan, địa phương, đơn vị gửi đến UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chấp hành nghiêm và tổ chức quán triệt nội dung văn bản trên trong tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan đơn vị để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
C.THÀNH