Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia chuẩn bị đại hội Đảng các cấp

05:05, 25/05/2020

Tổ chức tuyên truyền về Đảng, tổ chức cho Nhân dân tham gia góp ý kiến, thảo luận dự thảo các văn kiện đại hội, tham gia công tác chuẩn bị nhân sự đại hội các cấp, phát động phong trào thi đua...

Tổ chức tuyên truyền về Đảng, tổ chức cho Nhân dân tham gia góp ý kiến, thảo luận dự thảo các văn kiện đại hội, tham gia công tác chuẩn bị nhân sự đại hội các cấp, phát động phong trào thi đua... là những nội dung đang được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của Mặt trận trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tạo nên thành công cho đại hội Đảng các cấp.
 
Thực hiện Chỉ thị 35, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch số 96, ngày 9/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Quyết định 217 - 218 của Bộ Chính trị về Mặt trận, đoàn thể chính trị tham gia giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Hướng dẫn số 19 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Hướng dẫn Mặt trận tham gia chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Ủy ban MTTQ Việt Nam  tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Hướng dẫn số 23, ngày 19/3/2019.
 
Mục đích của Hướng dẫn số 23 nhằm cụ thể hóa các chương trình hành động của MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 về nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thể hiện trách nhiệm của Mặt trận các cấp đối với tổ chức Đảng. Thông qua việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp để tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Đồng thời phát huy quyền và trách nhiệm của mỗi người dân và các tổ chức chính trị - xã hội đối với Đảng, góp phần vào thành công đại hội Đảng các cấp.
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện phải có sự lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng cấp. Trên cơ sở đó, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, bảo đảm tính dân chủ, trung thực, chính xác, khách quan và xây dựng, tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam làm cầu nối giữa Đảng và Nhân dân.
 
Theo đó, suốt quá trình tiến hành lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị phải được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học. Các ý kiến đóng góp phải được thể hiện tính khoa học, thực tiễn. Nội dung góp ý cần cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, dễ tiếp thu, giúp hoàn chỉnh các báo cáo chính trị. Ngoài ra, theo quy định, Mặt trận còn có trách nhiệm tham gia công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp. Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam  các cấp đề nghị với cấp ủy cùng cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí đồng chí Chủ tịch MTTQ tham gia Thường vụ cấp ủy cùng cấp theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Đối với những nơi thực hiện thí điểm chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thì đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy xem xét cơ cấu 1 đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia cấp ủy cùng cấp theo Hướng dẫn số 26, ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng. 
 
MTTQ các cấp cần phải tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên theo Quy định 124, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”, thực hiện tốt theo Quy định 205 của Bộ Chính trị ngày 23/9/2019 về “Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”, để kịp thời phản ánh với cấp ủy có thẩm quyền, góp phần đảm bảo tiêu chuẩn nhân sự tham gia cấp ủy đảng các cấp. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp còn phải tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã được thông qua. Đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu, khu dân cư tiêu biểu”... Đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với chủ đề năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên các lĩnh vực, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 
 
NGUYỆT THU