Thiêng liêng kết nạp Đảng ở Trường Sa

06:02, 03/02/2020

Ðược vinh dự đứng trong hàng ngũ của Ðảng luôn là niềm mong mỏi và tự hào của bất cứ quân nhân nào! Ðối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa - nơi đầu sóng, ngọn gió thì điều đó lại càng đặc biệt ý nghĩa và thiêng liêng...

Ðược vinh dự đứng trong hàng ngũ của Ðảng luôn là niềm mong mỏi và tự hào của bất cứ quân nhân nào! Ðối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa - nơi đầu sóng, ngọn gió thì điều đó lại càng đặc biệt ý nghĩa và thiêng liêng. Đến với quần đảo Trường Sa lần này, chúng tôi có dịp cảm nhận sâu sắc hơn niềm vinh dự, tự hào của những quần chúng ưu tú nơi đảo xa vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Sinh hoạt chi bộ tại các đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa luôn diễn ra trang trọng, nghiêm túc.
Sinh hoạt chi bộ tại các đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa luôn diễn ra trang trọng, nghiêm túc.
 
Lời thề với Đảng
 
Ở Trường Sa, nhiều chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ đang ngày đêm canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Rắn rỏi, kiên trung, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên, đơn vị ghi nhận. Trong số đó, có những chiến sĩ vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước giờ phút thiêng liêng đó, với người lính Trường Sa, lời thề trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, dưới chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh là máu thịt, gan ruột, là mệnh lệnh của người lính đảo.
 
 Chuyến công tác ra chúc Tết Canh Tý 2020 tới cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Trường Sa dịp này cũng là lần đầu tiên chúng tôi may mắn được dự lễ kết nạp Đảng tại một số đảo, điểm đóng quân nơi đảo xa. Buổi lễ kết nạp Đảng tại đảo Nam Yết được tổ chức lúc 8 giờ sáng ngày 2/1/2020. Toàn bộ nghi lễ được tổ chức trong một hội trường nhỏ của đảo. Ở đó, các cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết và cả chúng tôi đều nghe rõ tiếng sóng biển vỗ rì rào. Vinh dự được Chi bộ Cụm chiến đấu 3 (đảo Nam Yết) tổ chức lễ kết nạp Đảng lần này là Hạ sĩ Đỗ Trịnh Tuế (24 tuổi, xã Vĩnh Hiệp, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Cách đây 2 năm, sau khi tốt nghiệp Khoa Sư phạm Vật lý (Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi), chàng trai trẻ Đỗ Trịnh Tuế đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau hơn 1 năm rèn luyện, học tập, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong quân ngũ ở đất liền, anh Tuế vinh dự nhận lệnh ra đảo Nam Yết làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Sắt son lời thề của đảng viên mới trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sắt son lời thề của đảng viên mới trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Chiến sĩ Tuế cho biết, lúc đầu mới ra đảo, môi trường, cuộc sống hoàn toàn khác so với đất liền, nhưng nhờ sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị nên anh luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn Cụm chiến đấu 3, Tuế luôn nỗ lực để dìu dắt các đoàn viên hoàn thành tốt mọi mặt công tác. Riêng bản thân anh luôn mong ước được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cống hiến cho Tổ quốc, cụ thể hơn là được sống, làm việc ở môi trường hải quân nên mọi gian khó anh đều vượt qua.
 
Tại lễ kết nạp Đảng, trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đỗ Trịnh Tuế đã tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; chấp hành nghiêm chỉnh cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công, điều động của Đảng…”.
 
Theo Trung tá Nguyễn Văn Khương - Chính trị viên đảo Nam Yết, cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ban Chỉ huy đảo. Hàng năm, đảo Nam Yết có từ 10 - 12 chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của mỗi chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, mà còn là sứ mệnh cao cả của toàn đảo. Mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sĩ trên đảo luôn khắc ghi trước Tổ quốc, trước cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh lời thề “máu thịt, gan ruột, mệnh lệnh” là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương”, Trung Tá Nguyễn Văn Khương cho biết.
 
Hạ sĩ Đỗ Trịnh Tuế vinh dự nhận Quyết định kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tại đảo Nam Yết.
Hạ sĩ Đỗ Trịnh Tuế vinh dự nhận Quyết định kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tại đảo Nam Yết.
 
Niềm tự hào của người lính đảo
 
Với Đỗ Trịnh Tuế cũng như những người lính Trường Sa khác mà chúng tôi có dịp tiếp xúc, trong sổ nhật ký của họ, nhiều người đang lưu giữ những trang thật đẹp. Trong những trang nhật ký viết tay của mình, nhiều chiến sĩ trẻ còn chép lại lời dặn của Đại tướng, Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại đảo Trường Sa Lớn ngày 7/5/1988: “Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên ta, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau: Quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta…”.
 
Đảng viên mới Đỗ Trịnh Tuế cho biết, bản thân anh rất vinh dự, tự hào vì được phục vụ trong lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam, công tác tại quần đảo Trường Sa, nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Càng tự hào hơn, khi anh là một trong những người lính trẻ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay chính dưới mái nhà quần đảo Trường Sa thân yêu và linh thiêng của đất nước. 
 
Trung sĩ Nguyễn Văn Hưng, hiện đang làm nhiệm vụ tại đảo Nam Yết (20 tuổi, quê huyện Tam Kỳ, tỉnh Nghệ An), vinh dự được kết nạp Đảng từ tháng 7/2019. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng để tuyên thệ dưới oai nghiêm cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung của Bác Hồ càng giúp những người lính trẻ như tôi căng tràn niềm tin, vững tay súng bảo vệ biển đảo, quê hương. Trở thành đảng viên, tôi nguyện sẽ phấn đấu nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tham gia góp phần xây dựng tổ chức đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện…” - chiến sĩ Nguyễn Văn Hưng khẳng định.
 
Nói về công tác tạo nguồn đảng viên, Trung tá Trần Văn Quế - Chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông, chia sẻ: “Ban Chỉ huy đảo luôn xác định, ở ngoài đảo, cuộc sống, sinh hoạt khó khăn hơn đất liền gấp bội lần. Ngay từ đầu khi chiến sĩ được phân công ra đảo công tác, chi bộ và đơn vị luôn coi trọng việc tạo nguồn phát triển đảng. Quá trình tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp quần chúng của đơn vị vào Đảng đều thực hiện đầy đủ theo quy trình, tuân thủ đúng quy định về kết nạp đảng viên, xét thời gian công tác đến phẩm chất đạo đức, lối sống của quần chúng, năng lực, trình độ, khả năng phấn đấu…”.
 
Tại các đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa, đối với những quần chúng được kết nạp vào Đảng, phần lớn có xu hướng phấn đấu, rèn luyện tốt, đặc biệt là trong nhiệm vụ thực tế tại đơn vị. Việc kết nạp Đảng trên các đảo, điểm đóng quân có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với chiến sĩ, mà còn với cả đơn vị. Song hành với công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, các đảo trên quần đảo Trường Sa còn thực hiện tốt “Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được các đảo, điểm đóng quân thực hiện xuyên suốt và gắn với nhiệm vụ thực tiễn hàng ngày của từng đơn vị trên quần đảo Trường Sa.
 
KHÁNH PHÚC