Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với TP Bảo Lộc về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019

03:09, 17/09/2019

(LĐ online) - Sáng ngày 17/9, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh đã có buổi làm việc với TP Bảo Lộc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019; đồng thời, bàn giải pháp 3 tháng cuối năm để TP Bảo Lộc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

* Cần đẩy mạnh quảng bá, thu hút đầu tư
 
(LĐ online) - Sáng ngày 17/9, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh đã có buổi làm việc với TP Bảo Lộc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019; đồng thời, bàn giải pháp 3 tháng cuối năm để TP Bảo Lộc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Theo báo cáo của UBND TP Bảo Lộc, trong 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội của địa phương đều cơ bản đạt kế hoạch đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất đạt 8,5%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 186 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 3.704 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,78%; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 88,15%; giải quyết việc làm cho 5.300 lao động… 
 
Về xây dựng cơ bản, trong năm 2019, TP Bảo Lộc được bố trí nguồn vốn 205,532 tỷ đồng cho 27 công trình chuyển tiếp và 24 công trình khởi công mới. Đến nay, Bảo Lộc đã triển khai thực hiện được 121,202 tỷ đồng, đạt 62,08% kế hoạch. 
 
Đặc biệt, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đã đạt 677,819 tỷ đồng, bằng 57% dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tổng thu ngân sách do TP quản lý đạt 401,940 tỷ đồng, bằng 73% dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số thu do tỉnh quản lý mới đạt 275,280 tỷ đồng, bằng 43% dự toán, giảm 1% so với cùng kỳ. 
 
Cùng với đó, việc triển khai một số công trình trọng điểm trên địa bàn như đường Lý Thường Kiệt, Công viên Hồ Nam Phương 2, đường tránh Quốc lộ 20, Khu liên hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà máy cấp nước và hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực trung tâm TP đã và đang được triển khai, thực hiện theo đúng trình tự, kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế… cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Các sở, ngành đóng góp ý kiến xây dựng TP Bảo Lộc trở thành đô thị loại II vào năm 2025
Các sở, ngành đóng góp ý kiến xây dựng TP Bảo Lộc trở thành đô thị loại II vào năm 2025
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, do dịch bệnh, thiên tai đã làm ảnh hưởng và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, dịch tả lợn châu Phi đã và đang lây lan tại 6 xã, phường khiến hơn 4.400 con heo bị chết phải tiêu hủy, gây thiệt hại hơn 14,6 tỷ đồng. Mưa bão, lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại 2 xã Đại Lào và Lộc Châu cũng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn TP Bảo Lộc tăng cả 3 mặt. Trong 9 tháng qua, trên địa bàn TP xảy ra 19 vụ tại nạn giao thông làm 18 người chết và 7 người bị thương (tăng 1 vụ, 4 người chết và 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018). Công tác thu hút đầu tư vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - du lịch đạt thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đây cũng là nguyên nhân gây cản trở, khó khăn đối với TP trong quá trình xây dựng đô thị loại II đến năm 2025.
 
Tại hội nghị, các sở, ngành của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng, thiết thực giúp TP khắc phục những khó khăn, hạn chế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến một số vấn đề như: Cần quy hoạch tập trung các phòng khám của Trung tâm Y tế để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân; tăng cường quảng bá đầu tư phát triển du lịch và chú trọng đầu tư, nâng cấp các cơ sở lưu trú; vào cuộc xử lý triệt để xe dù, bến cóc; chú trọng công tác quy hoạch xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; chú trọng công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt…
 
Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Triệu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đã thẳng thắn tiếp thu những đóng góp quan trọng của các sở, ngành cho địa phương; đồng thời, đề nghị các sở, ngành và UBND tỉnh quan tâm và có ý kiến để bổ sung 5 dự án của địa phương vào danh mục kêu gọi thu hút đầu tư mà TP đã trình, gồm: Tổ hợp dịch vụ khách sạn 5 sao, Sân bay Lộc Phát, Sân golf Lộc Phát - Lộc Thắng, Khu tổ hợp dịch vụ - du lịch sinh thái (sân golf - cáp treo núi Sapung) và Dự án Khu công nghệ xanh hồ Nam Phương.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đánh giá cao những kết quả kinh tế - xã hội mà TP Bảo Lộc đã đạt được trong 9 tháng qua. Điều đó, cho thấy sự quyết tâm, nổ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, TP Bảo Lộc cần phân tích, đánh giá để khắc phục các hạn chế, khó khăn nhằm lấy lại tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; cần rà soát lại các nguồn thu ngân sách như thuế, phí, nợ đọng và phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế cân đối nguồn thu hoàn thành chỉ tiêu được giao; tập trung khoanh vùng ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi; kiểm tra, khơi thông dòng chảy suối Đại Lào để chủ động phòng, chống ngập úng và lũ quét; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để giữ vững và phát huy các sản phẩm mang thương hiệu riêng của địa phương như tơ lựa, trà và cà phê; chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực, điều kiện để tổ chức thành công Tuần Văn hóa Trà - Tơ lụa vào cuối năm. 
 
Đặc biệt, Bảo Lộc cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực chủ đạo là công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - du lịch. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đưa Bảo Lộc trở thành đô thị loại II vào năm 2025.
 
Liên quan đến 5 dự án mà TP Bảo Lộc đã trình cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, xem xét để có ý kiến tham mưu UBND tỉnh, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp Bảo Lộc thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
 
KHÁNH PHÚC