3 năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Ðảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

07:07, 03/07/2019

Ðảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Ðồng hiện có 74 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 30 đảng bộ và 44 chi bộ cơ sở, với 2.692 đảng viên trong tổng số 5.500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Ðảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Ðồng hiện có 74 tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) trực thuộc, trong đó có 30 đảng bộ và 44 chi bộ cơ sở, với 2.692 đảng viên trong tổng số 5.500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi là Chỉ thị 05) được xác định là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, Ðảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả song còn một số yếu tố cần tiếp tục quan tâm thực hiện.
 
Kịp thời tuyên dương những nhân tố điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những phương pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện Chỉ thị. Ảnh: H.My
Kịp thời tuyên dương những nhân tố điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những phương pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện Chỉ thị. Ảnh: H.My
 
Từ năm 2017, việc quán triệt Chỉ thị 05 đã được Đảng ủy Khối Các cơ quan (ĐUKCCQ) tỉnh thực hiện thông qua Hội nghị cán bộ chủ chốt đến các đồng chí cấp ủy viên và đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Tiếp đó, năm 2018, ĐUKCCQ tỉnh tiếp tục quán triệt các chuyên đề, tổ chức các buổi tọa đàm. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ. Và năm 2019, gắn với Hội nghị cán bộ toàn quốc (trực tuyến) nghiên cứu, học tập chuyên đề 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, ĐUKCCQ tỉnh đã tổ chức đầu cầu trực tuyến cho cán bộ chủ chốt trong khối tham dự. Ngoài ra, các TCCSĐ cũng tiến hành các buổi sinh hoạt chính trị bằng nhiều hình thức để nội dung học tập làm theo đến gần nhất với cán bộ, đảng viên.
 
Trong 3 năm qua, công tác tuyên truyền nội dung này được các cấp ủy đảng thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, Hội Văn nghệ - Hội Nhà báo đã chủ động chỉ đạo xây dựng kế hoạch, mở các chuyên trang, chuyên mục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 05 với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp, đăng tải thông tin tuyên truyền các chuyên đề toàn khóa và hàng năm kịp thời... Đảng ủy đang xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019” trong Khối Các cơ quan tỉnh theo 2 vòng, vòng thi cơ sở tổ chức theo cụm, và vòng thi cấp Đảng bộ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6/2019.
 
Đặc biệt, để việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành nhiệm vụ thường xuyên, ĐUKCCQ tỉnh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện các Nghị quyết của Đảng và trọng tâm là việc thực hiện các chỉ tiêu công tác chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, công tác xây dựng TCCSĐ, công tác cải cách hành chính, dân vận chính quyền và việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trong đó đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong từng lĩnh vực công tác. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cơ quan, đoàn thể; bổ sung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng Đảng về đạo đức trong các lớp lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Chỉ đạo các TCCSĐ khối trường đại học, cao đẳng bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng...
 
Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện cũng được tiến hành thường xuyên suốt 3 năm qua. Năm 2017, Ban Thường vụ ĐUK đã kiểm tra 4 TCCSĐ, giám sát chuyên đề đối với 3 TCCSĐ, 3 đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý. các Đảng ủy cơ sở kiểm tra được 92 chi bộ trực thuộc cơ sở. Năm 2018, Ban Thường vụ ĐUK kiểm tra chuyên đề đối với 3 TCCSĐ (2 Đảng ủy cơ sở, 1 chi bộ cơ sở) và 3 đảng viên (2 đồng chí bí thư Đảng ủy, 1 đồng chí bí thư chi bộ). Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cho các cấp ủy đảng, tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị thấy được những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời phát hiện những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị. 
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Điển hình như: Đảng ủy Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt với mô hình: “Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy”. Đảng bộ Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà với mô hình: “Đồng nghiệp cùng tiến, vì sự nghiệp bảo vệ phát triển rừng”. Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình xây dựng đội ngũ cán bộ hội: “Đi được, nói được, nghe được, viết được, làm được” và mô hình thực hiện chuẩn mực 3 không “Không cơ hội, vụ lợi; không vô cảm, cục bộ, lợi ích nhóm; không đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm”, 3 có “Có tinh thần trách nhiệm với công việc và gia đình; có lối sống nhân ái, nghĩa tình chân thật; có tinh thần cầu tiến, nâng cao nhận thức trình độ năng lực”. Chi bộ Sở Thông tin - Truyền thông với mô hình đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc đã mở kênh thông tin phản bác các luận điệu sai trái trên trang thông tin điện tử...
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, những hạn chế mà ĐUKCCQ tỉnh nghiêm túc nhìn nhận là việc nhận thức ở một số cấp ủy còn hạn chế, triển khai vẫn còn lúng túng. Tính tự giác, tiên phong, gương mẫu và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa cao, thiếu gương mẫu, cá biệt có cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, niềm tin của quần chúng. Công tác tuyên truyền cả về nội dung, hình thức tuyên truyền tuy có đổi mới, nhưng vẫn chưa thật phong phú, đa dạng, phù hợp, thiếu thuyết phục. Những hạn chế còn tồn tại chính là nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo mà ĐUKCCQ tỉnh tập trung thực hiện để Chỉ thị 05 thực sự thấm sâu trong đội ngũ hơn 5.500 cán bộ công chức, viên chức, người lao động.
 
HOÀNG MY