Cử tri Lâm Ðồng kiến nghị Quốc hội nhiều vấn đề xác đáng

07:06, 10/06/2019

Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Quốc hội nhiều vấn đề xác đángKỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra trong không khí sôi nổi với tinh thần đoàn kết, đổi mới, trí tuệ và trách nhiệm cao, thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân...

Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Quốc hội nhiều vấn đề xác đángKỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra trong không khí sôi nổi với tinh thần đoàn kết, đổi mới, trí tuệ và trách nhiệm cao, thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân. Cùng cả nước góp phần xây dựng hoàn chỉnh pháp luật, cử tri Lâm Ðồng đã kiến nghị về một số vấn đề tồn tại, nổi cộm trong nước thời gian qua và mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm giải quyết.
 
Trước kỳ họp thứ 7, tại 12 điểm tiếp xúc trong tỉnh, các đại biểu Quốc hội Lâm Đồng đã tiếp nhận 160 lượt cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị về nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội. Cử tri Lâm Đồng kiến nghị Quốc hội về tình trạng tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục, sử dụng chất kích thích khi lái xe đang có xu hướng gia tăng và đáng báo động. Tuy nhiên, trên thực tế số hành vi vi phạm trên chưa được pháp luật hình sự quy định cụ thể, chỉ xử lý hành chính ở mức nhẹ, chưa đủ sức răn đe, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng khung hình phạt lên, đồng thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định trong hệ thống pháp luật cho phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
 
Về lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri Tây Nguyên nói chung và cử tri Lâm Đồng nói riêng rất hoan nghênh Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải trong việc tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cụ thể, đã quan tâm cấp kinh phí để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 27 trong 2 năm 2018 - 2019. Tuy nhiên, việc duy tu, sửa chữa chỉ mang tính trước mắt, tạm thời đối với mặt đường, nên chỉ trong vài tháng, sau mùa mưa lũ lại tiếp tục hư hỏng, không đảm bảo an toàn trên toàn tuyến Quốc lộ 27 đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nội dung này cử tri đã kiến nghị hơn 10 năm nay, đến nay cử tri tha thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét ưu tiên phân bổ vốn đầu tư cho tuyến Quốc lộ 27, đưa vào danh mục dự án công trình cấp bách, nhằm nâng cấp, mở rộng theo phương thức từng đoạn bằng nguồn vốn dự phòng hàng năm, hoặc đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026. Việc quan tâm bố trí vốn nâng cấp Quốc lộ 27 không chỉ góp phần đảm bảo giao thông của các tuyến quốc lộ trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung mà còn góp phần quan trọng trong việc giúp huyện Đam Rông - Lâm Đồng sớm ra khỏi danh sách huyện nghèo một cách bền vững.
 
Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cương quyết việc triển khai thực hiện phương án thu phí tự động tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc dứt điểm trong năm 2019, để đảm bảo công khai, minh bạch tại các trạm thu phí dịch vụ đường bộ BOT hiện hành, nhằm đáp ứng mong đợi của cử tri cả nước.
 
Về lĩnh vực giáo dục đào tạo, cử tri Lâm Đồng bày tỏ băn khoăn về tiến độ, phương thức xử lý và trách nhiệm người đứng đầu ngành giáo dục, lãnh đạo các địa phương nơi xảy ra vi phạm và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo với tư cách là “tư lệnh” của ngành với những vụ việc gian lận điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2018. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tập trung xử lý cương quyết, nghiêm minh, không có “vùng cấm”, kịp thời công khai kết quả xử lý cho cử tri cả nước biết, đặc biệt là trước khi thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) và trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2019.
 
Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đông đảo cử tri cho rằng thực trạng công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Tây Nguyên hiện nay còn yếu, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra rất nghiêm trọng. Cử tri phản ánh việc xử lý vi phạm hiện nay chưa kịp thời và không đảm bảo tính nghiêm minh. Chính vì vậy, cử tri kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với ngành điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan đến vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên; đồng thời, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan, đơn vị quản lý rừng nơi xảy ra vi phạm theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng vùng Tây Nguyên, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2021.
 
Về lĩnh vực an ninh trật tự, trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ ma túy với số lượng lớn, không chỉ vài bánh, vài kg mà lên tới hàng tạ, hàng tấn ma túy. Việt Nam đã trở thành địa điểm tập kết và trung chuyển ma túy phục vụ nhu cầu sử dụng không chỉ trong nước mà cả các nước trong khu vực và trên thế giới. Cử tri Lâm Đồng, nhất là các cử tri lớn tuổi bày tỏ sự lo ngại trước vấn nạn trên, đề nghị Bộ Công an cần có các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả để ngăn chặn thực trạng này. Đồng thời, tình trạng ngáo đá do nghiện hút không kiểm soát được đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân về sự mất an toàn; đã xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng, thương tâm liên quan đến tình trạng ngáo đá, khiến người dân rất đau lòng, kiến nghị Bộ Công an và các cơ quan liên quan cần có biện pháp quản lý, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
 
 Liên quan đến lĩnh vực công thương, trong tháng 3 và tháng 4 năm 2019, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc về việc giá điện tăng “đột biến”, vượt xa giá điện theo thông báo tăng giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Việc tăng giá điện đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, kéo theo việc gia tăng chỉ số giá dịch vụ và tiêu dùng. Cử tri đề nghị Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền làm rõ vấn đề này và có những giải pháp thiết thực trong thời gian tới. 
 
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng cho rằng, những kiến nghị của cử tri Lâm Đồng là hoàn toàn xác đáng, sát thực tiễn, chúng tôi sẽ có trách nhiệm tổng hợp báo cáo, tiếp tục kiến nghị Quốc hội, chất vấn Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, nhằm đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân Lâm Đồng.
 
NGUYỆT THU