Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, hướng về cơ sở

08:06, 06/06/2019

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cùng với Ðảng bộ và chính quyền các cấp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia xây dựng Ðảng, quản lý nhà nước, quản lý xã hội; thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh trong những năm qua.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cùng với Ðảng bộ và chính quyền các cấp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia xây dựng Ðảng, quản lý nhà nước, quản lý xã hội; thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh trong những năm qua.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến gặp gỡ, trò chuyện với Nhân dân thôn Xuân Sơn trong Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư. Ảnh: N.Thu
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến gặp gỡ, trò chuyện với Nhân dân thôn Xuân Sơn trong Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư. Ảnh: N.Thu
 
Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, có thể khẳng định tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh, phúc lợi xã hội đảm bảo. Quốc phòng, an ninh - trật tự xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Những kết quả trên, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực của toàn Đảng bộ, toàn dân, có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên.
 
Qua theo dõi, trong nhiệm kỳ vừa qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bám sát định hướng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh và đạt được nhiều kết quả đáng kể, nổi bật là: Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động; hướng về cơ sở, lấy thôn, tổ dân phố làm địa bàn hoạt động. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân. Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Từng bước nâng cao hiệu quả các hoạt động, phát huy dân chủ, thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham mưu và tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy - chính quyền với Nhân dân.
 
Những kết quả nổi bật đạt được nêu trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới, nhất là việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng giám sát, phản biện xã hội, của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên.
 
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tăng cường hội nhập quốc tế vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, một trong những yêu cầu quan trọng là phải tiếp tục củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo môi trường ổn định cho phát triển. Từ đó, đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần phát huy tốt vai trò và vị trí của mình là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo với mục tiêu đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh; đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải cố gắng nỗ lực không ngừng; trong đó vai trò tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là rất quan trọng. Vì vậy, thời gian tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, mở rộng dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. 
 
Thứ hai, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp thiết thực, hiệu quả, tránh hành chính hóa, đưa các phong trào đi vào chiều sâu; lấy thôn - tổ dân phố làm địa bàn chủ yếu để chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Tham mưu và tổ chức có hiệu quả việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy - chính quyền với người dân, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền những giải pháp phù hợp giải quyết những vấn đề cấp thiết của người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò của Nhân dân tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Thứ ba, thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nhất là trong công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; công tác cải cách thủ tục hành chính, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; giám sát về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Thứ tư, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tham gia Quỹ Vì người nghèo... Làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, các địa phương; kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình, nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.
 
Thứ năm, xây dựng bộ máy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận có bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín, có nhiệt huyết, gần dân, sát dân, có kinh nghiệm công tác lãnh đạo, tập hợp quần chúng. Đồng thời tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân tin tưởng, đồng thuận, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương; nhận thức rõ những âm mưu chống phá, gây chia rẽ của các thế lực thù địch, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
NGUYỄN XUÂN TIẾN - Ủy viên BCHTW Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy