Đạ Nhim: Phát huy vai trò của đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số

07:04, 02/04/2019

Những con đường bê tông trải dài về các con đường làng, thôn, buôn; những ngôi nhà mới xây, nhà mái ngói mọc lên san sát; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố đã tạo nên diện mạo nông thôn mới tại xã Ðạ Nhim (huyện Lạc Dương). Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ đảng viên người dân tộc thiểu số.

Những con đường bê tông trải dài về các con đường làng, thôn, buôn; những ngôi nhà mới xây, nhà mái ngói mọc lên san sát; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố đã tạo nên diện mạo nông thôn mới tại xã Ðạ Nhim (huyện Lạc Dương). Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ đảng viên người dân tộc thiểu số.
 
Đảng viên trẻ Kon So Ha Phuynh luôn gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình cũng như công tác xã hội tại địa phương. Ảnh: T.Hiền
Đảng viên trẻ Kon So Ha Phuynh luôn gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình cũng như công tác xã hội tại địa phương. Ảnh: T.Hiền
 
Quan tâm phát triển đảng viên
 
Xác định công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Đạ Nhim đặc biệt quan tâm đến công tác này. Qua đó, đảng viên là người dân tộc thiểu số đã được phát huy tính tiên phong, trở thành tấm gương tiêu biểu trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên toàn địa bàn.
 
Tại xã Đạ Nhim, nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS), là người có uy tín trong thôn, buôn đã được bầu giữ các vị trí nòng cốt của thôn như Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, công an viên,... Nhờ vậy mà người DTTS nơi đây, đặc biệt là người dân tộc Cil luôn đoàn kết phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, chính trị trên địa bàn.
 
Nếu như năm 2015, toàn xã chỉ có 31 đảng viên thì đến nay, Đảng bộ xã Đạ Nhim đã có 110 đảng viên, trong đó người đồng bào DTTS chiếm 52%. Ông Tạ Đức Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Nhim cho biết: “Là địa phương có tỷ lệ người đồng bào DTTS chiếm 80% dân số, trước đây công tác phát triển Đảng ở xã gặp nhiều khó khăn. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng bộ xã Đạ Nhim đã phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu vào Đảng. Hiện nay, toàn xã có 5 chi bộ đang sinh hoạt. Trong đó, thôn nhiều nhất có 14 đảng viên và thôn ít nhất có 8 đảng viên là người đồng bào DTTS. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng triển khai các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu, ưu tú để có hướng rèn luyện, bồi dưỡng phù hợp,...
 
Gương mẫu và đi đầu
 
Chúng tôi được tiếp xúc và trò chuyện cùng anh Kon So Ha Phuynh, đảng viên trẻ tuổi nhất trong Đảng bộ và là tấm gương tiêu biểu cho nhiều người noi theo. 
 
Ngay từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên, với sự năng động, sáng tạo trong mọi phong trào, Ha Phuynh dần trở thành đoàn viên ưu tú ở thôn cũng như ở trường học. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Ha Phuynh không ngừng phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện bản thân. Năm 2015, Ha Phuynh lên đường nhập ngũ và được kết nạp vào Đảng. Với 4 năm tuổi Đảng, Ha Phuynh sau khi ra quân anh được cử về làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã.
 
Vừa là đảng viên ưu tú, vừa làm kinh tế giỏi bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh chia sẻ: “Khi trở thành đảng viên, tôi có thêm cơ hội để hiểu rõ hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, tôi có thể giúp đỡ bà con nhiều hơn. Mặc dù vừa về đảm nhận công tác tại xã chưa được 1 năm nhưng với nhiệt huyết của bản thân, tôi đã cùng vận động bà con trong thôn, trong xã chuyển đổi cây trồng, ngô, lúa, cây ngắn ngày để phát triển kinh tế. Đời sống của người đồng bào DTTS ở đây đã bớt khó khăn hơn so với những năm trước”.
 
Điển hình như ở Chi bộ thôn Đạ Tro, qua những buổi sinh hoạt chi bộ, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai đến toàn đảng viên trước khi lan tỏa đến cộng đồng dân cư. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, chị Dong Gur K’An - Chủ tịch Mặt trận xã Đạ Nhim, đồng thời cũng là Bí thư Chi bộ thôn Đạ Tro, đang từng ngày cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao, động viên, giúp đỡ bà con trong thôn, đặc biệt là dìu dắt thế hệ trẻ có lý tưởng phấn đấu vào Đảng. 
 
Chi bộ thôn Đạ Tro hiện có 9 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người Kinh và 7 đảng viên là người đồng bào DTTS. Chị K’An chia sẻ: “Để có thể xây dựng đội ngũ đảng viên ngày một lớn mạnh hơn, ngoài những kỹ năng, những kiến thức về Đảng và Nhà nước thì bản thân tôi và các đảng viên cũng cần phải rèn luyện và cố gắng để làm tốt công việc của mình”.
 
“Đối với các chi bộ thôn, Đảng ủy tăng cường các Đảng ủy viên về làm bí thư chi bộ và mỗi chi bộ thôn đều có Ủy viên Ban Thường vụ về phụ trách, theo dõi để cùng sinh hoạt. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo, tăng cường tổ chức chào cờ đầu tuần, giao ban tại các thôn, nhất là các vùng có đa số người đồng bào DTTS sinh sống để nâng cao chất lượng của tổ chức đảng”, ông Tạ Đức Tuấn khẳng định. 
 
THÂN THU HIỀN