Dân vận chính quyền Ðà Lạt với nhiều "gam màu sáng"

08:01, 15/01/2019

Kết thúc năm 2018 với nhiều thành tựu nổi bật, thành phố Ðà Lạt đã đạt nhiều kết quả, trong đó nổi lên trong công tác dân vận là kết quả "Dân vận Chính quyền" với nhiều gam màu sáng.

Kết thúc năm 2018 với nhiều thành tựu nổi bật, thành phố Ðà Lạt đã đạt nhiều kết quả, trong đó nổi lên trong công tác dân vận là kết quả “Dân vận Chính quyền” với nhiều gam màu sáng.
 
Ông Đào Văn Nguyên - UVBTV Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt cho biết: Năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt tập trung triển khai công tác dân vận chính quyền theo chủ đề cải cách hành chính từ thành phố đến cơ sở, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân hướng đến dân gần với chính quyền, với nhà nước hơn. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để người dân phát huy dân chủ trong xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng vững mạnh.
 
Nhằm tạo ra “gam màu sáng” cho công tác dân vận chính quyền tại địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt đã chỉ đạo Ban Dân vận kết hợp với UBND thành phố tổ chức phát động thi đua trong các phường, xã, phòng, ban, đơn vị thuộc hệ thống Nhà nước đăng ký các công trình dân vận khéo trên lĩnh vực chính quyền. Qua kiểm tra, khảo sát, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt nhận thấy các mô hình đều đạt yêu cầu đề ra. Riêng khối các cơ quan, đơn vị sự nghiệp (với 43 đơn vị) đã có 48 công trình “Dân vận khéo” đăng ký thực hiện. Thành phố cũng tổ chức đoàn đi kiểm tra, kháo sát, đánh giá và công nhận các công trình dân vận khéo… Hầu hết các công trình đều gắn với nhiệm vụ thực thi công vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và ngày càng hướng đến hiệu quả hơn sau khi công trình dân vận khéo được xây dựng, triển khai. Trên cơ sở đó, Ban Dân vận Thành ủy cũng đã kịp thời khen thưởng các mô hình tiêu biểu để động viên, khuyến khích nhân rộng trên địa bàn thành phố. Với những kết quả đạt được trong công tác dân vận chính quyền, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong thi đua “Dân vận khéo” năm 2018.
 
Công tác dân vận tiếp tục được phát triển và nâng lên một bước mới. Theo đó, Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đà Lạt tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách; đồng thời, hạn chế thấp nhất tình trạng cò, kéo, chặt chém khách du lịch. 
 
Qua sự vào cuộc đồng bộ về dân vận của cả hệ thống chính trị, Mặt trận, đoàn thể, năm 2018 đã giảm hơn rất nhiều tình trạng tiêu cực trên. Kết quả, năm 2018 đã có 5,6 triệu lượt khách du lịch đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 15 - 17% (vượt chỉ tiêu đề ra). Công tác xã hội hóa du lịch được Đà Lạt triển khai thực hiện khá tốt. Toàn thành phố hiện có trên 1.200 cơ sở lưu trú; trong đó có trên 30% có sao được công nhận; các khu điểm du lịch được các nhà đầu tư, người dân đầu tư nhiều hơn, góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch, thu hút đông đảo du khách.
 
Ngoài ra, thành phố Đà Lạt còn đẩy mạnh công tác dân vận trong cải cách hành chính, hướng đến đảm bảo sự hài lòng cho người dân. Theo đó, năm 2018, tỷ lệ trễ hẹn hồ sơ đã giảm hẳn, mọi thủ tục quy trình tiếp nhận, trả kết quả đều thông qua “một cửa” nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người dân phần nào. Dân vận trong khối Mặt trận và các đoàn thể đã xuất hiện nhiều mô hình hay. Điển hình như mô hình “Ngôi nhà, gian hàng phòng cháy chữa cháy” do Phụ nữ Đà Lạt Phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng triển khai. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, hầu hết chị em trong các hộ kinh doanh, hộ gia đình đều biết và nắm được mọi quy định đảm bảo an toàn PCCC, cách thức triển khai, tầm quan trọng của PCCC, những yếu tố bất ngờ xảy ra và cách xử lý tình huống nhanh nhất. 
 
Hiện nay, Ban Dân vận Thành ủy cũng đang tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu biết và cùng xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành Thành phố thông minh. Góp phần vào quá trình xây dựng lĩnh vực này, phải kể tới việc vận động Nhân dân tham gia xã hội hóa lắp đặt camera an ninh. Đến nay, toàn thành phố đã có gần 1 ngàn mắt camera an ninh với trị giá gần 10 tỷ đồng. Đây được coi là tiền đề để xây dựng thành phố thông minh. 
 
Công tác dân vận trong đồng bào công giáo, dân tộc đã được MTTQ phối hợp với các đoàn thể phát động xây dựng cơ sở tôn giáo xanh - sạch - đẹp, thu hút sự hưởng ứng tích cực của bà con giáo dân. Đặc biệt, Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” vừa qua đã cho thấy sự tham gia rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức tôn giáo, đơn vị... góp phần xây dựng thành phố ngày càng sạch hơn, xanh hơn và đẹp hơn. Cụ thể, mô hình Nhà thờ Đa Thiện vận động giáo dân tham gia trồng cây Mai anh đào, trồng cây tùng dọc tuyến đường vào Trung tâm Mục vụ Đà Lạt, tạo môi trường cảnh quan xanh và đẹp. Nhà thờ Tùng Lâm vận động giáo dân bảo vệ môi trường, vận động giáo dân thực hiện dọn vệ sinh môi trường cho đường phố sạch đẹp, khang trang hơn. 
 
Nhận định về vấn đề này, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt cho biết: Đây có thể nói là bức tranh sáng trong công tác dân vận chính quyền năm qua của thành phố Đà Lạt. Năm 2019, thành phố tiếp tục thực hiện nội dung này, bởi đây là một nội dung quan trọng góp phần làm chuyển biến, thay đổi nhận thức, thái độ phục vụ Nhân dân, cung cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, để mỗi cán bộ, đảng viên phải hành động và nâng cao trách nhiệm vì dân, để người dân yên tâm, phấn khởi và đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước, tất cả đều hành động theo tinh thần “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” trong năm 2019 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
NGUYỆT THU