Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường tránh TP Bảo Lộc

07:11, 09/11/2018

(LĐ online) - Chiều 9/11, tại TP Bảo Lộc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường tiến độ thi công Dự án Đường tránh TP Bảo Lộc...

(LĐ online) - Chiều 9/11, tại TP Bảo Lộc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (thuộc Bộ GTVT) đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường tiến độ thi công Dự án Đường tránh TP Bảo Lộc; đồng thời, làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Dự án 7, Công ty CP BT20 - Cửu Long (chủ đầu tư Dự án) và UBND TP Bảo Lộc để tìm phương án giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công Dự án. Về phía tỉnh Lâm Đồng, tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Thứ trưởng Nguyển Ngọc Đông (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra thực tế tiến độ Dự án
Thứ trưởng Nguyển Ngọc Đông (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra thực tế tiến độ Dự án
Theo Báo cáo của Công ty CP BT20, tuyến đường tránh TP Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km, điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối tại xã Lộc Nga. Tổng mức đầu tư toàn Dự án gần 750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 466,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 159 tỷ đồng và các chi phí khác 48,703 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công từ 31/8/2017, với 3 gói thầu: gói thầu số 2, từ km 0 - km 9 + 610 do Công ty Việt Ren thi công; gói thầu số 3, từ km 9 + 610 đến km 12 + 690 và cầu Minh Rồng, cầu Nausri, cầu Âu Cơ do Công ty Đông Mê Kông thi công; gói thầu số 4, từ km 12 + 690 đến km 15 + 583 do Công ty Cửu Long thi công. 
 
Theo đánh giá, đến hiện tại tất cả các gói thầu đều thi công chậm tiến độ. Trong đó, 2 gói thầu số 2, số 3 chậm tiến độ tới gần 50% và gói thầu số 4 chậm tiến độ 25%. Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến Dự án bị chậm tiến độ như hiện nay là do các nhà thầu thi công chưa thực sự quyết liệt và thiếu tiềm lực tài chính; một số thời điểm việc cung cấp vật tư, nhân lực, thiết bị… còn chậm. Ngoài ra, công tác GPMB của chính quyền địa phương còn gặp nhiều hạn chế cũng là nguyên nhân.
 
Báo cáo của Ban Quản lý Dự án 7 đối với công tác GPMB cho thấy, trong tổng số 525 hộ dân nằm trong khu vực được đền bù, GPMB hiện đã được phê duyệt 506 hộ. Trong đó, có 488 hộ đã nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng và có 18 hộ chưa nhận tiền đền bù. Công tác GPMB chỉ còn vướng mắc ở 3 điểm là đường Âu Cơ, đường dân sinh (xã Lộc Nga) và nút giao thông giao nhau với Quốc lộ 55. Do vậy, trong quá trình đơn vị thi công triển khai Dự án, một số hộ dân đã ngăn cản gây nhiều khó khăn. Cùng với đó, một số nhà thầu gây ảnh hưởng đến cây trồng, đất sản xuất của người dân nhưng chưa kịp thời đền bù, hỗ trợ khiến người dân bức xúc làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.
 
Ông Nguyễn Quốc Bắc - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: “Công tác GPMB là trách nhiệm của địa phương, vì thế hiện còn một số vướng mắc địa phương thẳng thắn nhận trách nhiệm. Địa phương cam kết, từ nay đến 25/11, sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời, địa phương cũng mong muốn chủ đầu tư và các nhà thầu cần quan tâm và có phương án hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại cây trồng, đất sản xuất trong quá trình thi công”. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đề nghị TP Bảo Lộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm giải quyết những vướng mắc đến công tác GPMB. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT và Chủ đầu tư xem xét các nhà thầu không đủ năng lực để có hướng thay thế nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành Dự án trước 30/4/2019.
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã biểu dương những đóng góp tích cực của TP Bảo Lộc trong công tác GPMB và phối hợp với chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công Dự án. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư (Công ty CP BT20 - Cửu Long) và Ban Quản lý Dự án 7 cần xem xét lại các nguyên nhân không chính đáng làm Dự án chậm tiến độ, đặc biệt là nguyên nhân về năng lực tài chính của các nhà thầu. Mặt khác, chủ đầu tư cần phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các vướng mắc như điều chỉnh giá đất đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công. 
 
Đặc biệt, cần kiện toàn lại bộ máy điều hành Dự án nhằm thực hiện đúng trách nhiệm mà Bộ đã giao để đảm bảo tiến độ; và cần xem xét năng lực của các nhà thầu để có phương án chốt thời gian hoàn thành Dự án và báo cáo về Bộ.
 
KHÁNH PHÚC