Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

08:03, 05/03/2018

Cũng như các địa phương trong cả nước, những ngày đầu năm 2018, Lâm Ðồng đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao, nhận quân năm 2018. Ðến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên ưu tú trúng tuyển đang rất phấn khởi...

Cũng như các địa phương trong cả nước, những ngày đầu năm 2018, Lâm Ðồng đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao, nhận quân năm 2018. Ðến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên ưu tú trúng tuyển đang rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
 
Thanh niên Lâm Đồng phấn khởi lên đường nhập ngũ năm 2017. Ảnh: Ð.Tú
Thanh niên Lâm Đồng phấn khởi lên đường nhập ngũ năm 2017. Ảnh: Ð.Tú

Thời gian qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc với trách nhiệm cao; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dục; có kế hoạch triển khai cụ thể, đồng bộ, kịp thời. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong triển khai các bước tuyển quân “tròn khâu”. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của công dân trong thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc ngày càng được nâng cao. 
 
Trong năm 2017, Lâm Đồng đã giao 1.000/1.000 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó, có 31 thanh niên là người dân tộc thiểu số, chiếm 3,1%; có 53 đảng viên, đạt 5,3%; 8 cán bộ cơ quan nhà nước, đạt 0,8%; và có 57 con em cán bộ công chức, đạt 5,7%. Tất cả các địa phương đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng; đặc biệt, sau khâu giao quân không có bù đổi, không có đảo ngũ hay vắng mặt trái phép. 
 
Phát huy kết quả đạt được, năm 2018 công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở các địa phương trên toàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang được tiến hành sôi nổi, rộng khắp, mang nhiều ý nghĩa thiết thực. 
 
Năm 2018, tỉnh Lâm Đồng được giao chỉ tiêu tuyển quân là 950 công dân. Để tuyển chọn được công dân có chất lượng, ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh tổ chức kiện toàn và củng cố Hội đồng NVQS các cấp, lựa chọn những đồng chí có năng lực vận động quần chúng tham gia hội đồng, chỉ đạo các địa phương tổ chức chặt chẽ các bước từ đăng ký thực lực thanh niên trong độ tuổi NVQS, xét duyệt chất lượng chính trị, chính sách, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân, lý lịch chính trị, đạo đức, hoàn cảnh gia đình, trình độ văn hóa và sức khỏe của từng thanh niên nhập ngũ. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân bảo đảm đúng theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Đến thời điểm hiện nay, Hội đồng NVQS tỉnh đã tổ chức phát lệnh triệu tập 999 công dân lên đường nhập ngũ trong năm 2018. Theo tổng hợp của Ban Quân lực - Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), chất lượng công dân nhập ngũ năm nay khá cao: Sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 75%, trình độ văn hóa THPT đạt trên 35% và tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp đạt trên 6,3%, vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, năm 2018 có 48 đảng viên tình nguyện nhập ngũ, vượt 2,8% chỉ tiêu của Quân khu 7 giao. Số thanh niên này sẽ giao cho các đơn vị nhận quân là: Học viện Lục quân 150 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 5 (Quân khu 7) 420 thanh niên, Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7) 70 thanh niên, Tiểu đoàn Trinh sát 47 (Bộ Tham mưu - Quân khu 7) 30 thanh niên, Bộ CHQS tỉnh 60 thanh niên. 
 
Đại tá Nguyễn Nhật Nga - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành trên địa bàn đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ phận quản lý, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể xã hội nắm chắc số lượng, chất lượng thanh niên đã trúng tuyển, tiếp tục tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà, chuẩn bị và tổ chức lễ giao - nhận quân trang trọng, chu đáo, tạo khí thế hăng hái, phấn khởi đối với các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ”. 
 
Đến thời điểm này, mọi công tác được chuẩn bị một cách nghiêm túc, bài bản để sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.
 
Tại TP Đà Lạt, để chuẩn bị cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, ngay từ đầu năm, Ban CHQS thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các phường, xã chỉ đạo củng cố kiện toàn Hội đồng NVQS, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách, thực hiện việc kiểm tra đôn đốc các khu dân cư triển khai và thực hiện nghiêm túc quy trình gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo đủ số lượng, đúng thời gian quy định. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhất là những thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Thượng tá Phạm Thanh Tùng - Chính trị viên Ban CHQS TP Đà Lạt cho biết: Hiện, Hội đồng NVQS tại 16 phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức Lễ trao lệnh cho công dân sẵn sàng nhập ngũ theo đúng Hướng dẫn 68 của Ban CHQS thành phố, đạt kết quả 100% (152/152 lệnh). Ngoài ra, Đảng ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của các phường, xã cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà đến thanh niên nhập ngũ. Mọi công tác đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. 
 
Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ qua các năm, đến thời điểm này có thể khẳng định rằng, Lâm Đồng đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. 
 
ÐỨC TÚ