Phát huy vai trò bí thư chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ

08:05, 24/05/2017

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, thời gian qua, Đảng ủy Phường 8 (TP Đà Lạt) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; nâng cao vai trò bí thư chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, thời gian qua, Đảng ủy Phường 8 (TP Đà Lạt) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; nâng cao vai trò bí thư chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương.
 
Hiện nay, Phường 8 có 382 đảng viên đang sinh hoạt tại 27 chi bộ trực thuộc; trong đó có 22 chi bộ tổ dân phố và 5 chi bộ chức năng. Những năm qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, quán triệt học tập và cụ thể hóa các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách kịp thời để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. 
 
Thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2020”, Kế hoạch số 184-KH/Th.U của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về “Tiếp tục đổi mới hoàn thành hệ thống chính trị thành phố Đà Lạt giai đoạn 2013 - 2020”, Đảng ủy Phường 8 đã ban hành các nghị quyết, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị từ phường đến các tổ dân phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng ủy viên, đảng viên, cán bộ.
 
Xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy từ phường đến các chi bộ là nhân tố then chốt trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ năm 2012 đến nay, Đảng ủy Phường 8 đã cử 18 cán bộ, đảng viên học lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị. Nhờ vậy, hệ thống chính trị ở phường ngày càng ổn định, hoạt động có hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ ngày càng được nâng cao. Đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Bí thư Đảng ủy Phường 8 cho biết: “Các đồng chí bí thư chi bộ trong phường là những người có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, là trung tâm đoàn kết của chi bộ, có tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với dân, luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bên cạnh đó, một số bí thư chi bộ rất nhạy bén trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, đã kịp thời hướng dẫn cho bà con nông dân phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt của địa phương”. 
 
Bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả của chi bộ, vai trò lãnh đạo của bí thư chi bộ ở khu dân cư ngày càng được khẳng định và phát huy. Tiêu biểu có các đồng chí Hoàng Phi Núi - Bí thư Chi bộ Nghệ Tĩnh 1 luôn phát huy vai trò và trách nhiệm đối với nhân dân, tích cực vận động nhân dân đóng góp được số tiền gần 1,2 tỷ đồng để xây dựng lại đường hẻm tại đường Nguyễn Công Trứ, giúp việc đi lại và chuyên chở hàng hóa dễ dàng hơn. Hay, đồng chí Phạm Duy Tư, Bí thư Chi bộ thôn Đa Thiện 1 luôn sâu sát với công việc, gương mẫu trong cuộc sống, đặc biệt là trong việc hướng dẫn nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tại địa phương... 
 
Để phát huy hơn nữa vai trò của bí thư chi bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, Đảng ủy Phường 8 đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình để giải quyết những khó khăn và vướng mắc trong mọi công việc.  
 
Trong sinh hoạt, các đồng chí bí thư chi bộ thôn đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi bộ. Nội dung, chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ ngày càng được đổi mới. Hầu hết các chi bộ đều phát huy được tính dân chủ, tính chiến đấu thông qua việc thảo luận, đánh giá vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên; qua đó có tác dụng thiết thực, tăng cường sự hiểu biết, nâng cao ý thức rèn luyện của cán bộ, đảng viên. 
 
Từ năm 2012 đến năm 2016, Đảng bộ Phường 8 được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, đời sống nhân dân được nâng cao một cách rõ rệt. Để có những thành tích xuất sắc trên thì sự đóng góp của các bí thư chi bộ là điều không thể phủ nhận.
 
ĐỨC TÚ