Thảo luận trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn

03:12, 07/12/2016

(LĐ online) - Ngày 7/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa IX,  phiên thảo luận tại các tổ của đại biểu HĐND tỉnh về cơ bản đã thể hiện được đúng tinh thần kỳ họp nêu ra. Các đại biểu tập trung góp ý cho Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

* Vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp được đại biểu quan tâm nhiều nhất
 
[links(right)](LĐ online) - Ngày 7/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa IX, phiên thảo luận tại các tổ của đại biểu HĐND tỉnh về cơ bản đã thể hiện được đúng tinh thần kỳ họp nêu ra. Các đại biểu tập trung góp ý cho Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Về cơ bản, đều thống nhất với Dự thảo báo cáo tại kỳ họp. Tuy nhiên, nhiều đại biểu đã nêu lên những vấn đề cần xem xét, có đại biểu góp ý bổ sung thêm về các nhóm giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội năm 2017 để đạt mục tiêu đề ra; cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; cần có giải pháp trong công tác dự báo thị trường khuyến nông để khắc phục tình trạng “được mùa, mất giá” suốt nhiều năm qua, mà thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về nông dân? Khó khăn trong nguồn vốn vay để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; cần có giải pháp cụ thể trong việc tìm nguyên nhân khắc phục tình trạng vì sao thu thuế không đạt? trong đó đại biểu nêu ra giải pháp cho cơ quan thuế cần quản lý thuế khoán đối với các hộ kinh doanh nhằm đảm bảo chống thất thu. 
 
Nguồn vốn đầu tư cho khởi nghiệp năm 2017 dự kiến quá thấp trong khi đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển, sẽ giải quyết việc làm, tăng ngân sách cho nhà nước; vấn đề ưu đãi thuế nhập khẩu hiện nay còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo công bằng; Vấn đề cấp kinh phí ăn bán trú cho học sinh dân tộc thiểu số tại các vùng đặc biệt khó khăn trong nhiều năm qua là quá chậm trễ, có khi học sinh đã bỏ học hoặc ra trường rồi mới được cấp kinh phí, điều này gây khó khăn cho chính đơn vị trường học và chưa tạo điều kiện cho học sinh hưởng đúng, kịp thời chế độ của nhà nước. 
 

Đại biểu các đoàn tham gia ý kiến thảo luận tại các tổ. Ảnh: Văn Báu
Đại biểu các đoàn tham gia ý kiến thảo luận tại các tổ. Ảnh: Văn Báu

Nhiều đại biểu cũng đã nêu cao trách nhiệm dân cử, thẳng thắn nêu lên các vấn đề tồn tại cần chấn chỉnh như việc sử dụng xe công sai mục đích, sai đối tượng còn xảy ra. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn mang tính hình thức, chưa thực chất. Vấn đề chồng chéo trong các cuộc thanh kiểm tra giữa các ngành gây khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị. Vấn đề ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu cần đặc biệt được quan tâm; vấn đề xả thải rác bừa bãi tại khu vực Quảng trường Lâm Viên gây mất mỹ quan; vấn đề xả thải rác của siêu thị Big C cũng được cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần xử lý nhắc nhở.
 
Có đại biểu cho rằng tại kỳ họp lần này, việc thông qua 26 nghị quyết, tờ trình để HĐND tỉnh xem xét, ban hành cần có sự tính toán kỹ về tính sát thực, phù hợp tình hình thực tiễn địa phương và xem xét về tính khả thi để ban hành cho phù hợp…
 
Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng trên tinh thần xây dựng, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Những ý kiến góp ý tại các tổ sẽ được thư ký kỳ họp tổng hợp, báo cáo trình HĐND tỉnh xem xét đề nghị cơ quan chức năng giải trình thỏa đáng.
 
Ngày mai (8/12), phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề nổi cộm được dư luận, cử tri quan tâm sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng LTV hứa hẹn sự quan tâm thu hút của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. 
 
Nguyệt Thu