Hiệu quả vì có những nội dung chiến lược phù hợp

09:07, 19/07/2016

Chương trình hợp tác mang lại kết quả rõ nét, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, phát triển ngành dịch vụ du lịch và công tác tuyên truyền hình ảnh của Lâm Đồng đối với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước. 

Chương trình hợp tác mang lại kết quả rõ nét, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, phát triển ngành dịch vụ du lịch và công tác tuyên truyền hình ảnh của Lâm Đồng đối với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước. 
 
Lãnh đạo hai địa phương chúc mừng thành công của chương trình hợp tác
Lãnh đạo hai địa phương chúc mừng thành công của chương trình hợp tác
Đó là nhận định của hầu hết các ý kiến tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng vừa được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Trên thực tế, chương trình này đã được ký kết từ năm 1998, với sự chủ trì của đồng chí Phan Văn Khải (lúc đó là UVTW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh) và đồng chí Nguyễn Trung Tín (lúc đó là UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng). Chương trình hợp tác từ hồi đó đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo. Đó cũng là tình cảm sâu đậm và sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng. Dù khoảng cách xa xôi, cách trở hơn so với các địa phương khác mà thành phố Hồ Chí Minh đã liên doanh, liên kết, nhưng đã có hiệu quả rõ rệt trong thời gian vừa qua.
 
Từ năm 2010 đến nay, Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư cho 65 dự án của các nhà đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, với tổng vốn đăng ký hơn 7.635 tỷ đồng, trên diện tích hơn 5.817 ha, đưa tổng số các dự án được cấp GCN đầu tư của các nhà đầu tư từ thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn hiệu lực lên 159 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 24.365 tỷ đồng, với hơn 17.301 ha đất. Trong đó, có 1/3 là (52 dự án) trong lĩnh vực nông nghiệp. Thị trường thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 60% sản lượng rau và 30% sản lượng hoa của Lâm Đồng…  Tỉnh Lâm Đồng cũng cấp GCN đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ của các nhà đầu tư đến từ thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng dự án còn hiệu lực trong lĩnh vực du lịch lên 50 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 10 ngàn tỷ đồng và trên 3.187 ha… 
 
Trên các lĩnh vực thương mại, y tế, giáo dục, giao thông, quản lý đô thị và đầu tư hạ tầng, văn hóa và bảo trợ xã hội… cũng có những kết quả cụ thể, đi vào hoạt động, như Siêu thị Coop Mart Bảo Lộc, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, chi nhánh các trường đại học và cơ sở đào tạo… cùng công tác trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học… Đặc biệt, Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung đang triển khai nghiên cứu xây dựng công viên phần mềm Quang Trung - Đà Lạt…
 
Với sự quan tâm của TW Đảng - Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ - ban ngành TW và các địa phương bạn, Lâm Đồng có bước phát triển tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua đạt 14,1%. Nổi bật trong phát triển kinh tế là lĩnh vực nông nghiệp với chương trình NNCNC, với diện tích NNCNC chiếm 16% trong tổng diện tích sản xuất nông nghiệp và hơn 30% về thu nhập của ngành nông nghiệp. Dịch vụ du lịch năm qua đón 5,1 triệu lượt khách. Thu nhập bình quân đầu người được nâng cao, đạt khoảng 45,5 triệu đồng/người/năm (tương đương với mức bình quân chung của cả nước). Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội cũng có những bước phát triển tương đối toàn diện... đạt được sự đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận trong xã hội. 
 
Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020, được Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt ký trên nguyên tắc: Hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội là nhiệm vụ chiến lược lâu dài nhằm phát huy lợi thế của mỗi địa phương, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập; Hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi; Hợp tác tự nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp. Với 10 nội dung cụ thể về các lĩnh vực đầu tư, nông nghiệp, du lịch - dịch vụ - thương mại, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, y tế, giao thông vận tải, quản lý đô thị và đầu tư hạ tầng, công nghiệp - thủy điện, văn hóa - thể thao và phát thanh truyền hình, an sinh xã hội… được thống nhất là phải có những chương trình, nội dung rõ ràng và thực hiện ngay…
 
Đồng chí Đinh La Thăng - UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh: “Ký kết hợp tác dài hạn, nhưng công việc cụ thể thì phải tập trung làm ngay”
 
“Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình hợp tác, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp 2 địa phương đã có rất nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế… Các chương trình an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được tiềm năng và lợi thế giữa hai địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.
 
Tuy nhiên, như báo cáo đã nêu, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương. Yêu cầu đặt ra trong thời gian sắp tới là chúng ta làm sao phát huy được cái đã làm được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, những bất cập mà chúng ta đã nhận ra. Do vậy, phải nêu rất rõ tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng là gì, của thành phố Hồ Chí Minh là gì? và nếu chúng ta phát huy được hết những tiềm năng, thế mạnh thì chúng ta sẽ đạt được gì? Chứ nếu không, sau 5 năm nữa chúng ta họp tổng kết thì lại có một câu đánh giá là “mặc dù đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, nhưng vẫn chưa phát huy được tiềm năng thế mạnh của Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh”?
 
Tôi nhất trí với nội dung mà hai đồng chí chủ tịch UBND của Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh sẽ ký kết. Nội dung này rất toàn diện, không chỉ phục vụ cho yêu cầu trước mắt và lâu dài; mà đây là cụ thể hóa những nhiệm vụ chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ lần thứ X của cả Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh. Như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu: “Nghị quyết thì rất tốt rồi, mọi chương trình, mọi giải pháp đều có. Vấn đề bây giờ là tổ chức thực hiện. Vấn đề bây giờ là làm”. Chúng ta ký ở đây không phải ký để chơi, ký để vui vẻ, một vài năm thăm hỏi lẫn nhau, để uống rượu… Điều đó cũng là một phần của chương trình. Nhưng, chương trình chính là làm sao chúng ta phải đi vào thực sự những vấn đề cụ thể của công việc, chúng ta ký là dài hạn, nhưng việc thì phải tập trung làm ngay.
 
Ví dụ, việc thúc đẩy hoàn thiện đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch, tiêu thụ nông sản… Làm sao hàng tươi sống từ Lâm Đồng sáng thu hoạch, phân loại, đến buổi trưa là người dân thành phố Hồ Chí Minh được ăn rau sạch, ăn hoa quả tươi rồi... Chúng ta phải đi vào những công việc hết sức cụ thể. Lâm Đồng cần phát huy sáng kiến của các cá nhân, các đơn vị để tăng được hiệu quả, tăng được hiệu lực của chương trình hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh, phát huy được trí tuệ của tập thể. Ngoài những cái chúng ta ký kết, trong quá trình tổ chức thực hiện, chúng ta sẽ bổ sung...
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng: “Cần có bước đi sâu sắc hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn…”
 
Trong xu thế hội nhập, phát triển, sự hợp tác của liên kết Lâm Đồng với thành phố Hồ Chí Minh phải có hướng đi sâu sắc hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Đối với Lâm Đồng cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp. Lâm Đồng được Chính phủ cho phép xây dựng thành phố Đà Lạt theo cơ chế đặc thù, mong muốn được đón một làn sóng đầu tư mới từ cộng đồng doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh vào địa phương để phấn đấu đến năm 2020 số doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tăng gấp đôi so với hiện nay.
 
Phát triển nền nông nghiệp toàn diện, bền vững, hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, với trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC và xây dựng nông thôn mới. Thông qua các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng hợp tác và tiêu thụ nông sản; cung cấp các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có địa chỉ, đảm bảo chất lượng. Tỉnh Lâm Đồng cam kết cung cấp nguồn nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, vùng phụ cận và du khách.
 
Về phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, các công trình di sản kiến trúc và văn hóa đặc sắc của Đà Lạt - Lâm Đồng với sự hòa quyện của văn hóa Tây Nguyên đến với các vùng miền trong cả nước. Tiếp tục mở rộng và sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, doanh nhân từ thành phố Hồ Chí Minh đến với Lâm Đồng để cùng khai thác, đầu tư mở rộng không gian du lịch, làm đa dạng, phong phú các sản phẩm du lịch nói chung và các sản phẩm du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng, của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cùng trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế.
 
Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, thành phố Đà Lạt sẽ được xây dựng thành trung tâm giáo dục chất lượng cao, đa ngành ở tầm khu vực và quốc tế, Lâm Đồng cũng rất mong muốn được thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm; tham gia hướng nghiệp; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trường học, các cơ sở khoa học góp ý kiến cho Lâm Đồng thực hiện mục tiêu này. Lâm Đồng sẽ tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh xây dựng cơ sở tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học tại địa phương và coi đó là cơ sở quan trọng để tiến hành các định hướng để xây dựng, phát triển Đà Lạt thành trung tâm giáo dục, nghiên cứu khoa học ở tầm quốc tế. Trước mắt, sớm triển khai Trung tâm phần mềm Quang Trung.
 
Kết nối giao thông và chia sẻ kinh nghiệm trong quy hoạch đô thị nhất là hướng đến xây dựng một thành phố thông minh, đáp ứng nhu cầu giao lưu, học hỏi, hợp tác và du lịch trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng. Chúng tôi mong muốn thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, tác động với Chính phủ nhằm sớm cho Lâm Đồng hoàn thành đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương để không những Lâm Đồng gần với thành phố Hồ Chí Minh hơn, mà còn cả vùng Tây Nguyên gần hơn với vùng Đông Nam bộ.     

LÊ HOA