Phát triển ổn định, nhưng còn nhiều khó khăn

06:05, 04/05/2016

Ngày 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình KT-XH tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2016. Tham dự có các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh.

Ngày 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình KT-XH tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2016. Tham dự có các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chỉ đạo hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chỉ đạo hội nghị
Kinh tế tháng 4/2016 của tỉnh Lâm Đồng được đánh giá là tiếp tục ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ. Đáng chú ý là triển khai tích cực công tác phòng chống hạn, phòng chống cháy rừng, chuẩn bị các điều kiện để trồng rừng năm 2016; không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Lượng khách du lịch đến Lâm Đồng tăng, nhất là khách quốc tế tăng 55% so với cùng kỳ; lũy kế 4 tháng đầu năm, lượng khách du lịch ước đạt 1.840 ngàn lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế tăng 94 ngàn lượt, tăng 32,55%.
 
Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, tiến độ gieo trồng hầu hết các loại cây trồng đều giảm so với cùng kỳ, diện tích lúa bị mất trắng 296ha, gần 29 ngàn ha cây công nghiệp - cây lâu năm bị thiếu nước…; số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tuy giảm, nhưng phát sinh nhiều vụ phức tạp, kéo dài, diện tích rừng bị xâm hại tăng mạnh so với cùng kỳ, nguy cơ cháy rừng ở cấp 5. CPI tháng 4 tăng 0,19% so với tháng 3 và tăng 0,61% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 4 tháng đầu năm tăng 0,53% so với cùng kỳ…
 
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài gặp khó khăn, 4 tháng qua, chỉ có 14 dự án được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký 525 tỷ đồng, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư 5 dự án; tiến độ thu ngân sách nhà nước tuy tăng so với cùng kỳ, nhưng đạt thấp so với dự toán; trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; tội phạm về ma túy, môi trường có chiều hướng gia tăng; tai nạn giao thông đường bộ tuy có giảm số vụ, nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ.
 
Lãnh đạo các sở, ban, ngành báo cáo thêm tình hình trong tháng 4: Từ cuối năm ngoái đến nay, hạn hán kéo dài, gây thiệt hại khoảng 180 tỷ đồng. Đến nay, dù đã có mưa trên toàn tỉnh, nhưng lượng mưa còn thấp, nhất là ở Cát Tiên. Tuy nhiên, giông sét, mưa lốc kèm theo mưa đá gây chết 2 người và bị thương 3 người, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Do hạn hán, sản xuất điện giảm, mới đạt 30% kế hoạch, khiến số thu ngân sách của các doanh nghiệp thủy điện giảm. Alumin không những giảm về sản lượng mà còn giảm về giá; sản lượng giảm, đạt 25% kế hoạch, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Trung Quốc và Hàn Quốc cũng giảm, khiến hàng hóa sản xuất ra không có kho chứa, nên phải giảm lượng sản xuất. Cà phê cũng giảm cả về lượng và về giá…
 
Trước tình hình cá chết ở miền Trung gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, cần rút kinh nghiệm và làm việc với dự án lớn nhất có khả năng gây ảnh hưởng đến môi trường ở Lâm Đồng là Dự án bauxite để phân định rõ ràng trách nhiệm về môi trường. Trong tỉnh có 45% số doanh nghiệp đang hoạt động báo cáo lãi, 46% số doanh nghiệp báo cáo lỗ, khoảng 10% số doanh nghiệp báo cáo không phát sinh doanh thu. Từ đầu năm đến nay, tỉnh chưa bán được căn nhà nào, một phần do quy định mức độ cho phép tác động đến nhà dạng biệt thự khiến chủ đầu tư không mặn mà.
 
Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 về cơ bản đã hoàn thành. Các địa phương đang chuẩn bị tốt công tác bầu cử.
 
10 nhiệm vụ trọng tâm của tháng 5 được đặt ra, trong đó, chú trọng các giải pháp bảo đảm nguồn nước cho cây trồng và nước sinh hoạt; thực hiện tổng lực các giải pháp thu ngân sách, phấn đấu thu đạt 50% trong 6 tháng đầu năm; tổ chức tốt và bảo đảm an toàn cho kỳ bầu cử Quốc hội và công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. 
 
Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành cần có các giải pháp hạn chế thấp nhất tổn hại về người và sản xuất trong giai đoạn thời tiết thất thường, hạn hán, lốc xoáy. Trong tháng 5 và 6 tích cực rà soát các nguồn vốn để hạn chế các khoản vay và chủ động trong chi đầu tư xây dựng cơ bản. Rà soát các khoản có thể thu, nhất là các dự án thủy điện để tăng thu ngân sách. Chủ tịch sẽ trực tiếp kiểm tra và quy trách nhiệm cho từng sở, ngành về việc chậm trễ thực hiện các chỉ tiêu thu NSNN, đặc biệt trong lĩnh vực nhà đất…
 
Ngoài ra, cần giải quyết dứt điểm các vụ phức tạp, các điểm nóng, lợi dụng bầu cử Quốc hội để tạo thành điểm nóng; chủ động triển khai Nghị quyết 19 ngày 28/4/2016 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hút đầu tư…
 
LÊ HOA