Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng::
Trọn nghĩa tri ân, vẹn tình đồng đội

NHẬT QUỲNH 07:02, 10/04/2024

81 ngày đêm chiến đấu kiên cường bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã trở thành ký ức không thể nào quên trong tâm trí của những người lính từng tham gia trận chiến lịch sử này. Trải qua những cuộc chiến đấu khốc liệt, họ trở về mang theo những ký ức hào hùng và cả những vết thương chiến tranh. Đi qua cuộc chiến, những người lính năm xưa lại tiếp tục gắn kết, thành lập Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng, cùng nhau gìn giữ vẹn nguyên nghĩa tình đồng đội và tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường góp phần xây dựng quê hương.

Hội luôn quan tâm tổ chức các hoạt động về nguồn, tri ân và tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh
Hội luôn quan tâm tổ chức các hoạt động về nguồn, tri ân và tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh

TRI ÂN VÀ KẾT NỐI

Tháng 4/2019, sau thời gian ấp ủ và vun đắp, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng chính thức ra đời. Sau 5 năm hoạt động, Hội đã thực sự trở thành “ngôi nhà” chung để những người lính năm xưa gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, gìn giữ vẹn nguyên nghĩa tình đồng đội. Dưới sự dẫn dắt của Ban Chấp hành Hội các cấp, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Hội đã có hơn 280 hội viên sinh hoạt tại 13 Chi hội, tạo nên một tổ chức vững mạnh, đoàn kết.

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Công tác hoạt động về nguồn và nghĩa tình đồng đội là nhiệm vụ trọng tâm được Hội hết sức quan tâm”. Hằng năm, vào ngày 27/7, Hội tổ chức đoàn về thăm lại chiến trường xưa, dâng hương và biểu diễn văn nghệ “Hát cho đồng đội tôi nghe” tại thị xã Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Tất cả như một lời tri ân, tưởng nhớ đến những đồng đội đã ngã xuống vì độc lập tự do.

Và như một cách để tri ân và xoa dịu nỗi đau do chiến tranh để lại, Hội còn phát động cán bộ, hội viên cung cấp thông tin về những đồng đội đã hy sinh trên chiến trường Quảng Trị năm 1972. Cán bộ, hội viên trực tiếp tìm đến những địa điểm được cung cấp thông tin nơi đã chôn cất liệt sĩ để xác định thông tin chính xác, giúp cho thân nhân tìm hài cốt đồng đội. “Mặc dù đến nay, công tác này vẫn chưa có kết quả, nhưng chúng tôi hứa sẽ tiếp tục quay trở lại Quảng Trị để đưa những người đồng đội còn nằm lại nơi chiến trường được trở về với quê nhà”, ông Tính chia sẻ.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các trường tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc. Qua đó, giúp các em hiểu hơn về giá trị của độc lập tự do và tiếp nối truyền thống anh dũng của cha ông.

Hội đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tăng cường tình đoàn kết giữa các hội viên
Hội đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tăng cường tình đoàn kết giữa các hội viên

VẸN TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng không chỉ vun đắp nghĩa tình đồng đội mà còn là điểm tựa vững chắc cho những cựu chiến binh trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh hoạt động tri ân và kết nối, Hội còn tích cực huy động nguồn lực để hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Trong 5 năm qua, Hội đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với các hội viên. Hội đã thăm hỏi, động viên hội viên và người thân khi ốm đau, bệnh tật, qua đời. Đặc biệt, luôn quan tâm, hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Ông Tính cho biết: “Với tinh thần tương thân, tương ái, hơn 550 triệu đồng đã được trao đi, góp phần xây dựng, sửa chữa 15 căn nhà cho các hội viên; 88 triệu đồng được sử dụng để hỗ trợ ti vi, bàn ghế, vật dụng trong gia đình và 170 triệu đồng giúp đỡ 17 đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Hội còn phát động hội viên góp Quỹ chi hội, lấy quỹ cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo. Nhờ đó, số hộ hội viên nghèo của Hội đã giảm nhanh từ 21 hộ xuống còn 7 hộ, sau 5 năm hoạt động.

Để tổ chức, hoạt động Hội được trong sạch, vững mạnh, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh còn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho hội viên. Ông Lê Trung Tính, khẳng định: “Cán bộ, hội viên của Hội đều gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. 281 hội viên, dù ở cương vị, trọng trách nào, đều luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường của người lính Thành cổ năm xưa”.

Với sự cố gắng, đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể cán bộ, hội viên, nhiệm kỳ 2019 - 2024, 2 tập thể và 16 cá nhân của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng vinh dự được tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong hoạt động Hội. “Thành tích này là nguồn động viên to lớn để Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Tính chia sẻ.

Hướng tới nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị trí là “mái nhà” chung ấm áp tình đồng đội cho hội viên. Để đạt được mục tiêu này, ông Lê Trung Tính, cho biết: “Hội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như, chú trọng phát triển hội viên mới và nâng cao năng lực hoạt động của các cấp Hội; tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu của hội viên. Mặt khác, Hội cũng sẽ tăng cường phối hợp hoạt động với các Hội, đoàn thể trong và ngoài tỉnh cũng như các nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên.