Vun đắp tình quân - dân

THÂN THU HIỀN 06:00, 29/03/2024

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh đã tổ chức nhiều hoạt động dân vận, tạo mối quan hệ gắn bó, nghĩa tình quân - dân, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp bộ đội Cụ Hồ.

Lực lượng vũ trang huyện Đạ Tẻh luôn hướng tới cơ sở.
Lực lượng vũ trang huyện Đạ Tẻh luôn hướng tới cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Tôn Yên - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh khẳng định: Bằng những việc làm cụ thể, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện làm tốt công tác dân vận hướng đến cơ sở. Qua đó, đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, tạo dựng lòng tin, sự gắn bó giữa quân và dân; tạo nên thế trận lòng dân trong việc giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới trên địa bàn huyện ngày một vững chắc. 

Là một trong những mô hình dân vận nổi bật trong những năm qua, Về với buôn làng - 3 cùng Nhân dân đã phát huy hiệu quả và gắn bó tình quân - dân ngày càng bền chặt, keo sơn. Theo Thượng tá Nguyễn Tôn Yên: “Về với buôn làng - 3 cùng Nhân dân là cái tên thân thương được các đơn vị cùng phối hợp đặt tên với ý nghĩa được về để hòa mình cùng với bà con địa phương. Không phải ngẫu nhiên mà các đơn vị cùng phối hợp lại đặt cái tên này; bởi lẽ, “3 cùng Nhân dân” có nghĩa là ăn cùng dân, ở cùng dân và làm cùng dân”.

Tham gia cùng lực lượng chiến sĩ, cán bộ và chính quyền địa phương, ông K’Túc - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Con Ó (xã Mỹ Đức) phấn khởi cho hay: “Thôn này bà con chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mạ. Những năm qua, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện để khuyến khích, hỗ trợ người dân nơi này phát triển kinh tế và có đời sống ấm no, ổn định. Gần nhất, các đơn vị đã phối hợp tổ chức đợt dân vận khéo và tạo dấu ấn khó quên đối với bà con địa phương. Qua đó, lực lượng đã hoàn thành việc làm cỏ, trồng hoa đường liên thôn, đào hố cây, trồng rau, khám, cấp thuốc cho 50 lượt người... Bà con không nói ra thôi, nhưng mình biết, ai nấy cũng đều biết ơn nhiều lắm!”.

Nhằm đẩy mạnh công tác dân vận, đơn vị luôn kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị. Đơn cử, trong năm 2023, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, phục vụ đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh thăm, chúc tết Huyện ủy, UBND huyện, Ban CHQS huyện, gia đình cụ Tô Đình Cắm (một trong những đội viên đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam) với số tiền 30 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các xã, thị trấn lựa chọn hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện để Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức tặng quà nhân dịp tết...

Cùng với đó, Ban đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Đảng ủy, UBND xã An Nhơn tổ chức tết quân - dân tại thôn Tố Lan, đồng thời, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 15 triệu đồng; tổ chức đoàn đi chúc tết Ban CHQS các xã, thị trấn, Ban CHQS cơ quan Huyện ủy và Ban CHQS cơ quan UBND huyện, đơn vị kết nghĩa, đơn vị phối hợp với tổng số tiền 13 triệu đồng...

Để chăm lo đời sống tinh thần cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, Ban CHQS huyện đã đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ “Nhà tình nghĩa quân - dân” cho 1 trường hợp, đôn đốc, theo dõi thi công và tổ chức bàn giao theo đúng kế hoạch với số tiền 90 triệu đồng. Đồng thời, vận động cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đóng góp để khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa quân - dân” với số tiền hỗ trợ là 80 triệu đồng.

Cùng chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương, năm qua, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác dân vận theo kế hoạch hàng tháng của Ban Chỉ đạo 855 huyện tại các xã, thị trấn; tiếp tục duy trì Mô hình Đường sạch - ngõ đẹp - thắm tình quân - dân với 172 ngày công.

Phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Trung tâm Y tế, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Quốc Oai, Đạ Pal, Mỹ Đức, triển khai Mô hình Dân vận khéo “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” với hơn 1.000 ngày công; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 270 lượt người dân; cắt tóc miễn phí cho 120 người; đào hơn 1.000 hố trồng cây các loại; dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa gần 7 km đường liên thôn; tặng 25 suất quà cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền 13 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận, năm 2023, các đơn vị trong lực lượng vũ trang huyện đã cử 1.757 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp Nhân dân dọn dẹp đường liên thôn, nạo vét kênh mương, giúp đỡ gia đình chính sách… huy động hơn 220 lượt cán bộ, chiến sỹ phối hợp tham gia phòng, chống, chữa cháy rừng, thiên tai, bão lụt và cứu nạn cứu hộ.

“Công tác dân vận tiếp tục được Đảng ủy Quân sự huyện tập trung thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp như chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, làm lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả các Mô hình “Dân vận khéo”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng Nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, giữ gìn bản sắc, phong tục tập quán tốt đẹp trong đồng bào DTTS. Lan tỏa những cách làm hay, mô hình điển hình tiên tiến nhằm tạo phong trào rộng khắp trong lực lượng vũ trang huyện”, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh nhấn mạnh.